BAOTAYNINH.VN trên Google News

Damacus đồng ý đàm phán hoà bình

Cập nhật ngày: 25/05/2013 - 06:02
HTML clipboard

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, chính phủ Syria vừa đồng ý tham dự hội nghị đàm phán về tương lai của đất nước này do Mỹ và Nga đề xuất sau gần 3 năm nội chiến làm hơn 70.000 người thiệt mạng, hàng triệu người rời bỏ quê hương đi lánh nạn.

Phát biểu trên truyền hình hôm 24.5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich tuyên bố, chính quyền Damascus đã “tán thành về nguyên tắc” về việc tham dự hội nghị đàm phán hoà bình dự kiến diễn ra tại Geneva (Thuỵ Sĩ) trong vòng 2 tuần tới, “để chính những người Syria tìm ra lộ trình chính trị, hướng tới một giải pháp.

Tuy nhiên, theo ông Lukashevich, hiện chưa ấn định được ngày chính thức vì cho đến giờ “vẫn chưa xác định được rõ ràng ai sẽ đại diện cho phe đối lập và họ sẽ có quyền gì tại hội nghị này”. Mặt khác, phe đối lập cực lực phản đối sự tham dự của đại diện chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad cho dù đây là hội nghị thảo luận về tương lai Syria.

Quân đội chính phủ Syria đạt được bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống phiến quân tại thị trấn Qusayr. Ảnh: PressTV

Trong khi đó tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, các vị chính khách lưu vong thuộc cái gọi là "Liên minh Dân tộc Syria đối lập" đang thảo luận để đưa ra quyết định về thành phần cũng như quan điểm chính thức khi tham dự hội nghị. Vấn đề chính là ở chỗ, phe đối lập đang trong tình trạng “rắn mất đầu”, khi ông Moaz AlKhatib– vị trưởng lão đầy uy tín của cộng đồng giáo sĩ Damascus từ chức hồi tháng 3 vừa qua. Ngay cả Mỹ cũng rất đau đầu trong việc giải quyết sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ Liên minh Dân tộc Syria. Washington liên tục gây áp lực yêu cầu Liên minh này mở rộng, kết nạp thêm thành phần tự do, không dính líu gì đến các phe phái Hồi giáo nhưng bất thành.

Các nhà phân tích cho rằng, Mỹ và Nga sẽ gặp nhiều khó khăn khi tổ chức hội nghị vì phe đối lập Syria vẫn giữ quan điểm là ông Bashar al-Assad phải ra đi. Ngược lại, chính ông al-Assad cũng nhấn mạnh, không có lý do gì buộc ông phải ra đi như một kẻ thua cuộc. Tổng thống al-Assad khẳng định quyết tâm duy trì cuộc chiến chống khủng bố cũng như nỗ lực tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng kéo dài suốt 26 tháng qua. Tuyên bố trên được Tổng thống Assad đưa ra trong cuộc gặp với phái đoàn Tunisia sau khi quân chính phủ Syria đạt được bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống phiến quân, đặc biệt là tại Qusayr - một thị trấn chiến lược nằm ở miền Trung có ý nghĩa quan trọng đối với cả hai bên. Theo truyền thông địa phương, các cuộc giao tranh hiện vẫn đang diễn ra ác liệt ở Tây Bắc Qusayr, nơi quân chính phủ đang giành ưu thế trong ngày thứ 5 liên tiếp.

Theo đánh giá của tình báo Mỹ CIA, nếu tổ chức bầu cử Tổng thống vào năm 2014, ông al-Assad có thể giành được 75% phiếu bầu, cộng với những chiến thắng gần đây của quân đội chính phủ trên các mặt trận. Vì thế dù có đàm phán, nhưng chắc chắn giao tranh vẫn không chấm dứt, không phe nào nhường phe nào.

Bên cạnh đó, các nhà phân tích cũng nhận định, cuộc chiến có khả năng sẽ lan rộng ra khắp khu vực Trung Đông khi phiến quân Quân đội Syria Tự do nã tên lửa Grad qua biên giới, nhằm vào các mục tiêu phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon. Trong khi đó Hezbollah bắt đầu công khai ý định nhảy vào tham chiến tại Syria, hỗ trợ quân đội chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad.

TRINH DƯƠNG

(Theo Reuters)