BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Một vị tướng ân tình, có tài thao lược

Cập nhật ngày: 07/10/2013 - 05:59
Thông tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần làm nhiều người bất ngờ và vô cùng thương tiếc, xúc động. Tại TP. Đà Nẵng, rất nhiều cán bộ, chiến sỹ, nhân dân TP đã bày tỏ sự tiếc thương, lòng biết ơn về những cống hiến của Đại tướng đối với Tổ quốc và nhân dân. 

Sáng ngày 5.10, buổi họp tổ dân phố tại Khu nhà chung cư số 3, Phường Nại Hiên Đông (Quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) không khí thật trầm lắng khác thường. Mọi người gần như ít nói và trầm lặng hơn sau khi nghe anh Tổ trưởng Nhà chung cư cầm trên tay tờ báo đọc tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từ trần.

Ông Toản - nhân viên hợp đồng bảo vệ Khu nhà chung cư xúc động nói: Thưa bà con, tôi từng là một quân nhân. Những ngày tháng gian khổ trên chiến trường trước năm 1975, tôi và các đồng đội luôn ngưỡng mộ và mong được một ngày gặp Đại tướng. Nhưng phần vì chiến tranh ác liệt, Đại tướng phải tập trung chỉ huy hết chiến trường này đến mặt trận khác, nên chúng tôi vẫn chưa gặp được. Tuy nhiên, dù chưa có điều kiện được gặp Đại tướng, song tấm gương, đức độ và những chỉ đạo của Đại tướng là mệnh lệnh thôi thúc hàng triệu cán bộ, chiến sỹ chúng tôi xông pha trận mạc, sẵn sàng hy sinh để đổi lấy nền độc lập, thống nhất nước nhà. 

 

Nhiều sinh viên trong Nhón sinh viên Chương trình tiên tiến, ECE của Đại học Bách khoa- Đại học Đà Nẵng rất xúc động khi biết tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời

Tại buổi sinh hoạt thông báo kết quả của Nhóm sinh viên Chương trình Tiên tiến, ECE trường Đại học Bách Khoa – Đại học Đà Nẵng (vừa giành giải Nhất vòng loại khu vực miền Trung cuộc thi Thiết kế với TI MCU Contest 2013), lẽ ra đây phải là một buổi liên hoan, ăn mừng chiến thắng, song theo như lời sinh viên Dương Nguyễn Khánh Nam (thành viên của nhóm dự thi), chiến thắng tại cuộc thi là niềm tự hào lớn, nhưng chúng em thấy không vui bởi ngay sau cuộc thi là thông tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ra đi - Người mà từ nhỏ, qua các câu chuyện kể của ông bà, cha mẹ và qua những buổi học lịch sử đã làm chúng em rất khâm phục, ngưỡng vọng!

“Với sự tiếc thương vô hạn Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Vị chỉ huy đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam, trước khi bước vào buổi sinh hoạt, chúng em đã tổ chức Lễ mặc niệm trang trọng để vĩnh biệt Đại tướng, thầm hứa với Đại tướng sẽ luôn phấn đấu học tập thật tốt, cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc và nhân dân" - Trần Quang Nam, Trưởng Nhóm sinh viên Chương trình Tiên tiến, ECE của Đại học Bách Khoa – Đại học Đà Nẵng cho biết thêm.

Còn với cụ Phan Hữu Thạch (73 tuổi), cán bộ hưu trí sinh hoạt tại phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) xúc động bày tỏ: Ngày gặp Đại tướng trên tuyến đường Trường Sơn năm xưa, tôi thấy Đại tướng rất giản dị và gần gũi. Đại tướng đã đến bắt tay tôi và nhiều người trong tiểu đội thanh niên xung phong với cử chỉ ân cần như một người cha, người anh.

Vậy mà giờ đây, Đại tướng đã đi rồi... Dẫu biết rằng, ở tuổi 103, Đại tướng về gặp Bác Hồ, gặp lãnh tụ Các Mác, Lê nin là điều đã được dự báo từ trước. Thế nhưng, thông tin về sự “ra đi” của Đại tướng vẫn khiến tôi và rất nhiều người xúc động, bất ngờ.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm một đơn vị bộ đội năm 1968 (Ảnh: nhandan.com.vn ) 

Trưa ngày 5.10, dường như phố biển Đà Nẵng trầm mặc hơn. Từng khu phố, ngõ hẽm, nhà máy, cơ quan, trường học..., thông tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần làm nhiều người tỏ niềm tiếc thương vô hạn.

Tại căn phòng tĩnh lặng trên phố Ngô Quyền (quận Sơn Trà), Đại tá Ngô Đức Lô - nguyên Tư lệnh Vùng 3 Hải quân – người tham gia công tác tại Sở Chỉ huy tiền phương của Quân chủng Hải quân trong chiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh, với tư cách là một cựu chiến binh, là người con của huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) – quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp chia sẻ: Sáng và trưa nay đọc báo, xem truyền hình, biết tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã về với tổ tiên.

Là một cán bộ từng công tác trong Quân chủng Hải quân, tôi luôn khâm phục tài năng và đức độ của Đại tướng. Ông là người Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, là người học trò ưu tú, xuất sắc của Bác Hồ kính yêu. Trong kháng chiến, Đại tướng luôn cận kề bên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đức độ, tài năng và cái tâm của Đại tướng luôn hướng về sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng nhân dân khỏi áp bức của thực dân phong kiến, chăm lo xây dựng Quân đội nhân dân ngày càng lớn mạnh.

 

 Đại tá, Cựu chiến binh Hải quân Ngô Đức Lô chia sẻ cảm tưởng về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thiếu tướng Trần Quang Phương - Chính ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 5 bày tỏ: Tôi rất bàng hoàng và bất ngờ trước thông tin Đại tướng đã ra đi về cõi vĩnh hằng. Tin buồn đến đột ngột quá! Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tiếc thương Đại tướng.

Bởi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một vị tướng ân tình, có tài thao lược. Đại tướng không chỉ là người tài năng về chính trị, quân sự, mà còn mang trong mình các phẩm giá cao quý của một người chiến sỹ Cộng sản kiên trung, tố chất của một vị lãnh đạo dạn dày trận mạc và một tấm lòng nhân ái, suốt cả cuộc đời vì nước, vì dân.

Đúng như lời của cố Thượng tướng Trần Văn Trà – nguyên Tư lệnh các lực lượng vũ trang giải phóng miền Nam đã nói về Đại tướng: “Võ Nguyên Giáp là Tư lệnh của các Tư lệnh, Chính ủy của các Chính ủy”, “là một Tổng tư lệnh biết đau với từng vết thương của mỗi người lính, biết tiếc từng giọt máu của mỗi chiến binh”.

Noi gương Đại tướng, biết ơn Đại tướng – người học trò xuất sắc của Hồ Chủ tịch, cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang Quân khu 5 sẽ vượt lên tất cả mọi khó khăn, gian khổ, giữ vững bản lĩnh chính trị, kiên cường trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng chiến đấu, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ./.

Theo Báo điện tử ĐCS