BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu Tổng thống Pakistan Musharraf: Lối về chông gai

Cập nhật ngày: 19/01/2012 - 06:29

Sau 3 năm sống lưu vong, cựu Tổng thống Pakistan, tướng Pervez Musharraf (ảnh) đánh tiếng sẽ về nước vào cuối tháng Giêng này. Tuy nhiên, dù là quê hương nhưng lối về lại đầy chông gai khi Bộ trưởng Nội vụ Rehman Malik tái khẳng định, tướng Musharraf sẽ bị bắt giữ ngay khi đặt chân về đến Pakistan vì liên quan đến vụ ám sát cựu nữ Thủ tướng Benazir Bhutto hồi năm 2007.

Ông Musharraf lên nắm quyền Tổng thống vào năm 1999 sau cuộc đảo chính thứ ba của quân đội Pakistan và là tướng lĩnh thứ tư đứng đầu quốc gia Nam Á này. Tháng 8.2008, ông Musharraf buộc phải từ chức trước áp lực của Đảng Nhân dân Pakistan của bà Benazir Bhutto, tự lưu vong ở London (Anh) và Dubai (UAE).

Năm 2010, Liên Hợp Quốc công bố một bản báo cáo, chỉ trích chính phủ của Musharraf đã không có những biện pháp bảo đảm an ninh đầy đủ, dẫn đến vụ ám sát cựu Thủ tướng Benazir Bhutto. Tướng Musharraf đã bác bỏ hoàn toàn mọi cáo buộc và cho rằng cựu nữ Thủ tướng có cảnh sát bảo vệ và việc bà Bhutto bị ám sát, một phần cũng là do bà đã không thực hiện đúng những quy tắc an ninh. Tuy nhiên, lời giải thích của ông Musharraf không được chấp nhận, một toà án đã ra lệnh bắt giữ ông.

Khi có tin ông Musharraf muốn về nước để tham gia tranh cử Tổng thống vào năm 2013, công tố viên Chaudhry Zulfiqar Ali tuyên bố, không cần thiết tống đạt bất kỳ lệnh bắt mới nào đối với ông Musharraf, chỉ cần ông đặt chân lên đất Pakistan, nơi đến sẽ là nhà tù.

Phát biểu qua điện thoại video từ Dubai, trước hàng ngàn người ủng hộ đảng của ông - Liên đoàn Hồi giáo toàn Pakistan (APML) tham gia mít tinh tại Karachi mới đây, ông Musharraf nhấn mạnh, để về quê hương ông sẵn sàng chấp nhận đối mặt với nguy cơ bị bắt giữ, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên, trước những lời đe doạ của các quan chức chính quyền Islamabad, có vẻ như ông Musharraf chùn chân. Hôm 19.1, cựu Tổng thống Pakistan tuyên bố đình hoãn việc trở về quê hương “do những diễn biến chính trị bất ngờ”. 

Xem chừng, tham vọng quay trở lại vũ đài quyền lực của ông Musharraf không dễ thực hiện khi lối về đầy chông gai.

Đặng Hoàng Thái

Theo Reuters/THX