BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại biểu Quốc hội Huỳnh Thanh Phương: Cần có chính sách đền bù thoả đáng cho người dân 

Cập nhật ngày: 07/06/2022 - 15:35

BTNO - Tiếp theo chương trình kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XV, ngày 6.6, Quốc hội thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư: Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội; Dự án đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh. Chủ tương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hoà – Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương phát biểu tại phiên thảo luận tổ.

Phát biểu thảo luận tại tổ, đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh Huỳnh Thanh Phương đồng tình với tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư các dự án đường giao thông, vì theo đại biểu, giao thông phát triển thì tạo điều kiện cho kinh tế phát triển.

Tuy nhiên, đại biểu Huỳnh Thanh Phương cũng rất quan tâm đến vấn đề liên quan đến thu hồi bồi thường tái định cư; đồng tình với báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội và theo đại biểu Phương việc thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội là điều cần thiết, có lợi và rất tốt. Điều mà đại biểu băn khoăn đó là việc thu hồi đất của người dân và người dân có đồng thuận hay không cần phải tính toán để làm tốt hơn.

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương cũng đặc biệt quan tâm đến ban hành về chính sách đền bù và đại biểu đề nghị Chính phủ cần quan tâm hơn đến chính sách an dân, an sinh cho người dân, phải có chính sách đền bù thoả đáng, tránh trường hợp giá thu hồi đền bù thấp, gây khó khăn cho người dân.

Bên cạnh đó, cần quan tâm đến việc khi người dân được đền bù thu hồi đất thì không có nguồn gì để sống, số tiền đền bù không làm được gì cho nên rất khó khăn trong cuộc sống.

Và một điều cần quan tâm đó là, người dân khi bị thu hồi đất rồi thì làm gì để sống, để trang trải và mưu sinh và theo đại biểu đây là vấn đề cần hết sức quan tâm nhằm tạo sinh kế cho người dân sau khi thu hồi và đặc biệt, người dân được thụ hưởng gì từ chính sách của Nhà nước, đại biểu đề nghị cần làm rõ các nội dung trên để người dân hiểu và đồng tình ủng hộ.

Bên cạnh đó, đại biểu Huỳnh Thanh Phương cũng kiến nghị trong quá trình thực hiện cần lường trước các vấn đề khó khăn có thể xảy ra, như có trường hợp người dân không đồng tình dẫn tới khiếu nại, tố cáo... vì vậy đại biểu đề nghị Chính phủ cần đánh giá kỹ càng và có báo cáo đầy đủ để đại biểu an tâm bấm nút thông qua trên tinh thần chung là đồng tình.

Về vấn đề liên quan đến thu hồi vốn, nhà nước đầu tư từ ngân sách Nhà nước, đại biểu đề nghị bên cạnh huy động nguồn lực xã hội, nguồn lực Nhà nước không đủ nên cần tính toán phương án thu hồi hợp lý, còn thu hồi bằng cách nào, phương án như thế nào thì đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán hợp lý.

Tố Tuấn – Tâm Phạm