BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lược ghi qua một đợt tiếp xúc cử tri:

Đại biểu Quốc hội không chỉ là người “trung chuyển”

Cập nhật ngày: 06/07/2015 - 06:00

Cử tri xã Đồng Khởi phát biểu ý kiến.

Báo cáo với cử tri, đại biểu Nguyễn Thành Tâm cho biết, tại kỳ họp thứ 9, khoá XIII, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian để thảo luận, xem xét, thông qua 11 luật, 9 nghị quyết và cho ý kiến về 15 dự án luật khác nhằm tiếp tục triển khai thi hành, thể chế hoá Hiến pháp. Quốc hội cũng đã lắng nghe ý kiến của cử tri, xem xét báo cáo của Chính phủ về quy định tại Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

Các vị đại biểu Quốc hội cho rằng chính sách quy định tại Điều 60 là đúng đắn, phù hợp với Hiến pháp, quan điểm, mục tiêu của Đảng và xu hướng tiến bộ chung trên thế giới về bảo đảm quyền thụ hưởng lâu dài của người lao động khi về già, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Tuy nhiên, để kịp thời đáp ứng nguyện vọng của một bộ phận người lao động, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động. Theo đó, người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu, nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, nếu yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

CỬ TRI BẾN CẦU YÊU CẦU KIỂM TRA VIỆC KHAI THÁC TÀI NGUYÊN

Tại huyện Bến Cầu, cử tri kiến nghị cần bổ sung hiện vật, tôn tạo khu di tích lịch sử Lợi Thuận để giáo dục truyền thống cho con cháu sau này. Theo cử tri, khu di tích Lợi Thuận là nơi chiến đấu và trưởng thành của quân dân huyện Bến  Cầu, do đó cần được đầu tư nhiều hơn nhằm làm cho thế hệ trẻ biết được ông cha đã chiến đấu, hy sinh như thế nào để thực hiện khát vọng hoà bình.

Cũng theo cử tri, các cơ quan chức năng cần xem xét, kiểm tra việc khai thác tài nguyên đất, cát, phải giới hạn rõ và có kiểm tra xem các doanh nghiệp khai thác đất có đào quá độ sâu cho phép hay không. Liên quan đến vấn đề thu nhập, chế độ chính sách dành cho người làm việc bán chuyên trách, theo một vị cử tri thì Nhà nước không nên duy trì chính sách như hiện nay. Bởi vì thu nhập của người làm việc bán chuyên trách cấp xã còn thấp.

Trước chất vấn của cử tri về những vấn đề liên quan đến trách nhiệm của chính quyền địa phương, ông Võ Minh Tâm- Chủ tịch UBND huyện Bến Cầu giải trình một số nội dung. Theo đó, việc khai thác đất đã có quy định, đào sâu bao nhiêu, hàng rào như thế nào. UBND huyện thường xuyên kiểm tra vấn đề này.

Tuy nhiên, ông Tâm cũng hứa là sẽ tiếp thu ý kiến cử tri để làm tốt hơn công tác quản lý về các hoạt động kinh doanh liên quan đến môi trường. Về việc tôn tạo, bổ sung hiện vật cho khu di tích Lợi Thuận, UBND huyện đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của nhiều vị nguyên là lãnh đạo huyện để bàn bạc.

Trong phần phát biểu của mình, đại biểu Quốc hội Lê Minh Trọng cho biết, việc sưu tầm cho được những chiếc máy bay, xe tăng liên quan đến những trận đánh trước đây ở Địa đạo Lợi Thuận như cử tri đề nghị là rất khó.

Còn về mức lương dành cho cán bộ, công chức, viên chức nói chung, hai năm nay mức lương cơ sở chưa được điều chỉnh là do khó khăn chung của nền kinh tế. “Các cơ quan có thẩm quyền đang xem xét việc xây dựng lại thang, bậc lương cho phù hợp”- ông nói. Mặt khác, ông Trọng cũng lưu ý: cần phân biệt cho rõ hai khái niệm lương và phụ cấp. Chỉ có công chức, viên chức mới hưởng lương, còn cán bộ bán chuyên trách thì hưởng phụ cấp – khoản này đã được ấn định.

