Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đã gần dân hơn

Cập nhật ngày: 18/09/2015 - 10:26

Lãnh đạo Thành phố nghe người dân trình bày vụ việc.

Sát cánh cùng ông Hậu tại Ninh Sơn đêm đó, ngoài Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Hồng Thanh và Phó Chủ tịch HĐND thành phố Tạ Văn Hải còn có đầy đủ lãnh đạo các phòng, ban liên quan, lãnh đạo các xã, phường.

Hàng loạt ý kiến, kiến nghị của người dân dồn dập – bức xúc có, kiềm nén có và có cả những hy vọng, tin tưởng vào sự “đột phá” trong cách giải quyết của lãnh đạo Thành phố đối với những vụ việc khiếu kiện, những đề đạt nguyện vọng kéo dài hàng chục năm trời.

Không thể nêu hết từng vụ việc vì phức tạp, dây dưa, người dân ý kiến xong, cầm cả xấp hồ sơ mang đến bàn 3 vị lãnh đạo của Thành phố có mặt tại đó. Họ chỉ cần lãnh đạo Thành phố có hướng giải quyết dứt điểm. “Vụ việc đã hơn 20 năm. Tôi nay đã gần 70, đừng để kéo dài thêm nữa” – ông Phan Thành Công, ngụ khu phố Ninh Trung nói như tâm sự.

Ông Hậu lắng nghe, laptop mở sẵn để trên bàn, thi thoảng ông lại ngó xuống màn hình, tay lướt trên bàn phím. Nghe chừng năm bảy trường hợp, ông xin phép trả lời. Không vòng vo, Chủ tịch Thành phố thẳng thắn xin lỗi ông Phan Thành Công vì đã nhận đơn nhưng chậm xử lý, ông hứa trong tuần tới sẽ cùng với lãnh đạo các phòng, ban liên quan trực tiếp gặp ông Công để xem xét, đề xuất hướng giải quyết. Hầu hết hồ sơ những vụ việc mà bà con Ninh Sơn khiếu nại, tranh chấp đều đã được chuẩn bị sẵn trong laptop, thậm chí còn nhiều hơn cả số vụ mà người dân đề đạt trong buổi đối thoại.

Đêm đó nhiều người vui. Mà không vui sao được khi Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, 18 hộ dân tổ số 10, khu phố Ninh Thành hay gần 40 hộ từng là công nhân sống trong khu tập thể cũ của Công ty công trình khai thác đá trực thuộc Sở Giao thông – Vận tải đã giải thể, có đủ điều kiện hoặc ít nhất là cũng có cơ sở pháp lý để UBND Thành phố đề xuất UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Có những vụ việc ông Hậu yêu cầu Phòng Quản lý đô thị, UBND phường Ninh Sơn phải xử lý ngay như tình trạng đường mới làm nhưng không có đường thoát nước, gây lầy lội ở xóm Quỳ hay việc người dân tố cáo cán bộ địa chính có hành vi sai phạm…

Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, Bí thư Thành uỷ Phạm Văn Tân rất tâm đắc với chủ trương tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với người dân 10 phường, xã. Mỗi tháng tổ chức một lần, Ninh Sơn là nơi thử nghiệm đầu tiên, tháng 10 tới sẽ diễn ra tại phường 2.

Bí thư Thành uỷ Phạm Văn Tân còn chủ trương, để mỗi nơi có thể tổ chức hai lần đối thoại trong một năm, lãnh đạo Thành phố chia nhau ra để đến với người dân, lắng nghe tiếng nói của người dân. Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh: “Đem lại niềm vui cho bà con, giải quyết được những bức xúc của bà con chính là đem lại sức sống, góp phần phát triển thành phố Tây Ninh”.

Bà Trần Thị Kim Tân, ngụ khu phố Ninh Thành, phường Ninh Sơn trình bày vụ việc khiếu kiện của mình.

Chỉ với việc mọi người vội vàng lưu lại số điện thoại của Chủ tịch UBND Thành phố, hay cái cách vỗ tay nhiệt tình, vẻ mặt giãn ra của bà Trần Thị Kim Tân, ngụ khu phố Ninh Thành - người từng ra tận Hà Nội để khiếu kiện - khi ông Hậu tuyên bố sẽ tiếp bà ngay sáng thứ bảy 19.9 cũng đã cho thấy buổi đối thoại trực tiếp với người dân đầu tiên mà lãnh đạo thành phố Tây Ninh tổ chức khá thành công.

Khoảng cách giữa chính quyền và người dân trở nên thật gần. Mà chỉ cần có vậy!

Đặng Hoàng Thái