Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại lễ Hội yến Diêu Trì cung: An ninh trật tự được bảo đảm 

Cập nhật ngày: 16/09/2019 - 10:08

BTN - Các tuyến đường dẫn vào khu nội ô Toà thánh được phân luồng, điều tiết giao thông, lực lượng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ bố trí tại các khu vực trọng điểm, kịp thời xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra...

Tín đồ Cao Đài tham gia lễ cúng rằm tháng 8 trước Đền thánh Toà thánh Cao Đài Tây Ninh. Ảnh: Lê Võ Thiện Nhân

Hằng năm, cứ đến rằm tháng Tám âm lịch, Toà thánh diễn ra Đại lễ Hội yến Diêu Trì cung. Dịp này, có hàng trăm ngàn tín đồ, chức sắc, chức việc của đạo và người dân trong tỉnh, ngoài tỉnh đến dự lễ, tham quan, du lịch. Để bảo đảm an ninh trật tự cho bà con tham dự lễ hội, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã triển khai công tác bảo đảm an toàn cho các hoạt động tổ chức lễ.

Công an tỉnh đã triển khai nhiều phương án để bảo đảm trật tự an toàn giao thông như bố trí lực lượng CSGT tỉnh và CSGT các huyện Trảng Bàng, Gò Dầu, Hoà Thành, Dương Minh Châu tuần tra kiểm soát, phòng ngừa tai nạn và xử lý vi phạm, chống ùn tắc. Các tuyến đường dẫn vào khu nội ô Toà thánh được phân luồng, điều tiết giao thông, lực lượng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ bố trí tại các khu vực trọng điểm, kịp thời xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra; đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy; chuẩn bị các phương án cứu nạn cứu hộ và tìm kiếm người già, trẻ em thất lạc.

Công an TP.Tây Ninh và các huyện Hoà Thành, Dương Minh Châu huy động tối đa lực lượng, bao gồm công an chính quy, công an xã, dân quân, tuần tra nhân dân, bảo vệ dân phố tham gia vào công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Lực lượng chức năng điều tiết các phương tiện ra vào nội ô Toà thánh; hướng dẫn cho tín đồ, bà con hành hương di chuyển trật tự, tự phòng, tự quản tài sản cá nhân, nâng cao ý thức cảnh giác với tội phạm, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh làm nhiệm vụ theo từng lĩnh vực công tác được phân công.

Ngày 13.9, tại khu vực nội ô và các tuyến đường xung quanh Toà thánh như Lạc Long Quân, Cách Mạng Tháng Tám, Điện Biên Phủ, Lý Thường Kiệt… có hàng trăm phương tiện lớn nhỏ đổ về Toà thánh. Một số tín đồ tôn giáo Cao Đài cho biết, Hội yến Diêu Trì cung là đại lễ trong hoạt động tín ngưỡng của tôn giáo Cao Đài. Dịp này, lượng khách tập trung về khá đông, nhưng cao điểm vẫn là đêm diễn ra hội yến.

Khoảng 15 giờ, ngày rằm tháng 8, lượng xe từ các nơi đổ về Toà thánh. Lực lượng CSGT và các lực lượng hỗ trợ đã nhanh chóng có mặt, triển khai rào chắn, phân luồng, điều tiết phương tiện, tránh tình trạng ùn tắc. Trong nội ô Toà thánh, lực lượng chức năng phối hợp bố trí lực lượng tuần tra, canh gác, bảo đảm an ninh trật tự ở từng khu vực.

Chị Huỳnh Thị Anh Thư, ngụ xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành cho biết, năm nay, Hội yến Diêu Trì cung được tổ chức hoành tráng và đẹp mắt. Lực lượng Công an đã lên kế hoạch tỉ mỉ, bố trí nghiêm ngặt, phòng ngừa các hành vi phạm tội trên hầu hết các tuyến đường đổ về Toà thánh. Tình hình an ninh trật tự trong Hội yến được bảo đảm, các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản giảm đáng kể, hạn chế các vụ tranh cãi, gây rối trật tự. 

Bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng Công an trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, một số người vẫn cố tình vi phạm quy định, lợi dụng dịp này để thu lợi không chính đáng. Vào đêm rằm tháng 8 (từ 18 giờ - 20 giờ), lượng xe tăng đột biến, các điểm giữ xe xuất hiện khắp nơi, đáp ứng nhu cầu trông, giữ phương tiện cho người tham gia Hội yến.

Nhiều hộ gia đình tận dụng toàn bộ vỉa hè trước nhà làm nơi nhận giữ xe. Thậm chí, khi các điểm giữ xe đã chật kín chỗ, không thể tiếp nhận thêm phương tiện, có người ngang nhiên sử dụng hành lang Toà thánh, giăng dây để trông giữ xe. 

Tương tự, tình trạng hàng rong tràn lan trong khu vực nội ô, bày bán đồ ăn, thức uống, đồ chơi các loại… cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự, cản trở lưu thông trong khu vực diễn ra Hội yến. Các gánh hàng rong bày bán ngay lề đường, lòng đường, dù bị lực lượng chức năng nhắc nhở, yêu cầu rời khỏi khuôn viên Toà thánh nhưng họ vẫn tiếp tục buôn bán như cũ.

Đặc biệt, tình trạng người dân vứt rác bừa bãi gây ra hình ảnh phản cảm, làm mất mỹ quan, ảnh hưởng đến hoạt động lễ hội. Sau khi mọi người lần lượt ra về, vỏ bánh, lon nước, túi nylon, vỏ trái cây… nằm ngổn ngang trong khuôn viên Toà thánh.

Anh Thanh Hoàng, ngụ phường Ninh Thạnh, người tham gia dọn dẹp rác cho biết, khi chứng kiến cảnh rác ngập cả đường đi, anh quyết định hỗ trợ mọi người dọn dẹp, thu gom rác thải, trả lại khung cảnh trang nghiêm cho Toà thánh.

“Trong một dịp lễ lớn, khi lực lượng chức năng tích cực tham gia điều phối, phân luồng giao thông, mỗi người cần chủ động cùng tham gia bảo đảm an ninh trật tự, có ý thức trong việc chấp hành pháp luật, thực hiện nghiêm các quy định, bảo đảm vệ sinh, không xả rác bừa bãi. Hy vọng, trong những dịp lễ tiếp theo, mọi người sẽ cùng chung tay bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn vẻ đẹp của Toà thánh Tây Ninh, mang đến một mùa lễ hội đúng ý nghĩa” - anh Hoàng chia sẻ.

PHƯƠNG THẢO - THIÊN DI