BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri chuyên đề về Luật Đấu thầu 

Cập nhật ngày: 04/10/2022 - 23:56

BTNO - Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, ngày 4.10, ông Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; bà Hoàng Thị Thanh Thuý- Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Huỳnh Thanh Phương- Bí thư Huyện uỷ Gò Dầu có buổi tiếp xúc với cử tri là cán bộ, công chức Sở Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo Ban Quản lý dự án tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố; phòng kế hoạch - tài chính các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp góp ý về Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Hùng Thái phát biểu tại hội nghị.

Cùng tham dự có bà Nguyễn Đài Thy- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, ông Hồ Đức Hải- Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh.

Luật Đấu thầu (sửa đổi) là 1 trong 7 dự thảo luật được đưa ra lấy ý kiến tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XV tới đây.

Tại hội nghị, Sở Kế hoạch và Đầu tư góp ý đối với hợp đồng với nhà thầu: Mục 1 Chương VI dự thảo quy định về hợp đồng với nhà thầu, trong đó rất nhiều quy định có tính chất trùng lặp với các quy định về hợp đồng xây dựng quy định tại Luật Xây dựng, đề nghị xem xét các quy định hợp đồng trong dự thảo để bảo đảm thống nhất với quy định của pháp luật xây dựng, tránh tình trạng hai văn bản cùng quy định về hợp đồng có tính chất tương tự nhau, gây khó khăn khi áp dụng.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, một số quy định tại dự thảo chưa rõ ràng, có thể gây khó khăn trong quá trình thực hiện, như quy định về tư cách hợp lệ của nhà thầu, nhà đầu tư (Điều 5); Huỷ thầu và trách nhiệm huỷ thầu (Điều 15); Ký kết hợp đồng dự án đầu tư (khoản 1 Điều 58).

Sở Kế hoạch và Đầu tư góp ý một số nội dung: Theo quy định của Luật Đầu tư 2020, lựa chọn nhà đầu tư theo phương thức đấu thầu được dẫn chiếu theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Trong khi đó, hiện nay, dự thảo Luật Đất đai đang quy định cho cả hai phương thức lựa chọn nhà đầu tư, đó là các trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Hướng quy định này chưa phù hợp với Luật Đầu tư 2020. Đề nghị cần quy định các trường hợp đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư tại dự thảo Luật Đấu thầu thay vì dự thảo Luật Đất đai.

Về các nội dung cần sửa đổi, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị quy định về hạn mức gói thầu, việc quy định gói thầu quy mô nhỏ có giá trị 20 tỷ đồng là tương đối lớn. Do vậy, đề nghị sửa đổi quy định gói thầu có quy mô nhỏ có giá trị 10 tỷ đồng, vì ở địa phương hầu hết là dự án nhóm C và Báo cáo kinh tế kỹ thuật.

Quy định về hạn mức áp dụng hình thức chỉ định thầu, cần sửa đổi hạn mức áp dụng hình thức chỉ định thầu là không quá 1 tỷ đồng đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, phi tư vấn, dịch vụ công, mua sắm hàng hoá, mua thuốc, vật tư y tế và sản phẩm công; không quá 3 tỷ đồng đối với gói thầu xây lắp, hỗn hợp. Đồng thời áp dụng quy định chung về hạn mức chỉ định thầu đối với các gói thầu xây lắp của các dự án có cấu phần xây dựng, không phân biệt giữa dự án sử dụng vốn đầu tư công hay kinh phí chi thường xuyên.

Từ thực tiễn hoạt động, đại diện Công ty TNHH tư vấn và đầu tư xây dựng Đại Hưng kiến nghị sửa Điều 28, Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT quy định nhà thầu phải xuất trình chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng công trình được cấp trước thời điểm đóng thầu mới được trao hợp đồng hoặc nhà thầu chỉ cần xuất trình chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng công trình (được cấp sau thời điểm đóng thầu) trước khi trao hợp đồng nhằm bảo đảm năng lực của đơn vị trúng thầu.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy phát biểu tại hội nghị

Ngoài ra, phân cấp khâu lập và thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu, lập và thẩm định hồ sơ mời thầu, thẩm định và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đến cấp huyện, không phân cấp đến cấp xã.

Nhằm tránh tình trạng chỉ định thầu tràn lan, tránh việc chia nhỏ các gói thầu để chỉ định cũng như tạo ra môi trường công bằng, minh bạch trong đấu thầu, cần bổ sung quy định cụ thể trường hợp được phép chỉ định thầu rút gọn và chỉ định thầu thông thường.

Đối với thiết bị thi công chủ yếu, chỉ quy định nhà thầu tài liệu chứng minh thiết bị thuộc sở hữu của nhà thầu hoặc bên cho thuê. Đối với những thiết bị phải đăng ký theo quy định của pháp luật, trường hợp nhà thầu chỉ cung cấp hóa đơn VAT (không có giấy đăng ký xe máy) để chứng minh thiết bị thuộc sở hữu sẽ không bảo đảm khả năng huy động thiết bị thực hiện gói thầu. Do đó, đối với thiết bị thi công chủ yếu nên bổ sung quy định: “Đối với những thiết bị phải đăng ký theo quy định của pháp luật, nhà thầu phải cung cấp giấy chứng nhận đăng ký xe máy để chứng minh thiết bị thuộc sở hữu của nhà thầu hoặc bên cho thuê”.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy góp ý cần quy định rõ hơn về điều kiện đối với nhà thầu được chỉ định thầu để bảo đảm tính công khai minh bạch.

Ông Trịnh Ngọc Phương– Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng kiến nghị cần bổ sung biên chế phụ trách công tác đấu thầu hoặc thành lập Trung tâm thực hiện công tác đấu thầu cho địa phương để thực hiện công tác này hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đại biểu góp ý cho dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), các ý kiến này sẽ được xem xét, hệ thống lại và chuyển đến ban soạn thảo để hoàn chỉnh dự thảo luật.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Hùng Thái nhấn mạnh, Luật Đấu thầu (sửa đổi) nhằm khắc phục những bất cập, tồn tại, chồng chéo, điều chỉnh chưa kịp thời khi thực tế phát sinh, bảo đảm công tác đấu thầu khi được Quốc hội thông qua có tính cạnh tranh công bằng, khách quan, minh bạch, mang lại hiệu quả kinh tế. Đồng thời, góp phần tháo gỡ những điểm nghẽn, bất cập thời gian qua, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước.

Nhi Trần