Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dự án đầu tư nâng cấp hệ thống cấp nước khu dân cư Sài Gòn 2

Đã mang niềm vui cho người dân sau nhiều năm mong mỏi 

Cập nhật ngày: 03/09/2023 - 19:04

BTNO - Công trình nâng cấp hệ thống cấp nước khu dân cư Sài Gòn 2 (xã Tân Hoà, huyện Tân Châu) dù mới hoàn thành và đang trong giai đoạn cung cấp nước ban đầu nhưng đã mang lại nhiều niềm vui cho người dân địa phương, bởi từ đây phần lớn người dân địa phương có nước sinh hoạt đạt tiêu chuẩn sử dụng, không còn phải lo tình trạng thiếu nước sinh hoạt kéo dài nhiều năm.

Bà Nguyễn Thị Chi, người dân ấp Tân Thuận, xã Tân Hoà, huyện Tân Châu vui mừng sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ hệ thống cấp nước cầu Sài Gòn 2 mà không còn lo tình trạng thiếu nước.

Tự chủ nguồn nước thô không còn cảnh “ăn nhờ, ở đậu”

Theo lãnh đạo UBND xã Tân Hoà, huyện Tân Châu do địa hình khu vực xã Tân Hoà là khu vực đá vôi nên việc đào giếng sử dụng nguồn nước ngầm nhiễm phèn rất nặng, khó xử lý dù đã dùng nhiều cách. Trước đây, tỉnh có đầu tư hệ thống cấp nước cầu Sài Gòn 2 tại ấp Cây Cầy nhưng công suất thiết kế thấp và điều quan trọng là trạm cấp nước này xài “ké” nguồn nước thô lấy từ hồ Dầu Tiếng của Công ty Fico.

Do đó vào mùa khô hàng năm, lượng nước của trạm cấp nước Cây Cầy không cung cấp đủ nhu cầu sử dụng của người dân, chất lượng nước cung cấp cũng không bảo đảm chất lượng. Chính vì thiếu nguồn nước sạch sinh hoạt nên người dân tại địa phương vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn vì vào mùa khô phải mua nước sạch về sử dụng. Giá nước sạch được một số người vận chuyển đến bán từ 60 ngàn đồng đến 80 ngàn đồng/m3. Người dân vốn làm nông đã khó khăn, vào mùa khô lại phải bỏ tiền không ít để mua nước sạch sinh hoạt sử dụng nhưng chỉ dùng vào việc nấu ăn, uống. Gia đình nào có điều kiện mới mua thêm nước để sinh hoạt chung cho cả gia đình.

Trước thực trạng đó, chính quyền xã Tân Hoà và người dân địa phương đã đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư hệ thống và nhà máy nước cung cấp nước sinh hoạt cho người dân để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bảo đảm sức khoẻ cho người dân.

Năm 2020, UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư nâng cấp hệ thống cấp nước cầu Sài Gòn 2 với quy mô dự án là xây dựng trạm cấp nước sạch cạnh bờ hồ Dầu Tiếng tại ấp Cây Khế, xã Tân Hoà, huyện Tân Châu với công suất thiết kế 100m3/ giờ, bảo đảm cung cấp nước sạch cho khoảng 2.500 hộ dân tại 4/ 6 ấp của xã Tân Hoà là ấp Cây Khế, ấp Tân Thuận, ấp Con Trăn, ấp Cây Cầy.

Việc tỉnh đầu tư nâng cấp hệ thống cấp nước cầu Sài Gòn 2 và xây dựng trạm cấp nước sạch cạnh bờ hồ Dầu Tiếng để tự lấy nguồn nước thô, xử lý nước cung cấp nước sạch cho người dân địa phương đã chấm dứt cảnh “ăn nhờ, ở đậu” nguồn nước thô từ công ty Fico của Trạm cấp nước Cây Cầy trước đây.

Dù hiện nay, hệ thống cấp nước mới đang trong giai đoạn vận hành tiến hành lắp đặt cung cấp nước sạch cho người dân 4 ấp nhưng người dân vô cùng vui mừng vì nguồn nước sạch sinh hoạt được hệ thống cấp nước cung cấp tận từng hộ gia đình. Hơn nữa, để bảo đảm chất lượng nguồn nước cung cấp, trạm cấp nước còn cho kiểm nghiệm chất lượng nguồn nước và thông báo kết quả kiểm nghiệm cho địa phương nắm là nước sau khi xử lý ở trạm cung cấp đến người dân đạt tiêu chuẩn. Vậy là nguyện vọng của người dân địa phương đã được chính quyền đáp ứng, giờ đây người dân chỉ mong công tác vận hành, bảo quản, nâng cấp trạm cấp nước được quan tâm để việc cung cấp nước cho người dân không bị gián đoạn.

Hệ thống xử lý nước tại trạm cấp nước cầu Sài Gòn 2.

Niềm vui khôn tả

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành nông nghiệp tỉnh (Ban quản lý) đơn vị được UBND tỉnh giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư hệ thống cấp nước cầu Sài Gòn 2. Việc nâng cấp hệ thống cấp nước cầu Sài Gòn 2 để bảo đảm nhiệm vụ tỉnh giao, đơn vị này cùng đơn vị tư vấn đã nhiều lần đi tìm hiểu nhằm tìm ra giải pháp tối ưu nhất để khi triển khai đạt hiệu quả cao.

