BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại lễ cầu siêu - dâng hương tưởng nhớ các AH-LS tại Nghĩa trang Tân Biên

Cập nhật ngày: 18/07/2010 - 05:54

(BTNO) - Sáng 17.7, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) và UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức trọng thể Đại lễ cầu siêu và dâng hương tưởng nhớ hơn 10.000 anh hùng liệt sĩ hy sinh trên chiến trường biên giới Tây Nam và chiến trường Campuchia, hiện đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Tân Biên (đồi 82). Đại lễ này được tổ chức nhân kỷ niệm 63 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27.7.1947 – 27.7.2010).

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông Trần Đức Lai cùng Phó Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên, lãnh đạo các tỉnh Kampong Cham, Svay Rieng, Prey Veng (Campuchia); Thượng toạ Thích Quảng Tùng - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Từ thiện xã hội Trung ương GHPGVN; Ban Quản trị cùng tăng ni, phật tử chùa Vĩnh Nghiêm (TP. Hồ Chí Minh), 150 học sinh, sinh viên Việt kiều đang sinh sống ở 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và thân nhân, gia đình các liệt sĩ.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên dâng hương tưởng nhớ các AH-LS tại buổi lễ.

Trong bài phát biểu khai mạc Đại lễ cầu siêu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn cho biết, trong những năm qua, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức nhiều chương trình thấm đậm truyền thống và bản sắc văn hoá dân tộc, hướng bà con Việt kiều về với cội nguồn. Nổi bật là các lễ cầu siêu tưởng niệm anh hùng – liệt sĩ do Uỷ ban phối hợp với GHPGVN tổ chức từ Côn Đảo đến Nghĩa trang Thành cổ Quảng Trị, Đường 9, Đường Trường Sơn, huyện đảo Trường Sa, Điện Biên Phủ và đồi 82, được đông đảo bà con xa quê hương ủng hộ. Ông Nguyễn Thanh Sơn cho rằng, những hoạt động đó góp phần tạo thêm sự gắn kết trong cộng đồng, hướng về dân tộc và có ý nghĩa giáo dục sâu sắc về những giá trị truyền thống, nhất là đối với thể hệ trẻ người Việt Nam ở nước ngoài.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, sự hy sinh anh dũng và đau thương của các liệt sĩ vì độc lập và tự do của Tổ quốc, vì tình đoàn kết quốc tế giữa hai dân tộc Việt Nam và Campuchia mãi mãi được Đảng, Nhà nước và nhân dân ta ghi nhớ.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá đây là sự kiện đầy ý nghĩa, là dịp để chúng ta kế thừa, phát huy truyền thống, đạo lý của dân tộc “uống nước nhớ nguồn”, thông qua những việc làm cụ thể để tiếp tục chăm lo tốt nhất về vật chất, tinh thần đối với những gia đình liệt sĩ, thương binh và người có công với Tổ quốc.

Đây cũng là dịp để chúng ta thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đối với những người con trung hiếu ấy, Chính phủ và đồng bào phải báo đáp thế nào cho xứng đáng”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Trong không khí thiêng liêng tại Nghĩa trang Tân Biên, tỉnh Tây Ninh – vùng đất giàu truyền thống cách mạng, chúng ta thành kính tưởng nhớ những liệt sĩ đã hy sinh tại chiến trường biên giới Tây Nam, tại nước bạn Campuchia và các liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta nhớ mãi những công lao và cống hiến của các liệt sĩ, thương bệnh binh, những người có công với nước… Lễ tưởng niệm cầu siêu được tổ chức trang trọng hôm nay không những làm ấm lòng gia đình của những người đã khuất, đáp ứng được phần nào nguyện vọng của đông đảo nhân dân Việt Nam, một dân tộc đã phải trải qua bao đau thương, mất mát trong các cuộc chiến tranh giữ nước; đồng thời góp phần giáo dục lòng yêu nước, truyền thống bảo vệ độc lập và tự do cho thế hệ trẻ, tạo niềm tin, niềm tự hào vào lịch sử, truyền thống buất khuất của dân tộc Việt Nam”.

Thay mặt cho 150 học sinh, sinh viên Việt kiều đang tham gia Trại hè Việt Nam năm 2010, em Hoàng Thanh Loan – sinh viên Việt kiều tại Belarus đã bày tỏ lời cảm ơn Đảng, Nhà nước, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tạo cơ hội cho các em – thế hệ người Việt Nam sinh ra ở nước ngoài - tham gia Đại lễ cầu siêu, dâng hương tưởng niệm các anh hùng – liệt sĩ, giúp các em hiểu nhiều hơn về truyền thống anh hùng của dân tộc, tinh thần hy sinh vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước của các cha ông.  

Nhân dịp này, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam – đơn vị tài trợ cho Đại lễ cầu siêu diễn ra từ ngày 15 – 17.7, đã trao cho đại diện Sở LĐ-TB&XH 200 triệu đồng, hỗ trợ cho người khuyết tật, người nghèo tỉnh Tây Ninh.

Dưới đây là những hình ảnh tại Đại lễ cầu siêu:

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn trò chuyện với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh trước khi diễn ra buổi lễ.

Các em học sinh - sinh viên Việt kiều mang vòng hoa đến viếng Bia tưởng niệm AH-LS tại Nghĩa trang Tân Biên (đồi 82).

Các em học sinh - sinh viên Việt kiều thắp hương tưởng niệm AH-LS tại Nghĩa trang Tân Biên (đồi 82).

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo tỉnh thực hiện nghi thức chào cờ tại buổi lễ.

Các tăng ni, phật tử tham gia buổi lễ

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn phát biểu khai mạc buổi lễ.

Em Hoàng Thanh Loan - Việt kiều Belarus, đại diện 150 HS- SV người Việt Nam ở nước ngoài phát biểu tại buổi lễ.

Đặng Hoàng Thái