BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đà Nẵng lại yêu cầu YEUDANANG.com dừng ngay việc cung cấp thông tin tổng hợp

Cập nhật ngày: 06/04/2016 - 08:50

Theo thông tin trên trang YEUDANANG.com thì đây là chuyên trang tổng hợp tin tức du lịch tại Đà Nẵng nhưng không hề có địa chỉ, tên đơn vị chủ quản, số điện thoại, tên người chịu trách nhiệm và các thông tin cần thiết khác theo quy định, ngoài một dòng duy nhất “Mọi chi tiết xin liên hệ yeudng@gmail.com”.


Mặc dù ngày 4/4, Sở TT-TT Đà Nẵng đã lần thứ 2 gửi văn bản yêu cầu YEUDANANG.com "dừng ngay việc cung cấp thông tin tổng hợp trên trang thông tin điện tử có tên miền yeudanang.com" nhưng đến sáng 5/4, trang web "chui" này vẫn tiếp tục hoạt động bình thường! (Ảnh: HC)

Sở TT-TT Đà Nẵng cho hay, thực chất trang web này hoạt động “chui”, lấy lại thông tin từ các báo khác nhưng không những không trích dẫn nguồn, không ghi tên tác giả theo đúng quy định mà còn “xào nấu”, bổ sung thêm thông tin không đúng sự thật với mức độ rất liều lĩnh nhằm câu view (lượt truy cập) và quảng cáo.

“Đây thực chất là hành vi ăn cắp một cách trắng trợn công sức lao động của anh em báo chí, đặc biệt là phóng viên các báo hoạt động trên địa bàn Đà Nẵng và một số địa phương lân cận. Tuy nhiên có khá nhiều bạn đọc, doanh nghiệp, kể cả một số doanh nghiệp lớn vẫn nhầm tưởng đây là trang thông tin du lịch chính thức của Đà Nẵng nên dăng quảng cáo trên trang này, tạo cơ hội cho các đối tượng thực hiện trang web trục lợi bất chính!” – một cán bộ Phòng Quản lý báo chí - xuất bản Sở TT-TT Đà Nẵng (đề nghị không nêu tên) nói.

Trước tình hình đó, ngày 7/9/2015, Phó Giám đốc Sở TT-TT Đà Nẵng Nguyễn Đăng Trường đã ký văn bản 1027/STTTT-BCXB gửi trang thông tin điện tử YEUDANANG.com nêu rõ: Qua công tác theo dõi hoạt động trang thông tin điện tử, Sở TT-TT Đà Nẵng nhận thấy trang thông tin điện tử của đơn vị này (có tên miền yeudanang.com) là trang thông tin điện tử tổng hợp nhưng chưa có giấy phép hoạt động theo quy định của Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng cũng như Thông tư 09/2008/TT-BTTTT của Bộ TT-TT hướng dẫn về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet.

Do vậy, Sở TT-TT Đà Nẵng yêu cầu trang YEUDANANG.com dừng ngay việc cung cấp thông tin tổng hợp trên trang thông tin điện tử có tên miền yeudanang.com; đồng thời có báo cáo giải trình về các hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định 72/2013/NĐ-CP, Thông tư 09/2008/TT-BTTTT, gửi về Sở TT-TT Đà Nẵng trước ngày 18/9/2015. Sau thời gian trên, nếu đơn vị này không thực hiện, Sở TT-TT Đà Nẵng sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Sở TT-TT Đà Nẵng cũng “mở hướng” cho trang YEUDANANG.com trong trường hợp muốn tiếp tục hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp thì tiến hành thực hiện hồ sơ xin cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet theo các bước được Sở TT-TT Đà Nẵng hướng dẫn cụ thể.

