BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dân bức xúc vì kênh tưới bỏ hoang gây ô nhiễm

Cập nhật ngày: 12/05/2015 - 02:21

Gần 100 hộ dân tại tổ 9 và tổ 9A, Khu phố Ninh Thành, Phường Ninh Sơn, TP.Tây Ninh rất bức xúc phản ảnh việc một đoạn kênh tưới dài hơn 1.000 mét bị bỏ hoang nhiều năm nay, nước kênh chảy tràn lan, gây ô nhiễm môi trường.

Đoạn gần cuối tuyến kênh bị bỏ hoang hóa. Nước ứ đọng gây ô nhiễm môi trường.

Đây là một nhánh của tuyến kênh T11 thi công từ những năm 1990, sau đó được bê tông hóa. Đoạn kênh (bỏ hoang) có độ dài hơn 1.000 mét, chạy cặp bên trái tuyến đường Trần Văn Trà, dùng để tưới cho hơn 20 héc ta trồng lúa trong khu vực.

Hơn 10 năm nay, hầu hết diện tích lúa được người dân chuyển đổi sang trồng cao su, chỉ còn gần 2 ha trồng nhãn, không còn ai trồng lúa nên không có nhu cầu sử dụng nước tưới từ tuyến kênh này.

Vào năm 2011, khi thi công đường giao thông nông thôn đi qua tuyến kênh, địa phương đã đồng ý phá bỏ đoạn mương qua suối Gió, làm cho đoạn kênh này ứ đọng nước vì không có lối thoát.

Do bỏ hoang quá lâu nên dọc đoạn kênh cỏ mọc um tùm, rác thải nổi lềnh bềnh. Dọc phía sau kênh là các công trình phụ của một số hộ dân nên hiện trạng đoạn kênh trông nhếch nhác.

Đặc biệt, nước từ kênh T11 vẫn chảy sang khúc kênh nhánh bỏ hoang này, nhưng lại không có đường thoát nên chảy tràn cả vào nhà người dân, rồi mới chảy xuống suối Gió.

Nước ứ đọng dưới kênh không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn là nơi lý tưởng cho muỗi sinh sôi phát triển, đe doạ đến sức khoẻ cộng đồng.

Người dân trong khu vực này kiến nghị, địa phương nên lấp bỏ đoạn kênh bị bỏ hoang chứ không nên để như hiện nay, vừa lãng phí nước, lãng phí mặt bằng và gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, đến nay vẫn không thấy đơn vị, ngành chức năng hay chính quyền địa phương có ý kiến.

Hiền Lương