BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đài phun nước Ước Mơ Tuổi Thơ

Cập nhật ngày: 31/05/2011 - 01:16

Nhờ đi chợ hoa xuân Tân Mão, mới biết được khu vui chơi Ước Mơ Tuổi Thơ đã chuyển về khu trung tâm Thị xã. Tạm thời khu vườn tuổi thơ này còn thiếu cây cao bóng cả, nhưng bù lại nó được nằm bên một công trình hoành tráng bậc nhất đô thị Tây Ninh là sân vận động. Khu vườn vừa được khánh thành trước Tết Tân Mão, kịp cho việc mở chợ hoa xuân

Nếu bên sân vận động là những mái nhà rập rờn sóng thép trên hệ kết cấu không gian hiện đại với mái thép vểnh ra ngoài, thì bên khu vườn, tuy đa số thiết bị đồ chơi đã cũ lại nhỏ nhoi chưa tương xứng nhưng vẫn có một công trình khiến người xem, nhất là trẻ em phải mê mẩn. Đấy là đài phun nước bố trí trong phần phía Bắc của khu vườn. Dĩ nhiên, nó chỉ thật sự tạo nên cảnh quan ấn tượng khi phun nước. Khi ấy, cột nước trung tâm được phun cao tới khoảng 20 mét, cũng lăn tăn trắng như một vệt mây đang bay lững thững lên trời. Vậy nên có lúc ta có cảm giác như vòi nước phun cao, chạm tới cả mây trôi. Nhất là khi ta đứng, từ phía trong hồ nhìn qua màn hơi nước về phía sân bóng đá. Lúc này cả mái nhà khán đài lẫn dàn đèn như thấp hẳn đi dưới bóng mây và bóng nước vòi phun.

Mà đây mới chỉ là cột nước chính thôi! Chứ chung quanh nó còn ba bốn tầng vòi các loại. Chúng tạo nên những vũ khúc của nước nhún nhảy nhịp nhàng chung quanh cột nước chính. Khi thì vồng ra chung quanh, như hình dạng một bông huệ hàm tiếu; lúc lại muốn hoà nhập vào cột chính để nhoai lên. Trong khi đó thì ở những vòng ngoài, các vòi phun chung quanh còn lại cũng ra sức hoà điệu theo, lúc xoè ra như những cánh hoa loa kèn, khi lại xoay tít để vung vẩy ra những vòi nước cầu vồng long lanh ngũ sắc.

Có lẽ do Tây Ninh có sáu tháng mùa khô nắng nóng, nên người dân đặc biệt yêu quý những gì liên quan đến nước. Do vậy mà việc có những kiến trúc phun nước ở đô thị bao giờ cũng là những sự kiện đáng ghi nhớ. Như khoảng mười năm trước, Công ty Du lịch Tây Ninh đã cho lắp đặt hệ thống vòi phun sương dọc lối đi bộ trong khu du lịch Núi Bà, nhưng chẳng biết vì sao mấy năm sau lại chẳng thấy vòi nào phun nữa. Hoặc như khi công viên 30.4 (công viên Cây Xanh cũ) được khánh thành, cũng có một hồ phun nước; dù cái hồ ấy so với đài phun nước này quả thật còn kém xa cả về kích cỡ lẫn công nghệ áp dụng. Này nhé, hồ phun nước ở khu vui chơi Ước Mơ Tuổi Thơ có đường kính tới 30 mét, nổi trên mặt sân lát gạch bát màu ong óng đỏ. Từ sân lên đài có 5 lối xuống, lên. Vòng quanh đài phun là con đường đá lát rộng 2,4 mét. Bên trong là hai hồ tròn đồng tâm, cái bên trong có đường kính 10 mét và cao 2m10. Hồ bên ngoài còn lại là một khối hình vành khuyên rộng 7m20, cao 1m50. Toàn bộ vách hồ được ốp gạch men màu trứng sáo. Mặt trên các vách hồ, cũng như mặt lan can vòng ngoài cùng lại ốp đá hoa cương láng bóng.

Các mặt đá này chính là nơi cho trẻ em ngồi chơi và ngắm cảnh hoa viên trải ra bốn phía chung quanh. Đấy là những con đường lượn xen với thảm cỏ, bồn hoa cùng những ngôi nhà nghỉ. Phía đường 30.4 vút lên ngôi nhà bảy tầng của ngân hàng Đông Á như một điểm nhấn của cảnh quan kiến trúc bao quanh.

Như đã nói, điều thú vị có tính mê hoặc nhất của đài phun nước này chỉ diễn ra khi đài đang phun nước. Khi ấy, những hạt bụi nước li ti bay khắp tầng không, phả vào người đi chung quanh một hơi mát không thứ máy lạnh nào sánh nổi. Có lúc cơn gió tạt ngang khiến một phía hồ như có khói sương vừa dạt tới. Lúc ấy, trẻ em, người lớn dù đang chơi ở những chỗ nào cũng rủ nhau tìm tới tụ vòng quanh.

Tiếc thay, không phải lúc nào đài nước cũng phun. Có lẽ do khu vườn này còn ít người lui tới. Mặt khác có thể do quan điểm tiết kiệm đúng đắn - người đến ít thì phung phí làm chi! Nên bình thường thì các vòng hồ lại trở nên khô cạn. Chỉ còn 4 vòng trụ vòi phun như những cây khô đứng dưới nắng buồn tênh.

TrẦn Vũ

 


 
Liên kết hữu ích