BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Võ Hùng Việt- nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh:

Đại biểu HĐND ngày càng làm tốt vai trò đại diện cho cử tri

Cập nhật ngày: 11/03/2016 - 03:29

Ông Võ Hùng Việt- nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2011 – 2016.

 - Xin ông cho biết hoạt động nổi bật của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ 2011 - 2016?

- Với tư cách là đại biểu của HĐND tỉnh, qua thực tiễn tham gia, tôi thấy rằng hoạt động nổi bật nhất trong nhiệm kỳ 2011-2016 là việc nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát- đặc biệt là giám sát trực tiếp tại kỳ họp và hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Trong đó, hoạt động chất vấn tại kỳ họp ngày càng đi vào thực chất, cử tri ngày càng tham gia và theo dõi nhiều hơn. Qua hoạt động chất vấn, đại biểu và người được chất vấn thấy rõ trách nhiệm hơn trong thực hiện công việc của mình.

- Theo ông, vấn đề thực hiện lời hứa của đại biểu HĐND đối với cử tri ra sao?

Trong thời gian qua, đại biểu HĐND và những người được chất vấn không hứa suông. Bởi vì, những gì chúng ta nói, hứa là sẽ cố gắng thực hiện. Cái gì không thực hiện được phải phân tích rõ nguyên nhân để khắc phục và làm tốt hơn.

- Thưa ông, qua một nhiệm kỳ hoạt động, HĐND tỉnh rút ra những kinh nghiệm thực tiễn nào trong tổ chức và hoạt động?

- Theo tôi, kinh nghiệm trước tiên là tăng cường nhiều hơn nữa hoạt động tham vấn cử tri trước những vấn đề mà chúng ta sắp ra nghị quyết kỳ họp. Thứ hai là tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn không chờ đến kỳ họp, mà giữa hai kỳ họp là chúng ta có thể tổ chức để kịp thời uốn nắn, nhắc nhở những công việc mà chúng ta phải làm.

-Những yếu điểm nào mà HĐND, đại biểu HĐND các cấp cần phải thay đổi để hoạt động hiệu quả hơn trong nhiệm kỳ tới, thưa ông?

- Điểm yếu của đại biểu HĐND, theo tôi là kỹ năng hoạt động HĐND. Để hoạt động hiệu quả hơn, cơ bản nhất là cần nhiều đại biểu chuyên trách và người đại biểu cần phải trau dồi nhiều hơn kỹ năng về mọi mặt trong hoạt động HĐND như: kỹ năng tiếp xúc cử tri, kỹ năng ăn nói, kỹ năng ra nghị quyết, kỹ năng giám sát...

- Thưa ông, hiện nay, toàn dân, toàn quân đang ra sức thi đua để hướng đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp sắp tới. Từng là Chủ tịch HĐND tỉnh gần hết nhiệm kỳ 2011 - 2016, ông có chia sẻ gì với bà con cử tri tỉnh nhà?

- Tôi thấy rằng, đại biểu HĐND các cấp nói chung ngày càng làm tốt vai trò là đại diện cho cử tri, việc bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ cho người dân ngày càng đi vào thực chất. Từ đó chúng tôi khẳng định, đợt bầu cử vào tháng 5.2016 là hết sức quan trọng. Riêng với cử tri, chúng tôi thấy rằng mỗi người nên suy nghĩ kỹ, chọn những đại biểu thật sự xứng đáng đại diện cho mình.

- Xin cảm ơn ông!

HẢI NAM

(thực hiện)