BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Đại hội của niềm tin và khát vọng toàn dân

Cập nhật ngày: 29/01/2021 - 07:27

BTN - Chắc chắn với trí tuệ cao nhất của đội ngũ tiên phong của toàn dân tộc, Ðại hội XIII của Ðảng ta sẽ thành công tốt đẹp, đáp ứng được lòng tin, niềm mong mỏi của cả nước ta…

- Vậy là trong tuần này, Ðảng ta sẽ tiến hành Ðại hội toàn quốc lần thứ XIII hả ông?!

- Sự kiện chính trị quan trọng nhất của cả nước ta, đã được thông báo rộng rãi hơn một tuần nay rồi, chẳng lẽ ông chưa nắm rõ sao còn phải hỏi.

- Tôi biết, tôi biết chứ, suốt tuần qua trên tất cả các phương tiện truyền thông đều tràn ngập thông tin về Ðại hội Ðảng, sao tôi lại không biết. Nhưng tôi muốn hỏi thăm ông ngày giờ chính xác để còn sắp xếp thời gian theo dõi diễn tiến Ðại hội đó mà.

- Vậy thì Bàn Dân nói lại cho ông nắm, sáng thứ hai tuần này, ngày 25.1.2021, Ðại hội XIII của Ðảng sẽ khai mạc phiên trù bị, Ðài Truyền hình Việt Nam sẽ trực tiếp truyền hình phiên khai mạc trên kênh VTV1 đó.

- Vâng, tôi sẽ nhớ đón theo dõi.

- Bàn Dân trả lời ông rồi, giờ thì Bàn Dân hỏi ông đây. Mà… xin lỗi trước nghen, Bàn Dân hỏi thẳng, ông đừng mích lòng nghen.

- Ông cứ rào trước đón sau làm gì, sao lại sợ tôi phải mích lòng?

- Bàn Dân nói vậy là vì… trước nay ông đâu có vẻ quan tâm nhiều đến thời cuộc, nhất là về những vấn đề chính trị, ông có “mặn mà” gì mấy đâu, sao nay ông lại hỏi kỹ chuyện quốc gia đại sự vậy?

- À, tại vì… tại vì… tôi nhớ những kỳ Ðại hội trước, các cơ quan truyền thông nước ngoài, nhất là các báo, đài phương Tây thường ra rả phát những thông tin, bình luận “loạn cào cào”, họ hay chăm bẳm vào vấn đề nhân sự lãnh đạo cấp cao của nước ta mà “đoán già, đoán non”, rồi xuyên tạc, nói xấu, chê bai ta đủ thứ.

Ðến khi thế giới có mạng internet, có thêm loại hình truyền thông xã hội, họ càng khai thác các mạng xã hội để tấn công ta đủ kiểu, đủ cách… Nhưng đến kỳ Ðại hội này, tôi cảm thấy dường như ba cái truyền thông “lề trái”, “ba trợn” ấy có vẻ giảm nhiều, thông tin xấu rất ít, mà lời lẽ cũng ít “bậy bạ”, “cay độc” hơn.

Vậy là sao hả ông? Có phải là do đại dịch Covid-19 “quất” cho họ tơi tả cả năm qua, hay là do đất nước tự cho mình là tự do, dân chủ nhất thế giới cũng xảy ra bạo loạn tùm lum… nên họ bỗng hoá thành “tử tế” như vậy?  

- Không tử tế gì đâu ông ơi, các thế lực đen tối, chuyên lớn tiếng “dân chủ giả cầy”, “nhân quyền đội lốt” để xuyên tạc phá hoại nước ta thì “cái nết đánh chết không chừa”, không có chuyện chúng “đổi giọng” hay “hạ giọng” hiền lành gì đâu ông ơi…

- Vậy sao tôi thấy trên các phương tiện truyền thông- nhất là các mạng xã hội xuyên quốc gia, thời gian trước Ðại hội XIII của Ðảng ta có vẻ như “gió độc”, “bão xấu” giảm xuống hẳn vậy?

- Giảm đâu mà giảm, theo phát biểu của ông tướng tư lệnh ngành Truyền thông nước ta hôm 22.1 thì số lượng thông tin xấu độc, luận điệu xuyên tạc những ngày sát Ðại hội tăng lên cỡ năm chục phần trăm so với thời gian trước, nhưng gần như tất cả đều được xử lý thông qua hệ thống kiểm tra, giám sát hiện đại trên không gian mạng.

- Hay quá! Mà ông tướng tư lệnh có tính ra con số cụ thể từ cái tỷ lệ phần trăm đó không vậy ông?

- Có chứ, cụ thể là các lực lượng bảo vệ an ninh mạng của nước ta đã xử lý được khoảng 35.000 tin, bài xấu độc trên không gian mạng thuộc chủ quyền của nước ta.

- À, nhờ vậy mà “gió độc” ít lọt được qua cánh cửa mở rộng của Việt Nam ta chứ gì. Từ nguồn tin rất hay này, ông có thể phân tích cho tôi hiểu rõ thêm nguyên nhân của thắng lợi ấy không?

- Chẳng lẽ Bàn Dân kiệm lời với ông, nhưng chuyện này vị thủ trưởng ngành Truyền thông đã có nói rồi. Sở dĩ chúng ta xử lý tốt hơn là do mấy nguyên nhân sau đây: Một là, hệ thống pháp luật về thông tin truyền thông, cụ thể là truyền thông trên mạng thông tin toàn cầu internet, của Nhà nước ta ngày càng hoàn thiện hơn. Hai là, nhận thức của chúng ta (tức là của cả Nhà nước và Nhân dân ta -BD) đối với nền tảng mạng xã hội, trong đó có nền tảng xuyên biên giới tốt hơn.

Ba là, công cụ kỹ thuật của Việt Nam đã hiện đại, các nhà mạng viễn thông nước ta đầu tư công nghệ tốt hơn khi các mạng xã hội đều chạy trên mạng viễn thông. Ðó là các cơ sở vật chất kỹ thuật bảo đảm cho việc bảo vệ an ninh mạng của nước ta ngày càng chặt chẽ, an toàn hơn đó ông ạ.

- Như vậy là tất cả các công việc bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội cả trong thực tế lẫn trong “thế giới ảo” trên không gian mạng trong dịp sinh hoạt chính trị cao nhất của Ðảng ta, của cả nước ta đều đã được thực hiện tốt. Chắc chắn với trí tuệ cao nhất của đội ngũ tiên phong của toàn dân tộc, Ðại hội XIII của Ðảng ta sẽ thành công tốt đẹp, đáp ứng được lòng tin, niềm mong mỏi của cả nước ta, ông hả!

Bàn Dân