Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đã có 44 doanh nghiệp cho người lao động nghỉ việc 

Cập nhật ngày: 20/04/2020 - 21:29

BTNO - Tính đến hết ngày 10.4.2020, đã có 44 doanh nghiệp cho 24.901 người lao động nghỉ việc tạm thời, nghỉ việc.

Trong đó, dự kiến chấm dứt hợp đồng lao động với 3.033 người; tạm ngưng hợp đồng lao động không cho hưởng lương với 7.055 người; tạm ngưng có hưởng lương nhỏ hơn mức lương tối thiểu vùng là 2.519 người; tạm ngưng có hưởng lương lớn hơn hoặc bằng mức lương tối thiểu vùng là 12.294 người.

Vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu Mộc Bài.

Đầu tư FDI từ giữa tháng 3.2020 đến nay gần như không có.

Hiện nay, doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu sản xuất, về đơn hàng, tình trạng hàng tồn kho nhiều, giá giảm sâu, các doanh nghiệp bị tạm dừng hoạt động như trường tư thục, đơn vị kinh doanh vận tải, các dịch vụ khác...

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh, đối với các công ty sản xuất và xuất khẩu tinh bột mì, hàng hóa bị ứ đọng không bán được, giá giảm sâu, mức độ ảnh hưởng 100%.

Chế biến mì tại một nhà máy trên địa bàn huyện Dương Minh Châu.

Do các công ty xuất khẩu sản  phẩm chủ yếu sang thị trường Trung Quốc (chiếm trên 70%) nhưng hiện tại đồng Nhân dân tệ mất giá, cho nên sản phẩm sản xuất ra không thể xuất khẩu. Hiện tại, các công ty sản xuất mì lỗ bình quân 1.000 - 1.200 đồng/kg bột; hàng tồn kho 6.500 tấn tại nhà máy và 1.000 tấn lưu kho tại cửa khẩu Móng Cái; các hoạt động giao thương ở các cửa khẩu tạm thời gián đoạn, hàng hóa không bán được.

Ngoài ra, các công ty dịch vụ logistics không thông quan được hàng hóa, kẹt xe trầm trọng tại cửa khẩu Mộc Bài khoảng 2 đến 3 ngày, ảnh hưởng đến việc giao nhận hàng hóa.

Chế biến mì tại một nhà máy trên địa bàn huyện Châu Thành.

Do khách hàng triển khai những tuyến khác qua cửa khẩu thuộc tỉnh khác nên dẫn đến các doanh nghiệp mất doanh thu và mất khách hàng. Về vấn đề này, các doanh nghiệp kiến nghị Ban Quản lý Khu kinh tế và các cơ quan chức năng nước bạn làm việc từ 6 giờ theo giờ mở cửa; xem xét đóng biên lúc 24 giờ thay vì 22 giờ; đẩy nhanh tiến độ giải phóng hàng hóa, rút ngắn các thủ tục hành chính; có hình thức xử phạt các phương tiện, khách hàng gây cản trở luồng hàng và không tuân thủ các quy định mệnh lệnh của các cơ quan chức năng tại cửa khẩu.

Nhi Trần


Liên kết hữu ích