Tuy nhiên, trang YEUDANANG.com hoàn toàn phớt lờ ý kiến của Sở TT-TT Đà Nẵng, tiếp tục ngang nhiên ăn cắp tin bài của các báo, “xào nấu” đăng trên trang yeudanang.com, từ đó khai thác lượng quảng cáo ngày càng lớn, thu lợi bất chính ngày càng nhiều và gây bức xúc ngày càng sâu sắc trong những người làm báo trên địa bàn Đà Nẵng. Đáng nói là trong suốt mấy tháng qua, không thấy có cơ quan chức năng nào xử lý trang web này theo quy định của pháp luật như Sở TT-TT Đà Nẵng đã nêu trong văn bản số 1027/STTTT-BCXB.

Đến ngày 4/4/2016, Phó Giám đốc Sở TT-TT Đà Nẵng Nguyễn Đăng Trường lại tiếp tục ký văn bản 367/STTTT-BCXB nhắc lại những điều đã nêu trong văn bản 1027/STTTT-BCXB, như: “Sở đã đề nghị đơn vị dừng ngay việc cung cấp thông tin tổng hợp trên trang thông tin điện tử có tên miền yeudanang.com; đồng thời có báo cáo giải trình về các hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định 72/2013/NĐ-CP, Thông tư 09/2008/TT-BTTTT, gửi về Sở TT-TT Đà Nẵng trước ngày 18/9/2015”.

“Điểm mới” trong văn bản 367/STTTT-BCXB là Sở TT-TT Đà Nẵng chỉ rõ: “Tuy nhiên đến nay Sở vẫn chưa nhận được báo cáo giải trình sai phạm của đơn vị. Qua theo dõi, Sở TT-TT Đà Nẵng nhận thấy trang YEUDANANG.com vẫn đang hoạt động và thường xuyên đăng tải các tin, bài của các cơ quan báo chí khác mà không có dẫn nguồn đầy đủ, chính xác”.

Và Sở TT-TT Đà Nẵng lại tiếp tục nhấn mạnh: “Bằng văn bản này, một lần nữa, Sở TT-TT Đà Nẵng đề nghị đơn vị dừng ngay việc cung cấp thông tin tổng hợp trên trang thông tin điện tử có tên miền yeudanang.com. Sau ngày 8/4/2016, nếu đơn vị không thực hiện, Sở sẽ chuyển Bộ TT-TT xử lý theo quy định của pháp luật”!

Cũng trong ngày 4/4, Phó Giám đốc Sở TT-TT Đà Nẵng Nguyễn Đăng Trường còn ký các văn bản gửi Trung tâm Du lịch và Truyền thông DANA TRAVEL(điều hành 2 trang thông tin điện tử có tên miền danatravel.vn và khachsandanang.com.vn); danangtour.asia (có tên miền danangtour.asia); trang thông tin điện tử idanang.net (có tên miền idanang.net) yêu cầu dừng ngay việc cung cấp thông tin tổng hợp trên các trang này do chưa có giấy phép hoạt động theo quy định.

Sở TT-TT Đà Nẵng cũng yêu cầu các trang trên có báo cáo giải trình về các hành vi vi phạm, gửi về Sở TT-TT Đà Nẵng trước ngày 15/4. Sau thời gian trên, nếu các đơn vị này không thực hiện, Sở sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời Sở TT-TT Đà Nẵng hướng dẫn các bước cần thiết để lập hồ sơ xin cấp phép nếu các đơn vị này muốn tiếp tục hoạt động trang thông tin điện tử.

Đáng nói là mặc dù Sở TT-TT Đà Nẵng đã gửi văn bản 367/STTTT-BCXB vào ngày 4/4 "yêu cầu dừng ngay" nhưng đến sáng 5/4, trang YEUDANANG.com vẫn tiếp tục hoạt động "chui" một cách bình thường. Do vậy, dư luận đang chờ xem liệu các yêu cầu nêu trên của Sở TT-TT Đà Nẵng đối với các trang web vi phạm có được thực thi và Sở có mạnh tay xử lý như đã tuyên bố, hay mọi chuyện lại “đâu vào đấy” như từng xảy ra với văn bản số 1027/STTTT-BCXB ngày 7/9/2015?

Nguồn infonet