BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đã có gần 500 ha mía bị bệnh rượu

Cập nhật ngày: 14/08/2009 - 06:36

Theo số liệu thống kê mới nhất của hai nhà máy đường SBT và Biên Hoà, đến nay diện tích mía bị bệnh rượu (bệnh thối đỏ thân) lên đến gần 500 ha. Trong đó, vùng nguyên liệu mía do SBT đầu tư bị bệnh là khoảng hơn 340 ha và vùng nguyên liệu do Nhà máy đường Biên Hoà đầu tư bị bệnh hơn 100 ha.

Vùng nguyên liệu mía bị bệnh tập trung nhiều nhất là ở khu vực bờ hữu sông Vàm Cỏ Đông thuộc huyện Châu Thành và huyện Bến Cầu. Hiện tại trong tổng số diện tích mía bị bệnh rượu thì có khoảng 50 ha bị bệnh nặng không còn thu hoạch được. Số diện tích còn lại, một phần có khả năng cũng sẽ không còn thu hoạch được, một phần sản lượng sẽ giảm đáng kể do 3 tháng nữa mới vào vụ thu hoạch, bệnh ngày càng phát triển thêm.

Hiện nay, chuyên gia của các nhà máy đang khảo sát phân tích để xác định nguyên nhân khiến cho bệnh rượu cây mía năm nay gia tăng đột biến, để có cách hạn chế và phòng trừ cho những vụ mía sau. Các nhà máy cũng đang tích cực áp dụng một số biện pháp nhằm hạn chế mức độ lây lan bệnh rượu trong vùng nguyên liệu mía như: rải vôi, tháo úng, phun thuốc… Tuy nhiên, theo một số chuyên gia thì hiệu quả ngăn chặn bệnh rượu phát triển là rất thấp, bởi vì bệnh rượu hiện nay chưa có thuốc đặc trị. Do đó, khả năng từ nay đến khi thu hoạch, diện tích mía bị bệnh rượu ngày càng tăng nhiều hơn, đồng thời mức độ thiệt hại cũng sẽ tăng.

Vụ mía này sẽ có không ít hộ nông dân trồng mía bị trắng tay vì bệnh rượu.

SƠN TRẦN