BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại biểu thảo luận tổ: Đất trong quy hoạch có thế chấp vay vốn ngân hàng được không? 

Cập nhật ngày: 19/07/2023 - 14:53

BTNO - Ngày làm việc thứ hai, đại biểu tham dự kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá X thảo luận tổ. Tội phạm gia tăng, thủ tục hành chính, thái độ phục vụ, tiến độ thực hiện dự án, công trình giao thông không làm mương thoát nước… là những vấn đề đại biểu quan tâm.

Đại biểu Thành Từ Dũ phát biểu ý kiến.

Tội phạm có tính chất manh động

Đại biểu Thành Từ Dũ- Bí thư Huyện uỷ Tân Biên bày tỏ lo ngại khi tội phạm có tính chất manh động, man rợ có dấu hiệu tăng, “có những vụ giết người rất đơn giản”. Về xâm hại tình dục trẻ em, đại biểu này đề nghị cơ quan hữu quan hết sức lưu ý, vì trẻ em không thể chống đỡ. Về nội dung dự thảo nghị quyết, đại biểu Thành Từ Dũ đánh giá công tác chuẩn bị tốt, chu đáo, cẩn trọng.

Đại biểu Kim Thị Hạnh (thuộc đơn vị huyện Tân Biên) “cơ bản thống nhất cao” với báo cáo của ngành Tư pháp, Thuế, tuy nhiên, đại biểu “đề nghị ngành Thuế cho biết có hay không chuyện thất thu ngân sách nhiều tỷ đồng mỗi năm”.

Đối với ngành giao thông, đại biểu Kim Thị Hạnh nêu vấn đề việc nâng cấp một số tuyến đường thuộc khu vực núi Bà Đen diễn ra chậm, ảnh hưởng sinh hoạt của người dân,  “cần xem lại công tác quy hoạch, vì không thể để người dân chờ mãi”.

Về thủ tục hành chính, đại biểu Kim Thị Hạnh nêu hiện tượng “thủ tục hành chính con” trong việc giải quyết tục đất đai, gây phiền hà cho người dân. Đại biểu Kim Thị Hạnh đề nghị tìm giải pháp để người dân có đất trong khu vực quy hoạch có thể thể chấp để vay vốn ngân hàng, vì hiện nay, ngân hàng không cho người dân có đất trong khu quy hoạch vay vốn (thế chấp). Lĩnh vực văn hoá, đại biểu Hạnh đặt câu hỏi “khi nào Tây Ninh có bảo tàng riêng, xây ở đâu để thu hút khách tham quan”. Khi nào thiết chế văn hoá cơ sở hoạt động thật sự có hiệu quả, đại biểu Hạnh nêu tiếp.

 

Đại biểu Kim Thị Hạnh phát biểu ý kiến.

Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ chưa cao

Đại biểu Nguyễn Việt Cường- Phó Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh nêu vấn đề doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội đối với công nhân, điều này cần chấm dứt. Đại biểu Cường bày tỏ băn khoăn, làm thế nào để từ nay đến năm 2025 giảm 10% đơn vị sự nghiệp công lập, theo Nghị quyết 19 của Trung ương năm 2017. Đại biểu Nguyễn Tiến Hưng (Uỷ ban MTTQVN tỉnh) nêu, ở Trảng Bàng còn nhiều hộ dân chưa có nước sạch, “trên cùng một tuyến đường nhưng những hộ ở bên này đường có nước sạch còn bên kia lại không”. Đại biểu Hưng tán thành ý kiến đại biểu Hạnh về việc dùng từ ngữ trong nghị quyết, nên dùng từ “tối đa” không dùng từ “không quá” về nội dung hỗ trợ cho người dân.

Đại biểu Lê Phan Mỹ An (Thanh tra tỉnh) cho biết, qua khảo sát, giám sát, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của một số vị trí làm việc trong cơ quan hành chính chưa cao, “phải làm cách khác, không thể đi kiểm tra mãi được”, nếu đề như hiện nay, e rằng làm giảm lòng tin của người dân.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Nam (Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ) đề nghị cần quan tâm việc một số dự án thực hiện chưa đúng tiến độ, đề nghị UBND tỉnh quan chỉ đạo quyết liệt hơn, khắc phục tình trạng dự án chậm đưa vào sử dụng, tránh lãng phí. Đại biểu Nguyễn Hoàng Nam cho biết, hai máy chụp cắt lớp ở hình Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh trục trặc kỹ thuật, không sử dụng được từ cuối năm 2022, đến nay sửa chưa xong, bệnh nhân phải ra ngoài chụp hình ảnh.

Đại biểu Võ Văn Dũng- Bí thư Thị uỷ Trảng Bàng nêu, do tình hình kinh tế khó khăn, doanh nghiệp đang nợ bảo hiểm khoảng 50 tỷ đồng, làm ảnh hưởng đến đời sống của người lao động. Vấn nạn đua xe, đại biểu Dũng đề nghị xử lý đối tượng đua xe, không nên chỉ làm việc với cha mẹ của thanh thiếu niên đua xe, vì như thế giảm tính răn đe. Cũng về giao thông, đại biểu Võ Văn Dũng nêu chuyện “làm đường nhưng không làm mương”, mưa to, đường thành suối.

Trao đổi, giải trình

Đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tây Ninh khẳng định, việc ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn là không đúng, “ngân hàng đang chấn chỉnh, đã công bố đường dây nóng để nhận phản ánh của người dân, chúng tôi đề nghị người dân cung cấp chứng cứ nhưng họ không cung cấp”. Theo luật, đất trong khu quy hoạch vẫn được ngân hàng cho vay nhưng việc định giá đất khác với đất không thuộc khu quy hoạch.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, đầu năm đến nay, số người lãnh bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm một lần tăng so với năm 2022, nhiều công nhân phải giảm giờ làm. Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội cho biết, hiện tại có hơn 260 doanh nghiệp nợ bảo hiểm, tổng số hơn hơn 64 tỷ đồng. Theo ý kiến này, so với cả nước, doanh nghiệp ở Tây Ninh nợ bảo hiểm thuộc hàng thấp nhất nước.

Đại diện Sở GT-VT giải thích, công trình giao thông chậm tiến độ, một phần vì tín dụng thắt chặt, doanh nghiệp khó tiếp cận vốn.

Đại diện sở, ngành khác lần lượt giải trình, trao đổi về những nội dung nêu trên. Những vấn đề đại biểu nêu ra tại phiên thảo luận tổ sẽ được làm rõ hơn tại phiên chất vấn (chiều 19.7).

Việt Đông

Tin liên quan