BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại biểu Quốc hội lên tiếng sau kết luận kiểm tra đối với nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền

Cập nhật ngày: 22/11/2014 - 12:14
 

 Đại biểu Lê Như Tiến trao đổi với báo chí.

Theo đại biểu Lê Như Tiến, ông Trần Văn Truyền đáng ra phải gương mẫu, là tấm gương để mọi người soi.

Có 2 vấn đề nổi lên. Thứ nhất, không minh bạch về tài sản, Có những tài sản không thuộc về phạm vi, chế độ, tiêu chuẩn, nhưng ông vẫn xin mua, xin thuê. Sau khi nghỉ hưu 3 năm ở quê rồi mới trả lại nhà công vụ.

Nhà ở quê thì nói là do con cái đầu tư, nhưng tôi cho rằng thực chất cũng là tài sản của ông Truyền. Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho thấy ông Truyền liên quan đến 6 vụ việc về nhà, đất thì là quá nhiều so với những cán bộ thông thường ...

Thứ hai, ông Truyền trước khi về hưu đã bổ nhiệm ồ ạt tới 60 cán bộ cấp vụ, phòng ở Thanh Tra Chính phủ, trong số đó có nhiều người không đủ tiêu chuẩn, không đúng quy trình.

P.V: Vấn đề nhà, đất liên quan đến ông Truyền có phải do một số cán bộ của Thành phố Hồ Chí Minh và Bến Tre “nể nang”?

Ông Lê Như Tiến: “Nể nang” mà làm sai trong việc cấp, cho thuê nhà đất đối với ông Truyền là rất đáng xem xét. Nếu như địa phương nào, cơ quan nào cũng “nể nang” như vậy thì luật pháp có còn được thực thi hay không. Cứ “nể nang” như vậy là xã hội bị rối loạn.

P.V: Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương khẳng định, trong thời gian giữ các cương vị lãnh đạo chủ chốt ở địa phương, cơ quan Trung ương và khi đã về nghỉ hưu, đồng chí Trần Văn Truyền đã có khuyết điểm, vi phạm: thiếu cân nhắc, thiếu gương mẫu trong việc tự mình thực hiện hoặc tác động, đề nghị với các cơ quan chức năng để xử lý một số trường hợp về nhà, đất có liên quan đến lợi ích của bản thân và gia đình. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến quyết định bán nhà của UBND Thành phố Hồ Chí Minh không đúng đối tượng và chính sách của Nhà nước?

Ông Lê Như Tiến: Như thế không phải là nể nang mà là làm sai. Tôi đặt dấu hỏi là liệu có đi có lại hay không? Đây là lỗi cả 2 phía, cả cơ quan Nhà nước và bản thân ông Truyền. Hơn ai hết, ông Truyền phải là người am hiểu pháp luật. Ông ấy không thể nói là do khó khăn về nhà ở để xin thuê, mua nhà. Cán bộ chỉ cần có 1 ngôi nhà để ở, không thể nào cần tới 5 - 6 căn nhà như vậy, nhất là ông Truyền là người từng đứng đầu Thanh tra Chính phủ. Đó là điều không thể chấp nhận được.

P.V: Rồi đây, các cơ quan chức năng sẽ xử lý thế nào để lấy lại lòng tin của dư luận, thưa ông?

Ông Lê Như Tiến: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận rõ ràng như vậy rồi, chắn chắc sau đây các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan phòng, chống tham nhũng sẽ phải vào cuộc chứ không chỉ dừng lại ở kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

P.V: Xin cảm ơn ông !

Nguồn Báo điện tử Chính phủ