BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đảm bảo ATTP tại Khu du lịch quốc gia Núi Bà đen 

Cập nhật ngày: 07/02/2020 - 08:35

BTNO - Vào dịp Tết Nguyên đán và Hội Xuân Núi Bà Đen, lượng khách đến hành hương, tham quan du lịch ở đây tăng cao, do đó nhu cầu mua bán, sử dụng thực phẩm bên trong và ngoài khu du lịch cũng tăng lên. Vì thế, việc đảm bảo ATTP tại khu du lịch là vấn đề đáng được quan tâm.

Để đảm bảo sức khoẻ cho du khách đến khu du lịch, ngành chức năng Tây Ninh triển khai nhiều biện pháp tăng cường đảm bảo ATTP. Ngay từ đầu mùa Hội Xuân, công tác đảm bảo ATTP được ngành Y tế cũng như chính quyền địa phương thực hiện rốt ráo, trong đó có việc thành lập các đoàn kiểm tra ATTP.

Kiểm tra ATTP tại điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống bên trong khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen.

Những ngày diễn ra Hội Xuân, các đoàn kiểm tra ATTP từ tỉnh đến cơ sở tăng cường công tác kiểm tra ATTP đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm, quán ăn bên trong và ngoài khu du lịch. Ông Trần Hải Sơn- Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen cho biết: Công tác đảm bảo ATTP tại khu du lịch được Ban quản lý chú trọng, tích cực phối hợp với đoàn kiểm tra về ATTP tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh thực phẩm, quầy ăn uống thực hiện đúng các quy định về ATTP. Nhờ đó, tình hình kinh doanh thực phẩm bên trong khu du lịch được sắp xếp ổn định, trật tự, đảm bảo hơn so với các năm trước đây. Đa số các điểm kinh doanh chấp hành tốt các quy định ATTP về giấy tờ hồ sơ pháp lý, các mặt hàng được niêm yết giá, có nguồn gốc, hạn sử dụng rõ ràng.

Có thế nói, ATTP ở các điểm kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống bên trong khu du lịch có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vệ sinh ATTP ngoài khu du lịch vẫn là vấn đề đáng lo ngại nhiều năm qua, chưa thể an tâm. Vào dịp Tết và mùa Hội Xuân, ngoài những điểm kinh doanh thực phẩm, quán ăn buôn bán cố định thì xuất hiện thêm nhiều điểm buôn bán nhỏ lẻ, hàng quán ăn uống, thức ăn đường phố bày bán nhộn nhịp bên ngoài khu du lịch.

Dọc theo tuyến đường vào khu du lịch dễ dàng nhìn thấy các quầy hàng báy bán đủ thứ mặt hàng như nước giải khát, bánh mì, gà nướng… Đáng chú ý, các quầy hàng bán các loại đồ ăn liền, đặc biệt là món gà nướng được bán rất nhiều, nhưng các sản phẩm thịt nướng ở đây gần như không được che chắn, từ khâu chế biến đến bảo quản, mặc cho bụi bẩn từ mặt đường, xe cộ, gió bụi bám vào rất khó tránh khỏi, tiềm ẩn nguy cơ mất ATTP. Khi được hỏi về nguồn gốc của số gà, nguyên liệu, các hộ hầu như không chứng minh được.

Đoàn kiểm tra nhắc nhở, hướng dẫn một điểm bán gà nướng bên ngoài khu du lịch đảm bảo ATTP trong chế biến, bảo quản thực phẩm.

Qua các đợt kiểm tra ngoài khu du lịch, đoàn kiểm tra phát hiện còn khá nhiều cơ sở, quán ăn uống vi phạm các quy định về ATTP. Một số tiệm ăn uống nhỏ lẻ, khu chế biến khá nhếch nhác, lộn xộn, chưa đảm bảo vệ sinh ATTP, cũng như không có giấy tờ hồ sơ theo quy định ATTP.

Tại thời điểm này, điều đáng lo ngại nữa là hầu như các điểm kinh doanh nhỏ lẻ, hay thức ăn đường phố, hàng rong, người tham gia chế biến không đeo bảo hộ lao động như khẩu trang, bao tay, tạp dề để đảm bảo ATTP trong chế biến, cũng như đảm bảo sức khoẻ cho bản thân và du khách trước dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona đang diễn biến hết sức phức tạp.

Khi được hỏi vì sao không trang bị khẩu trang, găng tay trong chế biến cho nhân viên, một chủ quán ăn giải thích mang bao tay, khẩu trang bị ngộp, vướng víu khó chịu nên mang được một chút mọi người lại gỡ ra.

Theo một cán bộ của Đoàn kiểm tra ATTP phục vụ Hội Xuân Núi Bà Đen, trong thời gian qua, việc chấn chỉnh, đảm bảo ATTP các điểm kinh doanh nhỏ lẻ, thức ăn đường phố bên ngoài khu du lịch được tăng cường. Tuy nhiên, do các điểm kinh doanh nhỏ lẻ, thức ăn đường phố bên ngoài khu du lịch làm ăn theo thời vụ, không cố định nên rất khó kiểm soát, xử lý. Trước mắt, vẫn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn, yêu cầu các hộ cam kết đảm bảo ATTP trong kinh doanh, chế biến thực phẩm.  

Thế Anh