BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 15:

Đại biểu tiến hành thảo luận ở tổ

Cập nhật ngày: 30/07/2015 - 12:20

Liên quan đến phát triển đô thị, đại biểu Phan Văn Sử cho rằng, việc công nhận các đô thị phải có cấp thẩm quyền ở trung ương, cụ thể là Bộ Xây dựng thẩm định, công nhận.

Vì thế, báo cáo cho rằng từ nay đến cuối năm nâng cấp một số đô thị từ loại 5 lên loại 4 là không có cơ sở, thiếu căn cứ pháp lý.

Đại biểu Phan Văn Sử cũng có ý kiến yêu cầu xem lại những đánh giá về tình hình kinh tế, đồng thời đề nghị chỉnh sửa lại các từ ngữ trong các văn bản báo cáo để đảm bảo tính chính xác, khoa học.

Về vấn đề công nhận xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới, đại biểu Võ Hoàng Khải cho rằng có xã được công nhận đạt chuẩn trong khi có người nghiện ma túy.

Vậy cần xem lại các xã này có người nghiện trước hay là được công nhận đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới rồi mới có người nghiện?

Đại biểu Nguyễn Văn Trứ phát biểu tại buổi thảo luận.

Trong lĩnh vực tố tụng, đại biểu Khải nêu băn khoăn về việc tòa án đem một vụ hiếp dâm ra làm án xử điểm. Đại biểu đặt câu hỏi có nên lấy án loại này làm điểm và xét xử công khai?

Đại biểu Khải cũng cho rằng, cần xem lại vụ án hủy hoại tài sản ở Châu Thành, vì có dấu hiệu hình sự hóa án dân sự. Đại biểu Khải cũng thể hiện sự tán thành bỏ thu phí bảo trì đường bộ đối với xe môtô.

Trong việc phát triển BHYT gặp khó khăn, theo đại biểu Nguyễn Hồng Thanh,  một phần là do thủ tục, hình thức bán thẻ BHYT còn rườm rà, phiền phức.

Về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đại biểu Nguyễn Hồng Thanh cho rằng chất lượng thực hiện Đề án 1956 không cao, có dấu hiệu chạy theo số lượng để giải ngân cho hết tiền. “Phải xem lại nội dung, cách thức đào tạo”, đại biểu Thanh đề nghị.

Theo đại biểu Nguyễn Văn Hùng, một số vụ án đang tồn đọng chưa xử được vì việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chậm trễ. Liên quan đến án quá hạn, trong khi cả tỉnh chỉ có 30 vụ thì riêng Hòa Thành đang có đến 26 vụ.

Về mô hình trung tâm văn hóa – thể thao và học tập cộng đồng, hiện còn nhiều trung tâm hoạt động không hiệu quả, đại biểu Hùng đề nghị xem xét vấn đề lãng phí.

Đại biểu Võ Văn Dũng cho rằng tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, công tác điều hành của UBND tỉnh trong 6 tháng đầu năm là đúng hướng, hiệu quả. Về việc thu phí bảo trì đường bộ, đại biểu Dũng cho rằng, nếu không tiếp tục thu thì phải trả phí lại cho những người đã đóng, và sẽ thêm một lần phiền phức.

Đại biểu Nguyễn Nam Hưng đề nghị ngành chức năng khi trả lời chất vấn cần nói rõ vụ việc ở Bệnh viện tư nhân Lê Ngọc Tùng: Đã xử lý đến đâu, từ khi bị phát hiện đến nay bệnh viện có còn hoạt động hay không?

Đại biểu Nguyễn Văn Trứ cho rằng, việc đánh giá ô nhiễm môi trường cần thấu đáo, khách quan, vì “Tây Ninh hiện nay chỗ nào cũng ô nhiễm môi trường”. Về việc xử lý chất thải y tế, đại biểu này cho rằng, không chỉ có bệnh viện Lê Ngọc Tùng mới chôn lén chất thải, “Ở̉ các phòng khám tư thì bỏ chất thải đi đâu?” – đại biểu nêu câu hỏi.

Đại biểu Lê Minh Trọng đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành khi trả lời thì phải xử lý vấn đề cho đến nơi đến chốn chứ không chỉ “trả bài cho xong”.

Việc thu phí đối với xe mô tô, đại biểu Trọng đề nghị các ngành chức năng cần thận trọng, vì một số địa phương chỉ mới kiến nghị tạm dừng chờ ý kiến Chính phủ chứ không phải bỏ thu loại phí này. Trong khi chờ Quốc hội xem xét Luật phí và lệ phí thì hiện nay nghị định của Chính phủ về thu phí bảo trì đường bộ đối với xe môtô vẫn đang có hiệu lực, do đó, việc tiến hành thu phí không có gì sai.

Trước đề xuất cho phép người dân ở huyện Trảng Bàng có thể được khám bệnh “vượt tuyến”, đại biểu Lê Minh Trọng cho rằng phải thận trọng trước khi ra quyết định này, nếu không sẽ rắc rối vì liên quan đến sự công bằng với các địa phương khác trong tỉnh.

Về lộ trình gia nhập cộng đồng ASEAN, theo đại biểu Trọng, “có vẻ như người dân, doanh nghiệp chưa hiểu được, chưa hiểu đúng tính chất của vấn đề, khi gia nhập ASEAN, ngành mía đường của Tây Ninh sẽ chịu tác động không nhỏ”.

Trong phần giải trình, ông Nguyễn Đình Xuân- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, liên quan đến vụ Bệnh viện tư nhân Lê Ngọc Tùng chôn chất thải y tế độc hại ra môi trường, hiện đã có kết luận sơ bộ ban đầu. Căn cứ quy định hiện hành thì cơ sở y tế này sẽ bị phạt số tiền 1,4 tỷ đồng, “còn việc có đóng cửa bệnh viện hay không, cái đó thuộc về thẩm quyền của UBND tỉnh” – ông Xuân cho biết.

Đối với vấn đề thu phí đường bộ, theo ông Dương Văn Thắng- Giám đốc Sở Tài Chính, trường hợp nếu như dừng thu phí thì cũng không phải trả lại cho những người đã đóng trước đó, vì khoản thu này không sai.

Đ.V.T