BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế: 'Án tử hình nghiệt ngã khi mới ngoài 40' 

Cập nhật ngày: 22/07/2023 - 10:27

Cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế nói ''không nghĩ mình vi phạm đến mức phải loại trừ ra khỏi cuộc sống, loại trừ khỏi xã hội khi mới ngoài 40 tuổi''.

Từ 18h đến gần 20h ngày 21-7, HĐXX đã nghe hơn 20 bị cáo nói lời sau cùng. Sáng mai, thứ bảy, ngày 22-7, HĐXX tiếp tục nghe các bị cáo nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án.

;Cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế: 'Án tử hình nghiệt ngã khi mới ngoài 40' ảnh 1

Các bị cáo nói lời sau cùng. Ảnh: BT

Cựu thư ký Thứ trưởng xin giảm nhẹ vì bố là thương binh

Trước đó, HĐXX đã nghe các luật sư, bị cáo bào chữa, nghe VKS đối đáp. HĐXX tuyên bố kết thúc phần tranh luận và chuyển sang nghị án.

Cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Trung Kiên bị xét xử về tội nhận hối lộ, số lần 253 lần, số tiền hơn 42 tỉ đồng và bị đề nghị mức án tử hình.

Lời sau cùng, bị cáo Kiên nói ''xin nhận tội trước HĐXX. Về những hành vi sai trái của bản thân, bị cáo xin lỗi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, xin lỗi người dân chịu thiệt thòi vì hành động sai trái của bị cáo, xin lỗi Bộ Y tế vì đã làm ảnh hưởng uy tín''

Với giọng nghẹn ngào, bị cáo Kiên nói rằng: ''Bị cáo đang bị kiến nghị với mức án tử hình. Đó là bản án rất nghiệt ngã. Bị cáo không nghĩ mình vi phạm đến mức phải loại trừ ra khỏi cuộc sống, loại trừ khỏi xã hội khi mới ngoài 40 tuổi''.

Bị cáo nhiều lần xin HĐXX xem xét cho bị cáo và trình bày hoàn cảnh gia đình có hai con nhỏ, bố là thương binh, mẹ bị cáo là điều trị tâm thần nhiều năm…

Bị cáo nói bản thân đã nhận thức sai phạm, ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với CQĐT, đã khắc phục 35/42 tỉ đồng… và ''mong HĐXX xem xét cho bị cáo một cơ hội được sống, để trở về phụng dưỡng bố mẹ, dạy dỗ con cái''.

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng đã khóc khi nói rằng ''hoàn cảnh bị cáo bố mẹ mất sớm. Bị cáo rất cố gắng phấn đấu trong công tác'' nhưng sau đó đã ''có sai lầm nghiêm trọng, bị cáo đã rất ăn năn, hối lỗi, thấm thía, đã thành khẩn khai báo, hợp tác với CQĐT. Bị cáo cố gắng chuộc lại lỗi lầm, khắc phục hậu quả. Xin HĐXX xem xét, khoan hồng cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất''.

Nhiều bị cáo thành khẩn nhận lỗi

Cũng như bị cáo Kiên, bị cáo Dũng, các bị cáo trong nhóm nhận hối lộ đều bày tỏ sự ăn năn hối cải, thành khẩn nhận lỗi, xin HĐXX xem xét hoàn cảnh gia đình, xem xét các tình tiết giảm nhẹ để được hưởng mức án khoan hồng nhất.

Các bị cáo đều nói lời xin lỗi tới nhân dân, tới những người dân đã chịu thiệt thòi, vất vả về nước trên các ''chuyến bay giải cứu''. Các bị cáo cũng xin lỗi Đảng, Nhà nước, xin lỗi vợ con, bố mẹ, dòng họ…

Các bị cáo đều nói lên tâm trạng ân hận, sự hối hận, sụp đổ, đau khổ khi bị xét xử trong vụ án này.

Cựu Phó Chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng nói rằng bị cáo đã sai lầm nghiêm trọng, làm sụp đổ quá trình hơn 28 năm công tác, bị cáo xin ăn năn hối cải. ''Những ngày vừa qua là những ngày đau khổ nhất cuộc đời''- ông Dũng nói.

Bị cáo Nguyễn Mai Anh thì nói rằng ''rất xấu hổ khi phải đứng ở đây ngày hôm nay''.

Bị cáo Lê Tuấn Anh nói ''Cuộc đời trước đây thật là đẹp. Khi vụ án diễn ra đã tước đi tất cả của bị cáo''.

Bị cáo Đỗ Hoàng Tùng, cựu Cục phó Cục Lãnh sự thừa nhận ''như lời luận tội của VKS, bị cáo đã không vượt qua được cám dỗ, nhất thời không kiểm soát được bản thân. Bị cáo nhận thức được lỗi lầm và rất hối hận''.

Bị cáo Vũ Hồng Quang khóc khi nói "tới tuổi già, bố mẹ bị cáo phải chịu cảnh kẻ đầu bạc đưa cơm cho đầu xanh''.

Nguyễn Thị Lan Hương, cựu Cục trưởng Lãnh sự xin lỗi nhân dân, xin lỗi Đảng, Nhà nước và ''từ trái tim mình xin lỗi bậc sinh thành, xin lỗi gia đình và bị cáo hứa cải tạo tốt''.

Nguồn  PLO