BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đã cứu thoát tất cả hành khách trên tàu Nga bị kẹt trong băng

Cập nhật ngày: 03/01/2014 - 06:00

Những hành khách được cứu khỏi tàu Nga MV Akademik Shokalskiy

52 hành khách từ tàu du lịch MV Akademik Shokalskiy Nga bị mắc kẹt trong băng đã được trực thăng Trung Quốc giải cứu và đưa lên tàu tiếp vận Aurora Australis của Australia an toàn.

Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA) cho hay, trực thăng từ tàu phá băng Tuyết Long của Trung Quốc đã hạ cánh xuống một bãi đỗ được khoanh vùng trên băng, cạnh tàu Akademik Shokalskiy. Các nhóm 12 hành khách lần lượt được trực thăng cứu hộ của Trung Quốc sơ tán lên tàu tiếp vận của Australia. Tàu tiếp vận Aurora Australis sẽ đưa các hành khách về đảo Tasmania của Australia trong vòng hai tuần.

Ngoài các hành khách được cứu hộ, 22 thuỷ thủ sẽ tiếp tục ở lại và chờ đợi cho đến khi thời tiết ấm hơn và các lớp băng bao quanh con tàu tan, khi đó con tàu có thể tự thoát khỏi băng để trở về.

Theo AMSA, cuộc giải cứu đã phải hoãn lại trong nhiều ngày qua, sau khi các tàu phá băng cố gắng tiếp cận khu vực đoàn người bị mắc kẹt nhưng không thành công. Thời tiết lạnh giá, gió mạnh, sương mù và đặc biệt các lớp băng dày là nguyên nhân làm cản trở công tác cứu hộ.

Tàu du lịch MV Akademik Shokalskiy của Nga chở tổng cộng 74 người, bao gồm 22 thành viên thuỷ thủ đoàn, bị mắc kẹt trong băng, cách đảo Tasmania của Australia hơn 2.700 km về phía nam, cách căn cứ Dumont D'Urville của Pháp ở châu Nam Cực khoảng 185 km, vào sáng 24.12.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti