Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại sứ Thái Lan: Giá trị gia đình - ‘hồn cốt’ của Tết Việt 

Cập nhật ngày: 10/02/2024 - 10:12

Tết là mùa của yêu thương và gắn kết. Thời điểm để những người Việt xa quê đoàn tụ với gia đình, bạn bè. Ở Thái Lan, Tết Songkran cũng là bầu không khí vui tươi, sôi động và ngập tràn hạnh phúc của sự đoàn tụ.

Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura.

Tết không chỉ là ngày lễ...

Đến Việt Nam vào tháng 4/2021 nên Tết Việt đầu tiên của tôi là vào năm 2022. Đó là một trải nghiệm rất đáng nhớ, tôi cảm thấy yêu thích những lễ hội được trang trí đẹp mắt và không khí vui tươi khắp cả nước. Quan trọng hơn, đây là khởi đầu của mùa Xuân và mọi người có thể tận hưởng thời tiết ấm áp.

Hàng năm, Đại sứ quán đều tổ chức tiệc Tết cho cả nhân viên người Thái và người Việt Nam. Đã trở thành truyền thống, tôi và tất cả nhân viên Đại sứ quán sẽ mặc áo dài, chụp ảnh chung và đăng lên mạng xã hội của sứ quán. Bức ảnh luôn nhận được số lượt thích cao nhất so với các nội dung đăng tải khác.

Tôi ấn tượng nhất với những giá trị gia đình của Việt Nam mỗi dịp Tết. Họ bày tỏ sự trân trọng và lòng kính trọng sâu sắc những người lớn tuổi, các vị tiền bối và tổ tiên. Đây là cơ hội tốt để truyền đạt những lời chúc tốt đẹp tràn đầy năng lượng tích cực từ thế hệ này sang thế hệ khác. Điều đó đã góp phần phát huy được sức mạnh của xã hội Việt Nam, bắt nguồn từ những giá trị gia đình.

Tết không chỉ là ngày lễ của người Việt Nam mà còn là ngày lễ của tất cả mọi người. Tết kết nối Việt Nam với thế giới và ngược lại. Tết Việt cũng phản ánh di sản văn hóa phong phú của Việt Nam; Tết là cơ hội tốt để gia đình đoàn tụ, giúp thế hệ tương lai có thể quan sát và tiếp thu văn hóa Việt Nam qua những người lớn tuổi. Ví dụ, tôi đã chứng kiến nhiều trường học ở Việt Nam dạy học sinh cách làm bánh chưng trong dịp Tết. Tôi rất ấn tượng khi biết người Việt ở tỉnh Udon Thani và Nongkhai ở Thái Lan cũng làm bánh chưng.

Tết là một kỳ nghỉ dài. Đây là cơ hội tốt để các gia đình Việt Nam đoàn tụ ở quê hương và cả ở nước ngoài. Tôi muốn nhân dịp này gửi lời mời người dân Việt Nam đến Thái Lan đón Tết.

Nếu lên kế hoạch tốt, giá vé máy bay từ các thành phố của Việt Nam đi Thái Lan có thể rẻ hơn một số chặng bay nội địa. Ngoài ra, Phố Việt Nam (Vietnam Town) đã được thành lập tại tỉnh Udon Thani, vào tháng 12/2023 nhân chuyến thăm Thái Lan của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Đây là Phố Việt Nam đầu tiên và duy nhất trên thế giới, thể hiện mối liên kết bền chặt giữa hai đất nước cũng như tình hữu nghị, gắn kết giữa người dân địa phương và người Thái gốc Việt. Phố Việt Nam không chỉ là nơi giao lưu văn hóa giữa hai nước mà còn là điểm đến nhằm thu hút du khách trên toàn thế giới trải nghiệm sự hòa nhập văn hóa Thái Lan và Việt Nam. Đây là niềm tự hào tượng trưng cho mối quan hệ lịch sử bền chặt giữa hai nước chúng ta. Vì vậy, tôi mong muốn có nhiều du khách hơn nữa, trong đó có du khách Việt Nam đến tham quan địa danh này.

Phố Việt Nam đầu tiên và duy nhất trên thế giới, thể hiện mối liên kết bền chặt giữa hai đất nước cũng như tình hữu nghị, gắn kết giữa người dân địa phương và người Thái gốc Việt. (Nguồn: TTXVN)

Hy vọng một năm cát tường!

Năm 2024 đánh dấu một chương mới trong quan hệ giữa Thái Lan và Việt Nam. Cả hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ để tạo điều kiện cho việc nâng cao mối quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Hai bên kỳ vọng sẽ chứng kiến trao đổi các chuyến thăm cấp cao thường xuyên hơn, trong đó có chuyến thăm chính thức của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tới Thái Lan và chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Thái Lan.

Tôi tin chắc rằng mối quan hệ giữa Thái Lan và Việt Nam sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ. Cả hai bên tiếp tục làm sâu sắc thêm quan hệ chính trị và ngoại giao, tăng cường thương mại và đầu tư hai chiều, đồng thời nỗ lực củng cố các khuôn khổ khu vực và tiểu vùng, vì lợi ích của người dân chúng ta và hơn thế nữa. Ngoài ra, tôi mong muốn thấy Thái Lan và Việt Nam tận dụng sự hiện diện và tầm ảnh hưởng của mình trên trường quốc tế để ứng phó với căng thẳng địa chính trị gia tăng và nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu.

Vừa qua, Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết lần đầu tiên công nhận Tết Nguyên đán (Lunar New Year) là ngày nghỉ lễ hàng năm của Liên hợp quốc. Điều này phản ánh sự thừa nhận văn hóa Việt Nam cũng như các nền văn hóa châu Á khác, thể hiện sự đa dạng văn hóa trong chủ nghĩa đa phương.

Ngày Vesak là một ví dụ khác về nỗ lực của châu Á tại Liên hợp quốc. Đây là một trong những ngày thiêng liêng nhất đối với hàng triệu Phật tử trên khắp thế giới. Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết năm 1999 công nhận ngày Vesak để ghi nhận sự đóng góp của Phật giáo. Tương tự như vậy, Tết Nguyên đán là một trong những lễ kỷ niệm quan trọng nhất đối với rất nhiều người châu Á ở một số quốc gia, bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Lào, Campuchia và Trung Quốc.

Nhân dịp Tết Nguyên đán, năm con Rồng mà người Thái quan niệm là một năm cát tường, tôi cùng với các đồng nghiệp và nhân viên Đại sứ quán Hoàng gia Thái Lan xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất, chúc các bạn và gia đình sức khỏe, niềm vui và thịnh vượng.

Nguồn baoquocte