BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 17:

Đại biểu thảo luận, đề nghị tập trung phát triển du lịch

Cập nhật ngày: 10/12/2015 - 03:30

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Lê Minh Trọng cho rằng, trong thời gian tới, có hai nhiệm vụ rất nặng nề, đó là thực hiện hai chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và chương trình xây dựng nông thôn mới.

Để thực hiện hai mục tiêu trên, UBND tỉnh và chính quyền các cấp phải hết sức xem trọng vấn đề này. Ông Lê Minh Trọng đề nghị các cấp chính quyền chú ý tuyên truyền về cuộc bầu cử Quốc hội, HĐND năm 2016 và đặc biệt là tuyên truyền về các chính sách, pháp luật mới.

Đại biểu Nguyễn Nam Hưng phát biểu tại buổi thảo luận ở tổ.

Theo đại biểu Phạm Văn Cao- Phó Giám đốc Công an Tây Ninh, có những câu chuyện, những vấn đề được nói đi nói lại nhiều lần nhưng đến nay, qua nhiều năm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, ví dụ chuyện xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, chuyện ý thức nghề nghiệp của nhân viên y tế.

Về xây dựng nông thôn mới, theo ông Phạm Văn Cao, cần phải huy động nguồn lực từ nhiều tổ chức, doanh nghiệp, không thể để một mình ngân sách gánh vác.

Trên lĩnh vực kinh tế, đại biểu Phạm Văn Cao cho rằng cần xem lại chỉ tiêu xuất khẩu của năm 2016 (thấp hơn năm 2015 là không hợp lý).

Đóng góp cho đề án nâng cấp thị trấn Hòa Thành lên đô thị loại IV, ông Nguyễn Nam Hưng- Chủ tịch UBND huyện Hòa Thành cho rằng, trong tờ trình nhận xét dân cư các xã ở huyện này thưa thớt là không chính xác, phải ngược lại mới đúng.

Cũng liên quan đến vấn đề phát triển đô thị, ông Lê Minh Trọng cho biết, trong thời gian tới, việc nâng cấp các đơn vị hành chính từ huyện lên thị xã sẽ do Quốc hội quyết định chứ không phải Chính phủ như hiện nay. Vì thế, đề án nâng thị trấn Trảng Bàng và Hòa Thành lên thị xã cần được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo.

Ông Nguyễn Xuân Hiền, đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tây Ninh cho rằng, năm 2015 tình hình kinh tế Tây Ninh phát triển tốt, thu ngân sách vượt dự toán, số doanh nghiệp mới tăng lên.

Hồ Dầu Tiếng. Ảnh minh hoạ

Theo ông Hiền, năm 2016, Tây Ninh cần tập trung hai nhiệm vụ trọng tâm là  phát triển du lịch và tái cơ cấu nông nghiệp. Đánh giá về hai khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài và Xa Mát, ông Hiền cho rằng trong mấy năm qua, hai khu kinh tế cửa khẩu này phát triển kém, không tương xứng với tên gọi “khu kinh tế cửa khẩu”.

Về liên kết “bốn nhà”, ông Hiền đề nghị Nhà nước cần đứng ở vị trí trung tâm để xử lý thỏa đáng, hợp lý giữa doanh nghiệp và nông dân.

Bàn về quy hoạch, kiến trúc đô thị, theo ông Hiền cần thiết kế lại đường 30.4 để phát triển thương mại.

Phát biểu tại buổi thảo luận ở tổ, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Lưu Quang lưu ý: trong thời gian sắp tới, tình hình kinh tế của tỉnh cũng như của cả nước sẽ gặp nhiều thách thức, bởi Việt Nam bắt đầu hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới.

Về phát triển du lịch, theo ông Trần Lưu Quang, vấn đề không chỉ nằm ở giá thuê đất hay kết cấu hạ tầng mà là con người, đội ngũ nhân lực có tay nghề, có ngoại ngữ.

Sắp tới, khu vực sân chùa Bà thuộc quần thể núi Bà Đen sẽ được xây dựng, mở rộng để tạo điều kiện cho du khách. Trong tương lai không xa, Tây Ninh có thể phát triển du lịch ở hồ Dầu Tiếng.

Về hạ tầng giao thông, đầu năm 2016 sẽ nâng cấp quốc lộ 22B từ thị trấn Gò Dầu lên đến Xa Mát, trục đường này sẽ được trải một lớp bê tông nhựa. Các tuyến đường giao thông trọng yếu khác của tỉnh cũng sẽ được nâng cấp để thu hút du khách.

Về hai khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài và Xa Mát, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Lưu Quang cho biết, khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài sẽ xây dựng thành khu công nghiệp thay cho thương mại và dịch vụ, tổng diện tích có thể sẽ lên đến 190 héc ta. Tuy nhiên, lộ trình thực hiện sẽ còn mất rất nhiều thời gian.

Đối với khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát, lãnh đạo tỉnh đang cân nhắc để phát triển khu kinh tế này như thế nào cho hợp lý, khoa học và khả thi.

Đ.V.T