BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đam mê của thầy giáo trẻ 

Cập nhật ngày: 29/09/2024 - 23:50

BTN - Dù trải qua không ít khó khăn, thầy giáo trẻ Nguyễn Hữu Tiến, 32 tuổi (ngụ ấp Cẩm Long, xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu) vẫn miệt mài nỗ lực học để hiện thực hoá ước mơ của ba mẹ cũng như ước muốn của bản thân mình.

Học để phát triển bản thân

Sau khi tốt nghiệp cao đẳng, chàng thanh niên Nguyễn Hữu Tiến luôn đắn đo chọn lựa nghề nghiệp để cho lo cuộc sống gia đình, phụ giúp ba mẹ. Đã không ít lần anh phải suy nghĩ trước nhiều lựa chọn: làm việc trong xí nghiệp hay tiếp tục theo đuổi nghề giáo.

Thầy giáo Nguyễn Hữu Tiến trong giờ lên lớp.

Không đành bỏ phí hoài kiến thức, năm 2016, khi đang làm công nhân, anh Tiến dành thời gian ôn tập để lần thứ hai thi vào biên chế ngành Giáo dục. Anh Tiến nói: “Lần đầu tôi thi không đậu- dù biết trước sẽ khó khăn vì chỉ tiêu ít, nhưng cũng không khỏi hụt hẫng.

Lần thứ hai thi, mình đã chuẩn bị tâm lý nên thoải mái hơn”. May mắn, kết quả lần thi này đã mang lại niềm vui cho anh và gia đình. Những nhọc nhằn, niềm vui của ba mẹ đã là động lực để chàng trai trẻ không ngừng cố gắng.

Anh chia sẻ: “Ba mẹ muốn tôi theo nghề, và tôi luôn cố gắng để thực hiện điều đó. Không những vậy, bây giờ, dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng tôi vui vì hiện tại có thể lo lắng, trang trải cuộc sống của bản thân và lo cho ba mẹ già”.

Anh Tiến cho hay anh thích học về kinh tế, nhưng do điều kiện gia đình khó khăn nên đành từ bỏ ước mơ vào đại học. Anh chọn học cao đẳng Sư phạm cho gần nhà và để theo mong muốn của gia đình. Ngành học yêu thích là Toán năm đó lại không mở, vậy là, anh theo học Tin học vì nhận thấy triển vọng của ngành này.

Thầy Nguyễn Hữu Tiến (thứ hai từ phải sang) tham gia công tác Đoàn.

Đoạn đường mỗi ngày từ nhà đến trường là hơn 20 cây số, nhiều lúc mệt mỏi, khó khăn nhưng chàng thanh niên không nản chí mà vẫn quyết tâm học hành, hiện thực hoá ước mơ. “Tôi rất muốn đi học dẫu cho có nhiều khó khăn. Nếu mình bỏ dở giữa chừng thì sẽ không có điều kiện phát triển bản thân”- anh Tiến nói.

Luôn có suy nghĩ học để phát triển bản thân, học để biết thêm điều mới phục vụ công tác, thế nên khi vừa về trường làm việc, thầy giáo trẻ liền đăng ký học liên thông lên đại học, hệ vừa học vừa làm. Anh Tiến nhớ lại: “Tôi gặp nhiều khó khăn về kinh tế và thời gian. Ba tôi khi đ

ó còn khoẻ, đi làm phụ giúp học phí nên tôi càng phải cố gắng hơn”. Năm 2019, anh lấy tấm bằng đại học. Đến giờ, thầy giáo trẻ Tiến vẫn không ngừng học tập để nâng cao chuyên môn. Anh nói: “Không có điều kiện đi học trực tiếp, tôi chọn tự học qua internet. Trên mạng kiến thức rất nhiều. Càng học tôi thấy càng phát triển bản thân. Càng tìm hiểu thì tôi càng muốn học hơn”. Theo anh, học trên mạng đỡ tốn chi phí, thuận tiện với thời gian của mình. Dù kết quả có chậm, khó khăn hơn khi học trực tiếp vì không có người chỉ dẫn nhưng nếu tìm ra được những phương pháp phù hợp vẫn sẽ đạt kết quả.

Là người hiếu học, anh Tiến ước mơ có thể học tiếp lên cao học để nâng cao kiến thức cho bản thân và chuyên môn nghiệp vụ. Đây là lời hứa với chính mình mà người thầy giáo trẻ sẽ thực hiện khi đã ổn định hơn về kinh tế.

