BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đam mê màu áo xanh tình nguyện 

Cập nhật ngày: 18/06/2018 - 17:41

BTN - Năm nay 26 tuổi, Vút Chăn Na trẻ trung và năng động trong màu áo xanh cán bộ Ðoàn. Vút Chăn Na còn là một người lạc quan, luôn muốn mang niềm vui chia sẻ cho mọi người.

Vút Chăn Na.

Vút Chăn Na là cô gái người dân tộc Khmer, Bí thư Chi đoàn ấp Tầm Phô, xã Tân Ðông, huyện Tân Châu. Cô là đảng viên người dân tộc thiểu số trẻ tại địa phương. Chăn Na cho biết: “Mình cảm thấy tự hào mỗi khi khoác trên mình bộ quần áo truyền thống có cài thêm huy hiệu Ðoàn”.

15 tuổi, Vút Chăn Na vốn không tham gia các hoạt động đoàn thể nào, mỗi ngày cô chỉ đến trường, học rồi về phụ giúp ba mẹ cơm nước, chăn bò. Lúc đó, Chăn Na chưa biết công tác Ðoàn là như thế nào.

Một ngày, khi có đoàn thanh niên, sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh về hoạt động tại ấp Tầm Phô, Vút Chăn Na thấy vui lạ. Ðặc biệt là màu áo xanh tình nguyện của các anh chị sinh viên mặc đã làm cô mê mẩn.

Mê đến lạ lùng. Chăn Na bảo: “Lúc ấy, mình thấy các anh chị mặc áo xanh thật đẹp, nhất là khi họ cùng nhau làm việc như đào cống, cấy lúa trên đồng”.

Vậy là cô bé Vút Chăn Na chạy theo xin vào hoạt động, rồi cô được các anh chị thanh niên nhờ làm phiên dịch để dịch lại những lời nói của người dân Khmer nơi cô sống cho mọi người hiểu.

Lúc ấy, Vút Chăn Na cảm thấy ngượng ngùng. Cô nói: “Lần đầu tiên đứng trước đám đông cầm micro, mình không thể nói được lời nào, cổ họng nghẹn lại vì vừa sợ vừa lo”.

Sau khi được các anh chị sinh viên, cán bộ ở ấp động viên, Chăn Na đã có thể truyền đạt được những lời nói của anh chị sinh viên đến với bà con. Chăn Na còn cùng các anh chị thanh niên tình nguyện làm rất nhiều việc như vận động bà con làm vệ sinh thôn ấp, cấy lúa dưới ruộng… Một kỷ niệm mà đến giờ Vút Chăn Na vẫn nhớ rõ dù đã qua hơn 10 năm.

Kể từ đó, Vút Chăn Na càng thêm say mê công tác Ðoàn, mê màu áo xanh tình nguyện, nên hễ có hoạt động gì trong ấp, cô đều xin ba mẹ cho mình tham gia. Năm lớp 11, vì hoàn cảnh gia đình, Vút Chăn Na phải nghỉ học giữa chừng với nhiều tiếc nuối.

Cách đây 5 năm, Chăn Na được mời làm công tác Ðoàn ở ấp. Không chút do dự, Vút Chăn Na hào hứng nhận lời. Chăn Na chia sẻ: “Ba mẹ khuyến khích mình tham gia công tác ở địa phương, vì như vậy sẽ không uổng phí cái chữ mình đã học được”.

Dẫu đầy hào hứng nhưng cô vẫn cảm thấy lo lắng, bởi lần đầu tiên cô phải làm nhiều việc và phải thường xuyên nói trước đám đông. Chăn Na ngại bản thân học ít chữ sẽ không làm được như mọi người mong mỏi.

Vượt qua nỗi sợ, Vút Chăn Na tự mình học hỏi, nhiệt tình tham gia các lớp tập huấn. Ðược các anh chị cán bộ Ðoàn cấp trên động viên, hướng dẫn, Chăn Na dần quen việc và ngày càng thành thạo.

Giờ đây, cô đã đủ tự tin và tổ chức hoạt động chi đoàn khá hiệu quả. Một năm sau, Vút Chăn Na được bầu làm Bí thư Chi đoàn ấp cho đến bây giờ.

Những năm qua, Chi đoàn ấp Tầm Phô dưới sự phụ trách của Vút Chăn Na luôn được Ðoàn cấp trên đánh giá tốt với nhiều hoạt động hữu ích tại địa phương. Tiêu biểu như chi đoàn tổ chức cho  đoàn viên, thanh niên tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát quang các tuyến đường trong ấp; phối hợp với các đoàn từ thiện tặng quà, trao học bổng cho học sinh nghèo; vận động thanh thiếu nhi tham gia lớp học song ngữ Việt-Khmer; tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao...

Bản thân Vút Chăn Na đã được Ðoàn cấp trên tuyên dương, khen thưởng trong nhiều hoạt động và nhận được sự tín nhiệm của bà con người dân tộc thiểu số trong ấp. Chăn Na cũng đã truyền “đam mê” màu áo xanh tình nguyện của mình cho nhiều bạn trẻ người dân tộc Khmer.

Tuy bận việc gia đình, có con nhỏ, nhưng Vút Chăn Na biết cách sắp xếp thời gian hợp lý, vừa lo tròn việc nhà lẫn việc xã hội. Cô còn mở quán nước giải khát để vừa có thêm  thu nhập, vừa làm nơi tập hợp các bạn trẻ trong xóm, ấp đến trò chuyện, giải trí.

Vút Chăn Na là 1 trong 87 gương thanh niên tiên tiến được Tỉnh đoàn tuyên dương trong việc học tập và làm theo Bác.

Chăn Na chia sẻ: “Em vui lắm, cả nhà em đều vui vì thành tích này. Ðây là một sự động viên thiết thực để em cố gắng nhiều hơn trong công việc”. Chăn Na luôn tự nhủ rằng bản thân phải luôn cố gắng để không phụ sự kỳ vọng của những người đã tin tưởng mình.

Công việc hiện tại đã đem lại nguồn động viên tinh thần lớn cho Chăn Na, giúp cô luôn vui vẻ và mang niềm vui đến cho mọi người. Chăn Na nói: “Mình thích hoạt động Ðoàn vì có cơ hội được gặp gỡ nhiều người, làm được nhiều việc có ý nghĩa cho bà con quê mình”. 

VI XUÂN