Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh, thanh, thiếu niên 

Cập nhật ngày: 26/04/2021 - 00:06

BTN - Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh, nhất là các vụ TNGT liên quan đến học sinh và thanh, thiếu niên.

Nhóm thanh, thiếu niên tụ tập đua xe trái phép bị Phòng CSGT Công an tỉnh phối hợp với Công an xã Thanh Phước (huyện Gò Dầu) và Công an phường Gia Bình (thị xã Trảng Bàng) ngăn chặn, mời về trụ sở làm việc ngày 1.1.2021. Ảnh: Minh Nhật.

Trong Quý I/2021, tình hình vi phạm TTATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn ở mức cao. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện, lập biên bản 14.180 trường hợp vi phạm, so với cùng kỳ năm 2020 tăng 1.853 trường hợp, trong đó xử lý vi phạm 383 trường hợp tuổi từ 14 đến dưới 16 tuổi (chiếm tỷ lệ 2,7%); 972 trường hợp tuổi từ 16 đến dưới 18 tuổi (chiếm tỷ lệ 6,85%); 1.017 trường hợp giao xe cho người không đủ điều kiện (chiếm tỷ lệ 7,17%).

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật TTATGT, chú trọng vào đối tượng là học sinh và thanh, thiếu niên với các hành vi vi phạm như: Điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe, không đội mũ bảo hiểm và các vi phạm khác; tập trung xử lý trách nhiệm của cá nhân giao xe mô-tô, xe gắn máy cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe phù hợp; tăng cường cung cấp thông tin về học sinh vi phạm quy định pháp luật về bảo đảm TTATGT cho các cơ sở giáo dục để phối hợp giáo dục và xử lý.

Nhóm thanh, thiếu niên tụ tập đua xe trái phép bị Đội Cảnh sát giao thông Công an thị xã Hoà Thành phối hợp với Công an xã Long Thành Nam phát hiện, ngăn chặn ngày 3.7.2020. Ảnh: Hà Thuỷ

Tổ chức thanh tra, kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với các doanh nghiệp vận tải, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu phát hiện vi phạm.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT trong các trường học, chú trọng nội dung, hình thức phù hợp với học sinh ở từng cấp học; Tiếp tục đưa nội dung giáo dục pháp luật về TTATGT là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm đối với các cơ sở giáo dục.

Phối hợp, vận động phụ huynh, học sinh không giao xe mô-tô, xe gắn máy cho học sinh sử dụng khi các em chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô-tô, xe gắn máy, không điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe phù hợp.

Đối với Tỉnh đoàn, cần phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong các nhà trường trong việc giữ gìn TTATGT; đẩy mạnh Cuộc vận động “Học sinh, sinh viên với văn hoá giao thông”; thực hiện “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”. Tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động giúp học sinh, thanh, thiếu niên hoàn thiện các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, cách nhận diện và phòng tránh các tình huống có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về TTATGT, chú trọng đối tượng là học sinh và thanh, thiếu niên; tiếp tục tuyên truyền các nội dung của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ...

Hiện nay các mức phạt đối với người lái xe khi chưa đủ tuổi 

được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau: 

- Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô. 

- Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên. 

- Phạt tiền từ 1,2 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe ô tô, máy kéo, các loại xe tương tự xe ô tô.

Ngoài ra, với các loại xe như xe ô tô chở trên 10 chỗ, ô tô tải, máy kéo…không có mức phạt khi chưa đủ tuổi lái xe, nhưng nếu chưa đủ tuổi thì cũng không được phép thi “Giấy phép lái xe”. Nếu vi phạm khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt lỗi không có Giấy phép lái xe với mức phạt nặng từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng.

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô khi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông (bao gồm cả trường hợp người điều khiển phương tiện có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng hoặc đang trong thời gian bị tước quyền sử dụng).

Hy Uyên