CỬ TRI CHÂU THÀNH BỨC XÚC HIỆN TƯỢNG LÃNG PHÍ

Chiều cùng ngày 2.7, ông Lê Minh Trọng và ông Nguyễn Thành Tâm cũng có buổi tiếp xúc cử tri huyện Châu Thành. Tại đây, một cử tri ở xã Đồng Khởi nêu ý kiến đề nghị các cấp có thẩm quyền bổ sung thêm hiện vật cho di tích chiến thắng Tua Hai. Lý do là vì hiện nay di tích quá nghèo nàn, không hấp dẫn người tham quan, học tập, về nguồn.

Theo vị cử tri này, việc đầu tư đang có dấu hiệu lãng phí, trong khi cái cần đầu tư thì lại không đầu tư. Ông tỏ ra khá bức xúc: “Từ ngày thành lập di tích đến nay cứ vài năm lại bỏ ra vài tỷ đồng để sửa chữa, bổ sung. Đập nhà cũ xây nhà mới, gạch còn xài được lại thay gạch mới, đó là sự lãng phí.

Tôi đề nghị các vị lãnh đạo cần có trách nhiệm cao hơn. Các vị đại biểu Quốc hội cũng không nên dừng lại ở chỗ chỉ làm người trung chuyển ý kiến của cử tri”. Vẫn theo ý kiến của vị cử tri này, đa số nông dân hiện nay sống vất vả vì tình trạng được mùa mất giá diễn ra đã quá lâu, kéo dài. Giá nông sản hoàn toàn do tư thương định đoạt, vì vậy mà nông dân từ thiệt thòi đến thiệt thòi”.

Một cử tri ngụ thị trấn Châu Thành lại bày tỏ mối lo âu về tình hình biển Đông và đề nghị đại biểu nói rõ hơn, cụ thể hơn về vấn đề biển đảo để nhân dân hiểu. Về y tế, nay mùa mưa đã bắt đầu, đề nghị ngành Y tế chuẩn bị chu đáo về thuốc thang, con người để phòng, chữa bệnh cho người dân.

Theo ý kiến của cử tri, thuốc men tại một số cơ sở y tế công lập hiện nay còn nghèo nàn, có lúc không đủ để phục vụ bệnh nhân. Một cử tri nữ tên Lê Thị Kim Cương nêu băn khoăn về chế độ đối với người làm phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ cấp xã. Cụ thể là mức phụ cấp dành cho phó chủ tịch Hội quá thấp, chỉ khoảng 920.000 đồng mỗi tháng.

Do mức thu nhập thấp nên tiền phụ cấp chỉ đủ… đổ xăng! Mức phụ cấp đã thấp, phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ cấp xã lại không có bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, muốn tham gia thì phải tự bỏ tiền ra mua. Một cử tri khác tên Dương Hiền bày tỏ sự bức xúc liên quan đến đất đai ở ấp Suối Dộp, xã Thái Bình cũng như tình trạng nguồn nước ở đây ô nhiễm nặng nề, không sử dụng được do có một nhà máy mì đang hoạt động.

Cử tri xã Thái Bình, Châu Thành phản ánh nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề.

Trả lời về tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm, ông Nguyễn Quốc Dũng- Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, địa phương sẽ xây một đường ống dẫn nước sạch đưa vào phục vụ dân cư khu vực Suối Dộp.

Về chế độ đối với người làm công tác ở Hội Chữ thập đỏ cấp xã, đại diện cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết, đối tượng này là cán bộ không chuyên trách, các chế độ hiện hành đều thực hiện theo quy định của Trung ương.

Theo đại biểu Lê Minh Trọng, thắc mắc của cử tri về khu di tích chiến thắng Tua Hai là chính đáng, nhưng chỉ riêng tỉnh Tây Ninh thì không giải quyết được. “Lo nhất là thế hệ trẻ sẽ quên đi quá khứ, không biết về cuộc đấu tranh thống nhất đất nước của lớp người đi trước gian khổ như thế nào”- ông nói.

Về thực trạng thuốc men tại cơ sở y tế công lập như cử tri phản ánh, đại biểu Lê Minh Trọng đề nghị Sở Y tế tiếp thu và khắc phục. Xung quanh vấn đề con người, ông cho rằng: tinh giản biên chế là vấn đề đang được quan tâm, theo tinh thần mới thì khi trong cơ quan có hai người nghỉ hưu sẽ được tuyển dụng một người.

Ngoài những vấn đề trên, ông Trọng còn chia sẻ nhiều vấn đề trong nước đang được xã hội quan tâm. Trong đó, đối với vấn đề biển Đông, theo ông, bà con cử tri cần bình tĩnh, hiểu cho đúng về tình hình biển đảo.

VIỆT ĐÔNG