BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng Tham mưu Công an tỉnh:

Dám nghĩ, dám làm, dám đột phá 

Cập nhật ngày: 07/08/2020 - 18:50

BTNO - Phòng Tham mưu có trách nhiệm tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, xây dựng lực lượng và hậu cần, kỹ thuật. Đơn vị được xem là “bộ não thứ hai” của Ban Giám đốc, cơ quan giúp việc, trợ thủ đắc lực có tính quyết định sự thành công hay thất bại trong công tác lãnh đạo, điều hành hoạt động của Ban Giám đốc đối với toàn lực lượng Công an.

Ngày 18.4.1946, Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) ban hành Nghị định 121 quy định về tổ chức bộ máy của lực lượng Công an ba cấp từ Trung ương xuống địa phương, trong mỗi cấp đều có tổ chức văn phòng làm nhiệm vụ tham mưu, phục vụ trực tiếp cho lãnh đạo chỉ huy.

Đây là mốc đánh dấu sự ra đời của lực lượng tham mưu Công an nhân dân nói chung và Tham mưu Công an Tây Ninh nói riêng. Trải qua 73 năm hình thành và phát triển, trong bất kỳ giai đoạn, hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ tham mưu luôn vượt qua khó khăn, thử thách, vừa trực tiếp chiến đấu, vừa phục vụ chiến đấu; làm tốt chức năng tham mưu, giúp lãnh đạo đề ra biện pháp, chủ trương, đối sách chống các thế lực phản cách mạng, bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân.

Xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của mình, thời gian qua, phòng Tham mưu đã có nhiều đổi mới trong phương pháp tham mưu, giúp việc cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh. Tập thể cán bộ, chiến sĩ của phòng lấy tinh thần “chủ động” làm nền tảng chủ đạo trong lãnh đạo chỉ huy và thực hiện nhiệm vụ.

Đại tá Nguyễn Văn Trãi – Giám đốc Công an tỉnh trao tặng cờ thi đua của Chính phủ cho Phòng Tham mưu.

Thượng tá Nguyễn Hai Mừng – Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh cho biết, theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, hàng năm, đơn vị có nhiệm vụ giúp việc cho Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự. Tuy nhiên, sau nhiều năm theo dõi, chúng tôi nhận thấy việc triển khai thực hiện chỉ thị của Tỉnh ủy ở một số cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy cơ sở chưa thật sự tốt.

Trước thực trạng này, phòng mạnh dạn đề xuất Đảng uỷ-Ban Giám đốc Công an tỉnh kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra việc triển khai, thực hiện chỉ thị ở các ban, ngành, địa phương. Việc đề ra nội dung kiểm tra trong chương trình công tác của Thường trực Tỉnh ủy đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các ban, ngành đoàn thể và cấp ủy, chính quyền trong công tác bảo đảm an ninh trật tự.

Ngoài ra, rút kinh nghiệm từ những năm trước, Phòng đã liên tục tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh bằng nhiều hình thức khác nhau báo cáo kịp thời, đầy đủ, chính xác cho Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh về tình hình an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn- nhất là những vụ việc có tính chất phức tạp, nghiêm trọng được dư luận quan tâm. Từ đó, giúp Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh cập nhật đầy đủ thông tin và có chỉ đạo chính xác, kịp thời.

Thời gian qua, Phòng cũng theo dõi sát tình hình, kết quả công tác của Công an các đơn vị, huyện, thị xã, thành phố, xác định vấn đề then chốt, dự báo các tình huống có thể xảy ra, kịp thời tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh. Vào thời điểm cuối năm 2018 và đầu năm 2019, các đối tượng, băng nhóm hoạt động tín dụng đen, cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê từ các địa phương khác đến địa bàn tỉnh hoạt động khá rầm rộ, phức tạp gây hoang mang, bức xúc trong dư luận.

Trước tình hình đó, đơn vị đã nhanh chóng đề xuất Ban Giám đốc Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo các ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố quyết liệt vào cuộc; tham mưu Ban Giám đốc mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm liên quan đến tín dụng đen và cờ bạc.

Qua đợt triển khai cao điểm và sự hỗ trợ tích cực của các đơn vị, Công an huyện, thành phố đã bắt hàng chục đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng, cơ bản giải quyết ổn loại tội phạm này. Hiện nay, các đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng, tín dụng đen không còn hoạt động công khai như trước, hầu hết đối tượng cộm cán, cầm đầu đã bị bắt hoặc di chuyển sang địa phương khác.

