BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại hội đảng Cộng sản TQ lần thứ 20: Ông Tập Cận Bình hướng mục tiêu trẻ hóa quốc gia và bảo vệ lợi ích đất nước 

Cập nhật ngày: 17/10/2022 - 09:47

Tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu khai mạc Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, hướng mục tiêu trẻ hóa quốc gia và bảo vệ lợi ích đất nước.

Phát biểu khai mạc Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 16-10, Chủ tịch Trung Quốc - ông Tập Cận Bình cam kết đưa đất nước vượt qua những thách thức nghiêm trọng để hướng tới sự trẻ hóa quốc gia và hiện thực hóa các mục tiêu của Bắc Kinh, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin.

Bài phát biểu của ông Tập không đề cập bất kỳ chính sách đối ngoại cụ thể nào hoặc bất kỳ thách thức lớn nào mà Bắc Kinh đã phải đối mặt trong 5 năm qua.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu khai mạc Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của đảng Cộng sản Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Ông cũng không nhắc đến quan hệ Mỹ-Trung, lập trường của Bắc Kinh đối với xung đột Nga-Ukraine hay về chính sách zero-COVID. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Trung Quốc sẽ không lùi bước trước các áp lực gia tăng từ phương Tây.

Cựu chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (phải) ngồi bên cạnh người kế nhiệm Tập Cận Bình trong sự kiện khai mạc Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của đảng Cộng sản Trung Quốc. Ảnh: EPA-EFE

Trong suốt bài phát biểu của mình, ông Tập đã dành nhiều lời khen ngợi cho những thành tựu của đất nước dưới sự lãnh đạo của đảng kể từ năm 2017.

Từ trái sang: Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Cựu chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong sự kiện khai mạc Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của đảng Cộng sản Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Ông nói thêm rằng trước những thay đổi nhanh chóng của thế giới, lợi ích quốc gia của Trung Quốc vẫn là tối quan trọng và tình hình chính trị trong nước là ưu tiên của đảng.

Toàn cảnh ông Tập Cận Bình phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: REUTERS

Mặc dù không trực tiếp nhắc đến Mỹ, ông Tập Cận Bình nói rằng giáo dục, công nghệ và tài năng là cơ sở cho sự phát triển của Trung Quốc như một quốc gia mạnh.

Theo SCMP, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã gia tăng vào tuần trước sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden ban hành các biện pháp kiểm soát xuất khẩu, ngăn các công ty sản xuất chip của Mỹ xuất khẩu công nghệ và dịch vụ sang Trung Quốc. Đây là một đòn giáng mạnh vào ngành công nghệ vốn được Bắc Kinh ưu tiên hàng đầu.

Nguồn PLO