BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo:

Đảm bảo các điều kiện an toàn cho học sinh trở lại trường 

Cập nhật ngày: 29/04/2020 - 18:52

BTNO - Ngày 29.4, ông Phạm Văn Tân-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh (BCĐ tỉnh) chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh tỉnh. Sau khi nghe báo cáo, ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân đã có kết luận một số nội dung quan trọng.

Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt BCĐ tỉnh ghi nhận, biểu dương và cảm ơn tất cả các lực lượng, đặc biệt là cán bộ ngành y tế, các lực lượng biên phòng, quân sự, công an, kiểm lâm, các huyện, thị xã, thành phố, các địa phương nói chung; các lực lượng tình nguyện, các mạnh thường quân.

Trong suốt thời gian qua, với sự nỗ lực không mệt mỏi của các đơn vị, cá nhân, sự vào cuộc kịp thời, tích cực của UB.MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần cho tỉnh đạt được những kết quả tích cực trong cả công tác phòng, chống dịch và công tác hỗ trợ, chia sẽ khó khăn đối với người dân bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhìn nhận, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp ở các nước trên thế giới, kể cả những nước gần Việt Nam, đòi hỏi chúng ta tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, phải luôn sẵn sàng ở mức cao nhất, đặc biệt là đối với lực lượng trực tiếp làm công tác phòng chống dịch.

BCĐ tỉnh thống nhất cao các nhiệm vụ đã đề ra và được thảo luận tại phiên họp, đồng thời đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện một số việc sau:

Tiếp tục thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, các Bộ, ngành Trung ương, Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp thống nhất nhận thức và hành động, quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng tinh thần Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 25/4/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, đã có hiện tượng chủ quan, lơ là trong việc thực hiện các biện pháp phòng dịch của cá nhân, phổ biến nhất là không đeo khẩu trang, không đảm bảo khoảng cách khi giao tiếp, tập trung đông người. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Các đơn vị, địa phương kiên định thực hiện nguyên tắc phòng chống dịch: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng và dập dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Thực hiện theo đúng các khuyến cáo của ngành y tế.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tự giác, thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, ở nơi công cộng; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; không tập trung đông người (quá 30 người) tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện;

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan báo cáo UBND tỉnh việc mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua, đánh giá hiệu quả sử dụng và mức độ đáp ứng nhu cầu của các thiết bị đã mua sắm, tăng cường quản lý công tác mua sắm trang, thiết bị y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch đảm bảo công khai, minh bạch, kịp thời, không để trục lợi, tiêu cực; kiên quyết  xử lý theo quy định các trường hợp phát hiện sai phạm (nếu có).

Các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện cách ly tập trung 286 người chưa đủ thời gian cách ly theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 37/UBND-VHXH ngày 27/4/2020, trong đó ưu tiên sử dụng 3 khu cách ly tập trung là Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên (K71) và Ký túc xá Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật, Khu Siêu thị Thế Kỷ Vàng - Mộc Bài; còn 2 khu cách ly là Khu căn cứ Huyện ủy Châu Thành và Trường CSĐP Tây Ninh dùng để dự phòng. Trong trường hợp cần thiết, sẽ huy động sử dụng thêm Trung tâm Đào tạo và Huấn luyện thể thao thuộc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch để làm nơi cách ly phòng chống dịch.

Cho nhập cảnh đối với các trường hợp là chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề, nhà đầu tư,… nhưng phải thực hiện biện pháp cách ly phù hợp theo yêu cầu phòng chống dịch và giám sát y tế theo đúng quy định.

Từ ngày 04.5.2020, học sinh các cấp sẽ đi học trở lại, trừ bậc học mầm non sẽ đi học trở lại từ ngày 11.5.2020. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở đào tạo thực hiện tốt việc vệ sinh trường lớp, đảm bảo các điều kiện an toàn cho học sinh trở lại trường theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và ngành y tế.

Đồng thời ngành giáo dục gấp rút tổ chức dạy học, ôn tập và chuẩn bị cho học sinh hoàn thành chương trình năm học, tổ chức các kỳ thi và tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm học 2019 - 2020.

UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương hoàn tất thủ tục, tiến hành chi hỗ trợ cho các đối tượng người có công, bảo trợ xã hội và hộ nghèo trước ngày 05/5/2020 theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Các đối tượng còn lại cũng phải khẩn trương thực hiện, phấn đấu cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ trước ngày 15/5/2020. Lưu ý triển khai thực hiện đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Đề nghị UB.MTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo các tổ chức thành viên tuyên truyền, giám sát thực hiện việc lập danh sách, phê duyệt và chi trả cho các đối tượng được hỗ trợ tại các địa phương.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt “mục tiêu kép” với tinh thần chung là chủ động quyết định các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, đồng thời có phương án thật cụ thể tổ chức lại sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nhất là hoạt động xuất nhập khẩu, cung cầu hàng hóa, sản phẩn thiết yếu; thúc đẩy các hoạt động kinh tế - xã hội phù hợp với điều kiện cụ thể của từng huyện, thị xã, thành phố.

Các đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo cho một kỳ nghỉ Lễ 30/4, 01/5 lành mạnh, an toàn cho người dân, ngăn ngừa dịch bệnh, an toàn giao thông. Người đứng đầu các ngành, các cấp tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, các đơn vị phân công người trực; riêng hệ thống phòng, chống dịch bệnh phải hoạt động 100%; các tổ, chốt chặn biên giới phải trực, kiểm tra 24/24 trên toàn tuyến.

Đối với những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP  của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Chủ tịch UBND tỉnh giao Giám đốc Sở lao động Thương binh và Xã hội tổng hợp các ý kiến của các huyện, thị xã, thành phố, có hướng dẫn bằng văn bản thật cụ thể, rõ ràng, dễ làm, dễ hiểu để UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện trước ngày 05/5/2020.

Có sự sự phối hợp chặt chẽ ngay từ đầu giữa UB.MTTQ, các tổ chức Chính trị-Xã hội với cơ quan, UBND, cán bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cùng cấp. UBND các cấp, đặc biệt là UBND cấp xã mời UB.MTTQ xã tham gia ngay từ đầu để thực hiện tốt công tác giám sát.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao Sở Tài chính có văn bản trả lời thỏa đáng về những nội dung liên quan đến chế độ hỗ trợ đặc thù cho các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch tại các chốt, trạm …trên khu vực biên giới.

Hữu Thiện