Đảng bộ Phòng Tham mưu tổ chức Đại hội Đảng bộ cơ sở lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Đại diện phòng Tham mưu cho biết, đơn vị luôn cố gắng thể hiện tính đột phá, sáng tạo, chủ động trong công việc. Năm 2019, UBND tỉnh có kế hoạch chỉnh trang, làm đẹp đô thị trong đó có việc ngầm hóa toàn bộ hệ thống đường điện và đường cáp viễn thông các loại trên đường 30.4 dài gần 4km. Trước yêu cầu trên, phòng chủ động liên hệ với các nhà mạng khác có hệ thống ống ngầm trên đường 30.4 để được hỗ trợ miễn phí đi chung đường ống.

Đồng thời huy động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tự chế tạo dụng cụ, phương tiện để thu hồi dây cáp quang của Công an tỉnh, sau đó tái sử dụng dây này luồn vào ống ngầm dưới lề đường 30.4. Công việc này đã hoàn thành đúng thời gian do UBND tỉnh quy định, tiết kiệm được cho Công an tỉnh trên 200 triệu đồng tiền mua dây cáp mới. Ghi nhận kết quả này, Giám đốc Công an tỉnh đã tặng giấy khen đột xuất cho cán bộ chiến sĩ đơn vị.

Ngoài ra, để thực hiện chủ trương xây dựng hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến từ Công an tỉnh đến các đơn vị và Công an cấp huyện, Công an tỉnh giao cho phòng liên hệ với nhà cung cấp để đặt hàng hệ thống này. Tuy nhiên, hầu hết các công ty đều báo giá rất cao. Ban lãnh đạo phòng quyết định phát động trong đội ngũ cán bộ kỹ sư tin học của đơn vị tìm phương thức tối ưu, ít tốn kém nhất.

Một số cán bộ, chiến sĩ mạnh dạn đăng ký xây dựng (viết mới) phần mềm hội nghị truyền hình trực tuyến của riêng Công an tỉnh. Sau một thời gian nghiên cứu, đến nay họ đã xây dựng cơ bản xong phần mềm (đạt trên 98%). So với phần mềm do các công ty bán, phần mềm do cán bộ phòng Tham mưu viết có chức năng tương đương nhưng an tâm hơn về tính bảo mật và thuận lợi trong việc bảo trì, nâng cấp.

Để giúp bộ phận tham mưu theo dõi đầy đủ, chính xác các chỉ đạo của Ban Giám đốc, đơn vị chủ động xây dựng phần mềm nhắc việc, cập nhật đầy đủ các thông tin về sự chỉ đạo của Ban Giám đốc đối với các đơn vị, Công an huyện, thành phố vào cơ sở dữ liệu của phần mềm này. Nhờ có phần mềm nhắc việc, Ban Giám đốc theo dõi, đôn đốc Công an các đơn vị, địa phương lưu ý thực hiện đầy đủ, đúng thời hạn các yêu cầu của lãnh đạo, hạn chế việc quên công việc hoặc thực hiện trễ hạn.

“Thông qua phần mềm nhắc việc có thể đánh giá chất lượng công tác, ý thức chấp hành chỉ đạo của các đơn vị; giúp lãnh đạo các đơn vị, Ban Giám đốc Công an tỉnh tìm tài liệu nhanh chóng, không mất thời gian. Khi kiểm tra công tác tại Công an tỉnh, lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an đã đánh giá cao tính hiệu quả của phần mềm, yêu cầu chuyển giao cho Văn phòng Bộ để nghiên cứu, ứng dụng”, Thượng tá Nguyễn Hai Mừng cho biết.

Với những nỗ lực, phấn đấu trong thực hiện nhiệm vụ, phòng Tham mưu được Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Trong năm 2018 và 2019, Phòng vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua-là đơn vị đầu tiên và duy nhất trong Công an tỉnh đến thời điểm này đạt thành tích trên. Đó là động lực để tập thể cán bộ chiến sĩ phòng tiếp tục phấn đấu, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá để đạt chất lượng, hiệu quả cao trong công tác tham mưu. 

Phương Thảo