BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại sứ Nga: Đề xuất “Malorossiya” của Donetsk không phù hợp tiến trình Minsk 

Cập nhật ngày: 19/07/2017 - 11:21

Theo Spunik, phái viên của Nga tại Nhóm tiếp xúc ba bên về Ukraine, Boris Gryzlov hôm 18.7 cho rằng, tuyên bố của lãnh đạo Cộng hoà Nhân dân Donetsk tự xưng về một nhà nước mới (được gọi là Malorossiya) không phù hợp với tiến trình hoà giải Ukraine, trong khuôn khổ thoả thuận Minsk.

Người dân mang cờ của DPR tại Quảng trường Lenin ở Donetsk hôm 19.10.2014. Ảnh: AFP

Ông Boris Gryzlov đưa ra nhận định trên sau khi người đứng đầu Cộng hoà Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR), Alexander Zakharchenko đề xuất một giai đoạn 3 năm chuyển tiếp hướng tới một nhà nước mới có tên gọi là Malorossia (“Nước Nga nhỏ”), như một cách để ổn định xung đột.

Ông lưu ý, các cuộc thảo luận trong nội bộ DPR đã “đi đến kết luận rằng, Ukraine đã tự cho thấy là một nhà nước thất bại”, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ đề xuất của mình.

Tuy nhiên, phái viên Nga Gryzlov nhận định, “đề xuất này không phù hợp với tiến trình Minsk. Tôi chỉ xem đây như một lời mời đến dự thảo luận, tuyên bố này không dẫn đến kết quả”.

Sau tuyên bố của DPR, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thề sẽ khôi phục chủ quyền tại vùng Donbass.

Đức và Pháp chỉ trích động thái của DPR, trong đó, Berlin gọi đề xuất trên là “hoàn toàn không thể chấp nhận”, trong khi Paris hối thúc Nga lên án quyết định của DPR.

THUÝ TRINH

Theo Spunik