Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đa dạng hình thức sinh hoạt Ngày pháp luật 

Cập nhật ngày: 11/09/2021 - 20:40

BTNO - Những năm qua, Trung đoàn 5, Sư đoàn 5 (Quân khu 7) luôn duy trì nền nếp sinh hoạt Ngày pháp luật, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ về vị trí, vai trò của pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, góp phần xây dựng đơn vị chính quy, mẫu mực, tiêu biểu.

Trò chơi pháp luật thu hút sự tham gia nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Phát huy sức sáng tạo của tuổi trẻ

Sinh hoạt Ngày pháp luật được xác định là kênh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ nhưng thể hiện bằng hình thức nào để mọi người dễ tiếp nhận, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện là một vấn đề không đơn giản.

Qua thực tiễn tổ chức những năm gần đây, Trung đoàn 5 đã có nhiều đổi mới, đặc biệt là tận dụng tối đa hiệu quả hình thức sân khấu hoá bằng sức mạnh sáng tạo của đảng viên trẻ và đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên cũng như đoàn thanh niên địa phương nơi đơn vị đóng quân.

Chính vì thế, việc trung đoàn được quân khu chọn làm điểm về sinh hoạt Ngày pháp luật đã thể hiện rõ tinh thần đó trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chỉ huy đơn vị với lực lượng nòng cốt là tuổi trẻ, chương trình tạo ấn tượng tốt đẹp, được Cục Chính trị quân khu đánh giá cao trong thời gian qua.

Thượng tá Lê Quốc Huy- Chính uỷ Trung đoàn cho biết: “Hoạt động Ngày pháp luật của đơn vị thường xuyên được đổi mới, chủ động phối hợp với đơn vị kết nghĩa và cơ quan chức năng trên địa bàn đóng quân xây dựng chương trình với nhiều nội dung phong phú, hiệu quả, thiết thực; phát huy tối đa tính xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong mọi hoạt động”.

Trung uý Đỗ Hoàng Ngọc Kha-Trung đội trưởng Trung đội 6, Đại đội 2, Tiểu đoàn 4 chia sẻ:  “Những nội dung liên quan đến pháp luật thường khô khan, khó tiếp thu, bộ đội dễ nhàm chán. Để giải quyết bài toán này, trong buổi sinh hoạt Đoàn hằng tuần, song song với việc tổ chức hoạt động văn hoá văn nghệ, chúng tôi còn lồng ghép các trò chơi tìm hiểu pháp luật để thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia”.

Một trong những cách làm mang lại hiệu quả cao, thu hút bộ đội tích cực tham gia là công tác tổ chức được thực hiện phong phú, sinh động, sát với đối tượng tuyên truyền. Các cuộc thi được tổ chức dưới nhiều hình thức như gameshow, trong đó, những đội chơi đến từ các tiểu đoàn và khối cơ quan được mang tên chiến công vang dội, địa danh huyền thoại trong lịch sử chiến đấu, trưởng thành của trung đoàn đó là: Túc Trưng, Ông Đồn, Võ Xu, Tầm Bung,...

Theo chỉ huy trung đoàn, mỗi vòng thi là một thử thách, trải nghiệm về tình huống, kiến thức pháp luật cũng như kinh nghiệm tổ chức, tìm hiểu pháp luật, quản lý, duy trì kỷ luật hết sức gần gũi với quân nhân, đặc biệt là nội dung cập nhật của Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019; Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Nghị định số 117/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế khi có hành vi che giấu, không khai báo kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm của bản thân (thể hiện rõ nhất trong các đợt phòng, chống dịch bệnh Covid-19),…

Đối thoại giải đáp kiến thức pháp luật giúp bộ đội thêm nhận thức về kiến thức luật pháp.

Dễ tiếp thu, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện

Một trong những nội dung được đánh giá cao trong sinh hoạt Ngày pháp luật của đơn vị là, các tiết mục, tiểu phẩm ngắn được dàn dựng theo hình thức kịch. Việc sân khấu hoá nội dung tuyên truyền đã để lại ấn tượng sâu đậm đối với người xem, nhất là đội ngũ đoàn viên, thanh niên đơn vị và địa phương kết nghĩa. Qua các tình huống gần gũi đời sống sinh hoạt, công tác của bộ đội đã truyền đi những thông điệp rất ý nghĩa, giá trị trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy.

Binh nhất Huỳnh Tấn Phú, chiến sĩ Tiểu đoàn 6 phấn khởi: “Tôi nhận thấy sinh hoạt Ngày pháp luật có nhiều đổi mới, sáng tạo, các nội dung tuyên truyền được lồng ghép với nhiều hình thức thể hiện, giúp chúng tôi dễ tiếp thu, dễ nhớ. Đồng thời, trang bị nhiều kiến thức bổ ích để nâng cao tinh thần, trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Một tiểu phẩm pháp luật.

Thượng úy Quách Công Thành- Chính trị viên Đại đội 6, Tiểu đoàn 5 cho biết: “Với nhiều hình thức thể hiện phong phú, sinh động, hấp dẫn, đến ngày sinh hoạt pháp luật là 100% cán bộ, chiến sĩ phấn khởi, nhiệt tình tham gia.

Từ đó, ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội của bộ đội được nâng lên rõ rệt, tình trạng vi phạm kỷ luật thông thường ở đơn vị giảm đáng kể, góp phần quan trọng trong việc xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cấp trên giao”.

Hoàng Danh