Đam mê tạo nên thành tích

Hơn 7 năm về Trường THCS Thạnh Đức (xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu) dạy học, anh Tiến luôn nỗ lực hoàn thành tốt công tác chuyên môn. Từ năm 2019 đến nay, anh Tiến cùng các em học sinh đã tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp tỉnh 4 lần liên tiếp, đoạt 1 giải Nhì, 1 giải Ba và hai lần vào vòng bảo vệ. Năm 2024, anh Tiến hướng dẫn học sinh tham gia hội thi Robocon cấp huyện, đoạt giải Nhất. Anh Tiến còn bồi dưỡng học sinh tham gia hội thi Tin học trẻ không chuyên vòng huyện, tỉnh và có giải trong nhiều năm liền.

Với một trường trung học cơ sở vùng nông thôn, điều kiện để tìm hiểu kiến thức của các em hạn chế hơn so với các trường vùng đô thị. Thế nên, việc tham gia các cuộc thi, hội thi và đạt giải là một nỗ lực không hề nhỏ của cả thầy và trò.

Anh Tiến chia sẻ tại cuộc thi Robocon, mình hướng dẫn các em lập trình điều khiển robot. Đây là lĩnh vực mới nên để làm được, anh phải tự tìm tòi, học hỏi từ mạng internet và những người thầy, đồng nghiệp của mình.

Thầy Nguyễn Hữu Tiến (bìa phải) và học sinh tại cuộc thi Robocon huyện Gò Dầu.

5 năm trước, khi bắt đầu tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp tỉnh, anh Tiến gặp nhiều khó khăn, phải bỏ công tìm hiểu, học hỏi rất nhiều. Những đề tài ứng dụng công nghệ tin học vào học tập của thầy và trò Trường THCS Thạnh Đức luôn đầy sáng tạo. Ngay năm đầu tiên thi đã đoạt giải Ba cuộc thi cấp tỉnh là sự động viên không nhỏ cho thầy và trò. Anh Tiến chia sẻ: “Năm đầu tiên tham gia cuộc thi, tôi muốn khẳng định bản thân mình, muốn học sinh quan tâm hơn về môn học nên rất cố gắng đạt kết quả tốt, qua đó thu hút học sinh đến với môn này nhiều hơn. Tôi rất vui, vì công sức mình bỏ ra mang lại thành tích tốt khiến mình tự tin hơn và càng thêm quyết tâm để học hỏi, nghiên cứu”.

Lúc thi, thầy trò gặp không ít khó khăn về chi phí thực hiện đề tài như in ấn poster, mua dụng cụ; các em cũng chưa quan tâm nhiều. “May mắn, sau khi đạt giải thưởng, cuộc thi này dần được chú ý hơn. Nhà trường, phụ huynh đã chung tay đóng góp thực hiện đề tài dự thi. Có em học sinh đã có niềm đam mê với môn học, muốn học nâng cao để thi vào lớp chuyên Tin học”.

Đến với Tin học không vì đam mê, nhưng càng học, càng dạy, anh càng yêu thích, dành nhiều tâm huyết cho công tác chuyên môn. Anh luôn tìm hiểu những phương pháp mới, tạo không khí sôi động qua việc tổ chức trò chơi giúp các em phát triển năng lực bản thân chứ không hề gò bó trong khuôn khổ bài học. “Tôi thấy công nghệ luôn thay đổi và mình phải không ngừng học tập để theo kịp. Đó là điều tôi thấy thích ở môn học này”- anh Tiến bộc bạch.

Bước vào nghề, hành trang anh Tiến mang theo là sự nhiệt huyết của tuổi trẻ. Anh tích cực tham gia các hoạt động công tác Đoàn, hỗ trợ công tác Đội; tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19, hiến máu nhân đạo. Cô Nguyễn Thị Ý- Hiệu trưởng Trường THCS Thạnh Đức nhận xét: “Thầy Tiến rất nhiệt tình trong các hoạt động của đơn vị, có chuyên môn vững để giảng dạy tốt và đạt được thành tích cao. Thầy luôn tích cực trong các phong trào thi đua, tham gia công tác xã hội, nhiệt tình với đồng nghiệp”.

Với những nỗ lực không ngừng, năm 2018, anh được kết nạp vào Đảng; được khen thưởng cấp huyện, tỉnh. Mới đây, thầy giáo trẻ Nguyễn Hữu Tiến còn được xét nhận học bổng “Học không bao giờ cùng” của Hội Khuyến học tỉnh.

Vi Xuân - Ngọc Bích