BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu Thủ tướng Ukraine lãnh án 7 năm tù vì lạm quyền

Cập nhật ngày: 11/10/2011 - 10:10

Hôm 11.10, tại một phiên toà tại Kiev, cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko bị tuyên án 7 năm tù giam vì bị cáo buộc lạm dụng quyền lực trong việc ký kết một thoả thuận mua khí đốt của Nga vào năm 2009, gây tổn thất lớn cho nền kinh tế nước này. Tuy nhiên bà Tymoshenko phản đối bản án và cho đây là một âm mưu chính trị nhằm loại bà ra khỏi cuộc đua giành ghế Tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm 2012.

Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko (bìa phải) không buồn rời mắt khỏi iPad khi thẩm phán Rodion Kireev đọc bản án. Ảnh: Reuters

Tại phiên toà, thẩm phán Rodion Kireev cáo buộc bà Tymoshenko – một trong những lãnh đạo cuộc Cách mạng Cam cuối năm 2004, đầu năm 2005 – đã lạm dụng quyền khi còn giữ chức Thủ tướng trực tiếp chỉ thị Công ty năng lượng thuộc sở hữu nhà nước Ukraine Naftogaz phải ký kết một thoả thuận mua khí đốt của Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom với mức giá 450 USD/1.000 m3 khí đốt. Dù sau đó mức giá này giảm xuống 360 USD nhưng vẫn đắt hơn so với thực tế. “Bà Tymoshenko sử dụng quyền lực một cách bất hợp pháp để thúc đẩy quá trình ký kết thoả thuận khí đốt với Nga, gây tổn hại cho nền kinh tế Ukraine” - thẩm phán Rodion Kireev nhấn mạnh trong phần tuyên án. Ngoài ra, Toà cũng yêu cầu bà Tymoshenko phải trả lại 200 triệu USD mà công ty khí đốt nhà nước Ukraine bị thiệt hại.

Khi thẩm phán tuyên án, bà Tymoshenko tỏ vẻ không quan tâm và không rời mắt khỏi máy tính bảng iPad của mình. Cựu Thủ tướng Ukraine chỉ trích, đây không phải là bản án của thẩm phán Rodion Kireev mà là của đương kim Tổng thống Viktor Yanukovych – đối thủ của bà Tymoshenko. Bà Tymoshenko tuyên bố sẽ kháng lại phán quyết này tại Toà án châu Âu đồng thời cáo buộc chính phủ Ukraine là "độc tài".

Ngay trước khi Hội đồng xét xử chuẩn bị tuyên án, khoảng 800 người ủng hộ và 1.000 người chống bà Tymoshenko đã tụ tập trước toà án Kiev, buộc cảnh sát phải triển khai hơn 1.100 nhân viên để giữ gìn trật tự. Các phe phái đối lập cho rằng, việc bà Tymoshenko bị phạt tù cũng đồng nghĩa với việc cánh cổng gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Ukraine đã khép lại hoàn toàn. Các quan chức EU cũng đe doạ, họ sẽ xem xét lại quan hệ với Ukraine và có khả năng sẽ bác đơn xin gia nhập EU của quốc gia này.

Đ.H.T

(Theo RIA Novosti)