BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ đắp mộ giả ở Bến Cầu:

Đã giải quyết dứt điểm 

Cập nhật ngày: 28/02/2017 - 21:12

BTNO - Có mặt tại nghĩa địa Xóm Dầu hôm 27.2 để tìm hiểu sự việc, quan sát hiện trường chúng tôi nhận thấy, 7 ngôi mộ giả mà thầy giáo B đắp đã được san bằng, chỉ còn ngôi mộ của cha ông B được xây bằng xi măng kiên cố, cạnh đó là phần đất tương đương diện tích một ngôi mộ được để trống.

7 ngôi mộ giả do ông B. đắp đã được san bằng.

Báo Tây Ninh số ra ngày 25.2.2017 có đăng bài “Đắp mộ giả để… bao chiếm đất nghĩa địa” của tác giả Trọng Nghĩa, phản ánh việc thầy giáo T.V.B đắp 8 ngôi mộ giả và cắm trụ xi măng định làm hàng rào để bao chiếm một phần đất mặt tiền nghĩa địa Xóm Dầu (tổ 5, ấp Thuận Tâm, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu).

Có mặt tại nghĩa địa Xóm Dầu hôm 27.2 để tìm hiểu sự việc, quan sát hiện trường chúng tôi nhận thấy, 7 ngôi mộ giả mà thầy giáo B đắp đã được san bằng, chỉ còn ngôi mộ của cha ông B được xây bằng xi măng kiên cố, cạnh đó là phần đất tương đương diện tích một ngôi mộ được để trống. Các trụ xi măng còn cắm xung quanh phần đất mặt tiền nghĩa địa, trong đó có một ngôi mộ của người khác đang được xây dựng.

Ở khu vực đầu đường dẫn vào nghĩa địa, ông Trần Thiện Trang- Phó Chủ tịch UBND xã Lợi Thuận chỉ huy một số công nhân lắp ráp bảng quy chế quản lý và sử dụng đất nghĩa trang.  

Ông Trang cho biết, sự việc xảy ra vào cuối tháng 1. Cụ thể, nhận được tin báo về việc ông B tự làm mộ giả ở nghĩa địa Xóm Dầu, ngày 24.1, UBND xã đã mời ông B đến trụ sở làm việc, yêu cầu đến ngày 6.2 phải san lấp các mộ giả trả lại hiện trạng ban đầu. Ông B đồng ý nhưng đến ngày 7.2 vẫn chưa thực hiện. UBND xã tiếp tục mời ông B làm việc, ông hứa đến ngày 12.2 sẽ khắc phục.

Cuối cùng, ông B cũng đã khắc phục việc làm sai trái và trả lại mặt bằng cho nghĩa địa Xóm Dầu. Như vậy, về cơ bản vụ việc “Đắp mộ giả để bao chiếm đất nghĩa địa” đã được chính quyền địa phương giải quyết xong.

Phó Chủ tịch UBND xã Lợi Thuận cho biết thêm, vừa qua trong xã có một người qua đời, nhưng gia đình không dám đem chôn cất tại phần đất trống mà trước đây ông B định bao chiếm vì sợ xích mích. Chính quyền địa phương phải đứng ra “bảo lãnh” để tang gia chôn cất người thân cạnh mộ cha ông B.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ cho người tháo dỡ toàn bộ trụ xi măng mà ông B đã cắm với ý định làm hàng rào bao chiếm phần đất nghĩa địa, để những gia đình khác có nhu cầu được tự do vào chôn cất người thân”- ông Trang khẳng định.

Ngoài ra, UBND xã Lợi Thuận còn gửi văn bản thông báo kết quả giải quyết việc lấn chiếm nghĩa trang của ông B đến tất cả các ban, ngành, đoàn thể trong xã và tất cả các chi bộ ấp để tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho mọi người biết và chấp hành quy chế quản lý và sử dụng đất ở nghĩa trang, không tự ý chôn cất trái quy định.

Đại Dương- Đức An

Nội dung bảng quy chế như sau: “Việc sử dụng đất nghĩa trang phải đúng theo quy hoạch, theo vị trí khu mộ, hàng mộ và phần mộ. Sử dụng đất mai táng phải đúng mục đích, đúng đối tượng. Không tự ý lựa chọn khu mai táng. Diện tích đất đai cho mỗi phần mộ không quá 8m2. Không đem hài cốt ở nơi khác vào chôn cất ở nghĩa trang. Chú ý: Gia đình, cá nhân có nhu cầu chôn cất, chuyển hài cốt vào nghĩa trang, liên hệ ông Phạm Văn Vui, Trưởng Ban quản lý nghĩa trang để được hướng dẫn theo quy định (ĐT: 0944255940). Nếu gia đình và cá nhân nào vi phạm sẽ bị xử phạt theo khoản 3, Điều 10 của Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai như sau: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi lấn chiếm đất đai”.