BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu Tổng thống D.Trump kêu gọi nước Mỹ đoàn kết 

Cập nhật ngày: 15/07/2024 - 18:31

Ngày 14/7, ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump đã kêu gọi người Mỹ đoàn kết và không để "cái ác chiến thắng", chỉ vài giờ sau sự kiện ông bị ám sát hụt khi đang vận động tranh cử tại thành phố Butler, bang Pennsylvania.

Ứng viên Tổng thống Donald Trump của Đảng Cộng hòa phát biểu tại cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania, ngày 13/7. (Ảnh: Reuters)

Trong một bài đăng trên nền tảng xã hội Truth Social do ông lập ra, cựu Tổng thống D.Trump nhấn mạnh đây là thời điểm nước Mỹ và người dân Mỹ cần thể hiện tinh thần đoàn kết, mạnh mẽ, kiên định, không sợ hãi và không để cho cái ác chiến thắng.

Vào khoảng 6h12 chiều ngày 13/7 giờ địa phương (22h12 GMT), ông D.Trump được một số nhân viên mật vụ bảo vệ hộ tống khỏi bục phát biểu sau khi những âm thanh như tiếng súng vang lên trong đám đông. Trong một tuyên bố đưa ra sau đó, Cơ quan Mật vụ Mỹ cho biết, một kẻ tình nghi đã bắn nhiều phát súng về phía sân khấu từ một vị trí trên cao bên ngoài địa điểm tập trung người ủng hộ. Các đặc vụ Mỹ đã tiêu diệt được kẻ nổ súng. Tuyên bố cũng cho biết một khán giả có mặt tại buổi vận động tranh cử của ông D.Trump đã thiệt mạng trong khi hai người khác bị thương nặng.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, cựu Tổng thống D.Trump cho biết ông đã "bị một viên đạn bắn vào phần trên tai phải”. Trong khi đó, ê-kip phụ trách chiến dịch tranh cử của ông D.Trump cũng xác nhận cựu Tổng thống “ổn” sau vụ tấn công.

Vụ nổ súng đang được Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) điều tra theo hướng một âm mưu ám sát. FBI đã xác định nghi phạm là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, sinh sống ở Bethel Park, Pennsylvania.

Truyền thông Mỹ, ngày 14/7, cho biết khẩu súng thu được tại hiện trường được cha của Crooks mua hợp pháp và nghi phạm còn mang theo thiết bị nổ trong xe.

Chủ tịch Ủy ban Giám sát thuộc Hạ viện Mỹ James Comer thông báo ủy ban này sẽ mở cuộc điều tra về vụ nổ súng nhằm vào cựu Tổng thống, đồng thời yêu cầu Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ Kimberly Cheatle sớm tham dự phiên điều trần về vụ việc.

Người dân tập trung nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với ông D.Trump ở Georgetown, Texas, ngày 14/7/2024. (Ảnh: Reuters)

Trong một bình luận hiếm hoi, Tổng thống J.Biden đã gọi vụ tấn công nhằm vào đối thủ tranh cử của ông là một hành vi “bệnh hoạn” và “chúng ta không thể cho phép những hành vi bạo lực tương tự trở thành lẽ thường”.

Tổng thống J.Biden đã kêu gọi người dân Mỹ bình tĩnh và giải quyết khác biệt bằng những lá phiếu chứ không phải bằng súng đạn.

Hiện ông D. Trump đã đến thành phố Milwaukee, bang Wisconsin, để tham dự Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa dự kiến khai mạc vào ngày hôm nay (15/7). Phát biểu trên tờ The Washington Examiner, cựu Tổng thống Mỹ cho biết ông đã viết xong bài diễn văn để đọc trước Đại hội với những nội dung tập trung vào sự đoàn kết của người dân Mỹ. “Đây là cơ hội để gắn kết cả đất nước, thậm chí thế giới lại với nhau. Bài phát biểu sẽ khác rất nhiều, khác rất nhiều so với hai ngày trước” - ông D.Trump nói.

ABC News đưa tin các kế hoạch đảm bảo an ninh cho Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa ở Milwaukee trong ngày 15/7 sẽ được xem xét lại sau vụ tấn công nhằm vào ông D.Trump. Tuy nhiên, hãng tin Aljazeera vừa dẫn lời một phát ngôn viên của Cơ quan Mật vụ Mỹ cho biết kế hoạch bảo đảm an ninh cho Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa sẽ không có gì thay đổi và tất cả đã được chuẩn bị đầy đủ./.

Nguồn ĐCSVN