BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu quan chức của Taliban bác bỏ thông tin về “văn phòng Qatar”

Cập nhật ngày: 15/12/2011 - 11:43

Hãng tin AP dẫn lời ông Abdul Salaam Zaeef - cựu đại sứ của Taliban tại Pakistan, hôm 15.12, khẳng định rằng, ông không biết về kế hoạch thiết lập một văn phòng chính trị tại Qatar của lực lượng nổi dậy Afghanistan, mặc dù các phương tiện truyền thông cho rằng ông là lãnh đạo tiềm năng của phái đoàn Taliban tại quốc gia vùng Vịnh nhỏ bé này.

Với việc mở văn phòng đại diện, Taliban cho thấy thái độ sẵn sàng tiến tới đàm phán hoà bình chính thức sau 10 năm chiến tranh tại Afghanistan, cũng như tỏ ý định nỗ lực tìm kiếm một giải pháp chính trị đối với cuộc nổi dậy, vốn đã cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người.

Ngoài ông Abdul Salam Zaeef, một cựu thành viên cấp cao của hội đồng hoà bình Afghanistan, cựu quan chức Taliban, ông Arsala Rahmani cũng tuyên bố là không hề biết có kế hoạch thiết lập một văn phòng như vậy.

Các tay súng Taliban tại Afghanistan

Tuyên bố của hai cựu quan chức Taliban được đưa ra sau khi tờ báo Ấn Độ the Hindu dẫn các nguồn tin ngoại giao Ấn Độ cho rằng, việc xây dựng văn phòng Taliban tại Qatar đã hoàn thành và Zaeef có thể điều hành văn phòng này.

Ông Zaeef nhấn mạnh rằng, ông không hề biết gì về việc này, kể cả việc ông được xem là người điều hành.

Được biết, cũng trong ngày 14.12, cùng ngày tờ báo The Hindu đưa tin về văn phòng Taliban ở Qatar, chính phủ Afghanistan đã triệu hồi đại sứ Afghanistan, ông Khalid Ahmad Zakaria từ thủ đô Doha của Qatar. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Afghanistan không tiết lộ nguyên nhân của động thái này, nên không rõ có mối liên hệ nào trong hai sự việc này hay không. Bộ Ngoại giao Afghanistan khẳng định, Kabul rất coi trọng việc thắt chặt mối quan hệ với Doha và việc thông tin ngoại giao giữa hai nước vẫn tiếp tục.

Trong khi đó, một quan chức Afghanistan cho rằng, chính phủ Afghanistan sẽ chỉ ủng hộ Taliban thiết lập một địa chỉ để tiện lợi trong việc thực hiện tiến trình hoà bình, chứ không phải một sự nhượng bộ đối với lực lượng nổi dậy này.

Hôm 14.12, người phát ngôn tỉnh Helmand ở miền Nam Afghanistan Dauh Ahmadi cho biết, ông Massoud Khan, người đứng đầu chính quyền huyện Khan Neshin, thuộc tỉnh này cùng hai vệ sĩ đã thiệt mạng khi một quả bom cài ven đường phát nổ.

Được biết, ông Massoud Khan là người chủ trương chống tội phạm buôn bán ma tuý và phiến quân Taliban, nhóm nhiều lần đe doạ lấy mạng ông.

THUÝ TRINH

(Theo AP)

 

 

 

 


 
Liên kết hữu ích