BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đàm Vĩnh Hưng bị kiện 

Cập nhật ngày: 29/11/2019 - 16:35

Nhạc sĩ Nguyễn Trường Nhân cho rằng Đàm Vĩnh Hưng vi phạm bản quyền, đòi bồi thường 150 triệu đồng, nhưng phía ca sĩ bác bỏ.

Vụ ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng (tức Huỳnh Minh Hưng) bị ông Nguyễn Trường Nhân (nhạc sĩ) khởi kiện đòi bồi thường và xin lỗi vì vi phạm bản quyền dự kiến được TAND quận 10 xét xử chiều 29/11.

Trong đơn nộp tòa từ năm 2013, ông Nhân cho biết mình là tác giả, đồng thời là chủ sở hữu tác phẩm Vị ngọt gồm 8 bài hát, bao gồm ca khúc Chút tình nằm trong tuyển tập đã được Cục bản quyền tác giả văn học - nghệ thuật cấp giấy chứng nhận bản quyền tác giả từ năm 2006. Ông đã đầu tư tiền bạc, công sức, trí tuệ của mình để có được tác phẩm đi vào lòng công chúng cho đến nay. 

Tuy nhiên, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã và đang sử dụng bài hát Chút tình để công diễn, phân phối tác phẩm trên thị trường mà không được sự đồng ý của ông. Ca sĩ cũng không trả tiền nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất khác cho tác giả theo quy định của pháp luật.

"Tác giả đã nhiều lần liên hệ, nhắc nhở nhưng ông Hưng vẫn không chấm dứt việc xâm phạm, không thể hiện thiện chí khắc phục, buộc tác giả phải nộp đơn ra tòa", nguyên đơn nêu.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trong sự kiện hồi tháng 8. Ảnh: Hữu Khoa.

Theo đó, nhạc sĩ Trường Nhân yêu cầu Đàm Vĩnh Hưng phải đăng cải chính công khai trên 4 tờ báo với nội dung xin lỗi tác giả về việc sử dụng bài hát khi chưa được cho phép; bồi thường 300 triệu đồng - khoản chi phí liên quan việc khai thác tác phẩm nhằm kinh doanh có thu lợi nhuận mà không trả phí bản quyền, cũng như các chi phí về khai thác tác phẩm.

Trong các bản tường trình gửi tòa, luật sư của Đàm Vĩnh Hưng cho rằng, ca khúc Chút tình nằm trong CD Góc khuất do Công ty Tiếng hát Việt sản xuất. Công ty này đã mua độc quyền ca khúc từ nhạc sĩ Trương Tuấn Huy. Đàm Vĩnh Hưng chỉ được mời thu và chưa biểu diễn bài hát ở bất cứ sân khấu nào. Việc kinh doanh, thu lợi nhuận hay không do Công ty Tiếng hát Việt làm, không liên quan ca sĩ. Vì vậy, nếu ông Nhân muốn khởi kiện thì phải khởi kiện Công ty Tiếng hát Việt.

Đại diện của bị đơn cũng khẳng định không biết nhạc sĩ Trường Nhân là tác giả thật sự của ca khúc. Sau khi nhận được phản hồi của ông Nhân, Công ty Tiếng hát Việt đã đăng báo, cải chính tên tác giả.

Quá trình giải quyết, toà đã nhiều lần hòa giải nhưng bất thành. Mới đây, phía nhạc sĩ Trường Nhân thay đổi yêu cầu, giảm mức đòi bồi thường xuống còn 150 triệu đồng.

Nguồn VNE