BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đảm bảo việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động

Cập nhật ngày: 18/07/2021 - 18:09

BTNO - UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 2359 yêu cầu các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến bảo đảm việc làm bền vững; chủ động phối hợp với công đoàn cơ sở các cấp đề xuất cơ chế, chính sách, giải pháp mới, hiệu quả, khả thi bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống và cải thiện điều kiện làm việc tốt hơn cho công nhân lao động.

Tham mưu các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động nhằm chia sẻ khó khăn giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, bảo đảm an sinh xã hội, giúp công nhân lao động và các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh, ổn định việc làm.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng kinh tế thực chất của địa phương phù hợp với mô hình tăng trưởng kinh tế - xã hội bao trùm; huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để các thành phần kinh tế phát triển nhanh và bền vững; đảm bảo liên kết giữa các khu vực, vùng, các thành phần kinh tế, các loại hình sản xuất kinh doanh nhằm thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động và phát triển, tăng năng suất lao động.

Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19; thực hiện nghiêm, hiệu quả yêu cầu “5K”; kiên quyết không để dịch bệnh lây lan nhất là tại các khu công nghiệp, nơi tập trung đông lao động làm ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của công nhân lao động.

Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến pháp luật về lao động, việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động.

Kịp thời đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến tiêu chuẩn lao động phù hợp với thực tế để công nhân lao động thụ hưởng các quyền và điều kiện lao động ngày càng tốt hơn; chủ động nắm bắt tình hình lao động, việc làm bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 để đề xuất bổ sung, điều chỉnh, hoàn thiện cơ chế, chính sách về lao động, việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu triển khai thực hiện Quyết định số 176/QĐ-TTg ngày 5.2.2021 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030, trong đó chú trọng đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống chỉ số, đánh giá phát triển thị trường lao động, việc làm và thu nhập; hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động làm cơ sở cho kết nối cung cầu lao động bảo đảm cung ứng lao động phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

Kịp thời cung cấp các thông tin về thị trường lao động để hỗ trợ, tư vấn giới thiệu việc làm cho công nhân lao động theo yêu cầu, đồng thời giúp định hướng đào tạo nhân lực có tay nghề cao trên cơ sở nhu cầu thực tế của thị trường lao động.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh thực hiện tốt công tác thu hút, lựa chọn nhà đầu tư có công nghệ hiện đại, quản lý tốt, có trách nhiệm xã hội, quan tâm và coi trọng người lao động, công nhân lao động.

 Sở Y tế tham mưu triển khai có hiệu quả Chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 722/KH-UBND ngày 10.3.2021 của UBND tỉnh; chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh hướng dẫn bữa ăn ca cho người lao động tại các khu công nghiệp; xây dựng quy chuẩn định mức calo đảm bảo dinh dưỡng, mức bồi dưỡng đối với các đối tượng lao động đặc thù; xây dựng các mô hình nâng cao sức khỏe tại nơi làm việc phù hợp với đặc thù của các ngành nghề.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 2048/KH-UBND ngày 28.8.2020 của UBND tỉnh về thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) của tỉnh và các hiệp định thương mại, nhất là các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (CPTPP, RCEP…) theo các điều khoản Việt Nam đã ký kết.

Sở Xây dựng chủ trì, xây dựng, điều chỉnh bổ sung các quy hoạch, chương trình kế hoạch phát triển nhà ở theo quy định, trong đó đưa tiêu chí phát triển nhà ở xã hội, nhất là nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tham mưu đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho việc phát triển nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp. Rà soát và tham mưu UBND tỉnh ban hành khung giá bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh theo các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch định kỳ tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao để góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động, đặc biệt là công nhân lao động ở các khu công nghiệp. Tham mưu triển khai có hiệu quả các thiết chế văn hóa nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động, phù hợp với phát triển khu công nghiệp, quy hoạch phát triển đô thị; nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách phát huy các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển các thiết chế văn hóa, các hoạt động văn hóa, thể thao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động.

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về lao động, việc làm, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động nhằm nâng cao nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động trong việc thực hiện pháp luật, đảm bảo quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

Chỉ đạo các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở chủ động, kịp thời cung cấp thông tin về việc làm, điều kiện làm việc, mức sống của công nhân lao động, các biện pháp, chính sách hỗ trợ liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tạo sự quan tâm, đồng thuận và huy động toàn xã hội tích cực tham gia công tác đổi mới, đảm bảo việc làm, cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao mức sống của công nhân lao động.

Đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Tây Ninh chỉ đạo các tổ chức tín dụng, Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng giải quyết việc làm, nâng cao mức sống của người lao động phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho đối tượng là người lao động có thu nhập thấp, người dân ở vùng khó khăn. Tập trung hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ cho người sử dụng lao động vay để trả lương ngừng việc và phục hồi sản xuất do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

UBND tỉnh đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tạo việc làm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động. Đề xuất giải pháp đảm bảo việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân lao động.

Kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật của công nhân, lao động với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực thi chính sách pháp luật về lao động, việc làm, an toàn vệ sinh lao động; xây dựng chuyên đề kiểm tra giám sát về quan hệ lao động, vận động công nhân lao động nâng cao ý thức tự giác, tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động; khẩn trương xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể và bảo đảm bố trí, khơi thông nguồn lực thực hiện.

Thường xuyên đánh giá tình hình, kết quả thực hiện, chủ động giải quyết theo thẩm quyền các vấn đề phát sinh; báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết vấn đề vượt thẩm quyền; đề xuất cơ chế, chính sách, giải pháp mới hiệu quả, khả thi bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống và cải thiện điều kiện làm việc tốt hơn cho công nhân lao động.

Tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường tại nơi ở và nơi làm việc của công nhân. Có biện pháp ngăn ngừa công nhân lao động tham gia các hoạt động đi vay, cho vay, đòi nợ liên quan đến “tín dụng đen”, đề xuất các chính sách tín dụng vi mô hỗ trợ công nhân lao động.

Tập trung thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, nơi tập trung đông công nhân lao động; chia sẻ khó khăn, hỗ trợ, giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, bảo đảm an sinh xã hội, giúp công nhân lao động và các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh, ổn định việc làm.

NTTD