Việc phải nâng cấp, sửa chữa và xây dựng một số hạng mục trạm cấp nước cầu Sài Gòn 2 với công suất 100m3/giờ, bảo đảm cung cấp nước sạch khoảng 2.580 hộ dân trên địa bàn của 4 ấp không được sơ xuất.

Do đó, ngoài việc xây dựng trạm cấp nước với công suất 100m3/ giờ cạnh bờ hồ Dầu Tiếng tại ấp Cây Khế, trong đó có các hạng mục xây dựng hồ chứa nước thô; cụm xử lý; nhà điều hành; nhà bơm cấp II; bể chứa nước sạch; hệ thống điện nguồn cấp điện hoạt động cho toàn bộ trạm bơm...

Dự án còn phải tiến hành cải tạo trạm cấp nước ấp Tân Thuận và trạm cấp nước cầu Sài Gòn 2 hiện hữu thành trạm bơm tăng áp cấp nước cho các hộ dân. Mở rộng mạng lưới cấp nước sạch từ trạm cấp nước đến ấp Cây Khế, tăng áp cho trạm cấp nước Tân Thuận và trạm cấp nước cầu Sài Gòn 2.

Trong quá trình triển khai dự án, với trách nhiệm là chủ đầu tư, Ban Quản lý đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và nhà thầu nhằm bảo đảm thi công dự án một cách hiệu quả, bảo đảm chất lượng dự án để khi dự án hoàn thành có thể cung cấp ngay nước sạch sinh hoạt đạt tiêu chuẩn cho người dân địa phương, đáp ứng sự mong mỏi và nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân.

Hiện nay, hệ thống cấp nước cầu Sài Gòn 2 đã hoàn thành, người dân đã sử dụng nước sạch từ hệ thống, cũng như nhiều hộ dân khác có nhu cầu sử dụng nước tăng cao. Với trách nhiệm là chủ đầu tư dự án, Ban Quản lý đã hoàn thành tốt nhiệm vụ mà tỉnh đã giao. Phần còn lại về vận hành, bảo quản hệ thống trực thuộc đơn vị thụ hưởng sau khi Ban quản lý bàn giao.

Bà Nguyễn Thị Chi, ngụ ấp Tân Thuận, xã Tân Hoà vui mừng khi sử dụng nguồn nước sinh hoạt được cung cấp từ hệ thống cấp nước cầu Sài Gòn 2 cho biết, nhiều năm qua, xã Tân Hoà vốn là là địa phương vùng xâu khó khăn, nguồn nước sinh hoạt khó khăn.

Trước đây vào mùa nắng, nguồn nước sinh hoạt hiếm không đủ nước để sinh hoạt. Sau đó có nguồn nước từ nhà máy xi măng chia sẻ nhưng sử dụng cũng tạm đủ chứ không đủ nước sạch để uống do đó phải mua nước bình, nước sinh hoạt bán theo mét khối.

Trạm cấp nước khu dân cư cầu Sài Gòn 2 được đầu tư gần hồ Dầu Tiếng, ấp Cây Cầy, xã Tân Hoà, huyện Tân Châu đã tự chủ nguồn nước thô đưa về trạm xử lý cung cấp nước sinh hoạt cho 4/6 ấp của xã Tân Hoà, huyện Tân Châu.

Sau khi hệ thống cáp nước cầu Sài Gòn 2 được nâng cấp đã cung cấp nước tương đối đầy đủ cho người dân tại 4 ấp được xài nước sạch sinh hoạt phấn khởi, thoải mái. Bà Nguyễn Thị Chi cảm ơn các cấp chính quyền đã quan tâm đầu tư hệ thống cấp nước để người dân xã Tân Hoà có đủ nguồn nước sạch sinh hoạt.

Ông Nguyễn Văn Minh– Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hoà cho biết, để thực hiện tốt Chương trình nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao trên địa bàn xã Tân Hoà trong thời gian tới. Trong thời điểm khó khăn về nguồn nước sinh hoạt cung cấp cho người dân, Đảng uỷ, UBND xã Tân Hoà đã báo cáo tình hình cho UBND huyện Tân Châu và UBND tỉnh. Từ đó được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất đưa chương trình nâng cấp hệ thống cấp nước cầu Sài Gòn 2 xã Tân Hoà, địa điểm được lắp đặt tại ấp Cây Khế, xã Tân Hoà.

Sau thời gian triển khai xây dựng trạm cấp nước và hệ thống ống cung cấp nước, hiện nay đã cung cấp nguồn nước cho các hộ dân địa bàn 4/6 ấp của xã Tân Hoà bảo đảm cho nguồn nước sinh hoạt cho người dân. Trước đây mỗi hộ dân sử dụng nước sinh hoạt từ nguồn nước hỗ trợ của nhà máy xi măng, trong quá trình cung cấp nước vào mùa nắng thường bị thiếu nước do công suất nhà máy không đáp ứng cho nhà máy và chia sẻ cho các hộ dân. Vì thế một số hộ dân phải mua nước sinh hoạt bên ngoài chở đến bán từ 60 ngàn đến 80 ngàn đồng/m3 để sử dụng vào mùa nắng.

Với hệ thống cấp nước cầu Sài Gòn 2 được thiết kế có quy mô cung cấp nước sạch với công suất 100m3/ giờ, bước đầu đã cung cấp nước cho hơn 800 hộ dân trên địa bàn, đó là niềm phấn khởi cho địa phương, tạo động lực ổn định nguồn nước sinh hoạt cho người dân giúp cho địa phương phát triển xã hội cũng như đáp ứng tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao trong giai đoạn đến năm 2025.

Tấn Hưng