BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ hai HĐND hai cấp nhiệm kỳ 2021-2026:

Dân chủ, cầu thị tiếp thu ý kiến của người dân 

Cập nhật ngày: 17/01/2022 - 00:54

BTN - Từ ngày 4.1 đến 14.1, các tổ đại biểu HĐND hai cấp trên địa bàn tỉnh tiếp xúc cử tri các địa phương, ghi nhận ý kiến, nguyện vọng về những vấn đề cử tri quan tâm để tổng hợp, chuyển cơ quan chức năng giải quyết.

Cử tri xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu nêu ý kiến tại hội nghị tiếp xúc cử tri.

Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh

Ghi nhận tại các điểm tiếp xúc cử tri trên địa bàn tỉnh đều được tổ chức bảo đảm tốt các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Dân chủ, cởi mở, cầu thị là không khí chung tại các buổi tiếp xúc. Cử tri phản ánh, kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh tới các tổ đại biểu HĐND hai cấp như cầu, đường, cống thoát nước bị hư hỏng, xuống cấp, điện quá tải, thiếu nước sạch sinh hoạt, ô nhiễm môi trường, việc khám, chữa bệnh trong điều kiện dịch Covid-19 gặp khó khăn…

Các ý kiến cử tri phản ánh đều được các tổ đại biểu HĐND hai cấp tiếp thu, nhiều ý kiến đã được giải thích làm rõ và một số kiến nghị sẽ sớm gửi đến các ngành chức năng giải quyết, đáp ứng mong mỏi, nguyện vọng của cử tri.

Tại điểm tiếp xúc cử tri xã Trà Vong, huyện Tân Biên, cử tri Nguyễn Dũng phản ánh việc cầu Máng xuống cấp, đơn vị thi công mới lắp đặt trụ bê tông hạn chế xe trọng tải lớn qua cầu khiến việc vận chuyển nông sản của người dân trên địa bàn ấp gặp khó khăn. Cử tri kiến nghị ngành chức năng sớm nâng cấp cầu Máng, trước mắt là sửa chữa đoạn đường tránh cầu Máng để người dân có thể vận chuyển nông sản trong mùa mưa.

Tại điểm tiếp xúc cử tri xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu, cử tri phản ánh vấn đề ô nhiễm môi trường; việc giặm vá đường giao thông khu vực ngã ba Phước Ninh đến cầu Thống Nhất không bảo đảm chất lượng, nhiều chỗ đất đá bị dồn cục ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Cử tri Huỳnh Tấn Công, ấp Phước Hiệp, xã Phước Ninh kiến nghị: “Hiện nay, một số hộ dân trồng nấm từ bông gòn trên địa bàn ấp gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh gây ra mùi hôi thối rất khó chịu còn làm phát sinh nhiều ruồi ảnh hưởng đến cuộc sống của những hộ dân xung quanh.

Cử tri đề nghị lãnh đạo huyện, xã sớm có hướng giải quyết vấn đề trên”. Cử tri Nguyễn Văn Tần- Phó Giám đốc Trung Tâm Văn hóa Thể thao và Học tập cộng đồng xã Phước Ninh đề nghị HĐND tỉnh xem xét, tăng mức hỗ trợ tiền thưởng theo Quyết định 83/2008/QĐ-UBND của UBND tỉnh cho các vận động viên đạt giải để khuyến khích phong trào thể dục thể thao phát triển hơn. Bên cạnh đó, sớm chỉ đạo ngành chức năng hướng dẫn việc sử dụng, quyết toán kinh phí hoạt động thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ của Trung Tâm Văn hóa Thể thao cấp xã và Nhà văn hoá ấp.

Kỳ tiếp xúc cử tri này, các vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 được cử tri quan tâm và nêu nhiều ý kiến. Cử tri Nguyễn Đình Quyền (thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên) bày tỏ rất đồng tình, tin tưởng chiến lược phòng, chống dịch của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và phấn khởi khi đông đảo người dân được tiêm vaccine phòng Covid-19, dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn.

Cử tri đề nghị lãnh đạo tỉnh, huyện tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo kiểm soát tốt hơn nữa dịch bệnh; xử lý nghiêm những cán bộ lợi dụng chức vụ để tham nhũng, tiêu cực các chính sách phòng, chống dịch. Cũng tại điểm tiếp xúc cử tri thị trấn Tân Biên, cử tri Phạm Văn Hữu đặt câu hỏi y tế huyện căn cứ vào văn bản nào yêu cầu người dân phải test Covid-19 (phí 100.000 đồng/người/lượt) khi đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh và phản ánh việc F0 tự cách ly, điều trị tại nhà không được cấp thuốc.

Xe vận chuyển nông sản phải đi qua tuyến đường tránh cầu Máng- đây là tuyến đường tạm, mùa mưa nước lũ về rất khó di chuyển.

Cũng liên quan đến vấn đề phòng, chống dịch, cử tri xã Phước Ninh (huyện Dương Minh Châu) và xã Tân Bình (thành phố Tây Ninh) kiến nghị vấn đề tổ Covid cộng đồng ấp chưa được nhận thù lao công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hiện nay, chế độ cho tổ Covid-19 cộng đồng chỉ áp dụng đối với khu vực phong toả, rất khó áp dụng giải quyết chế độ cho các tổ Covid-19 cộng đồng ngoài khu vực phong toả trong khi nhiệm vụ như nhau; công việc phòng, chống dịch ở cơ sở ngày càng nhiều và phức tạp, những người tham gia tổ Covid cộng đồng đối diện với nguy cơ cao lây nhiễm bệnh.

Cử tri xã Phước Vinh, huyện Châu Thành phản ánh tình trạng thuốc điều trị Covid-19 bán tràn lan trên thị trường với rất nhiều loại, người bệnh khó phân biệt đâu là thuốc đặc trị, đề nghị ngành chức năng có biện pháp quản lý để người dân không mua phải thuốc giả, thuốc kém chất lượng. Cử tri xã Tân Phú, huyện Tân Châu đề nghị ngành Y tế quan tâm hỗ trợ người dân khám bệnh có bảo hiểm y tế và tạo điều kiện khám, chữa bệnh trong tình hình dịch bệnh Covid-19.

Những vấn đề cử tri nêu, kiến nghị trên đều được đại biểu HĐND hai cấp và lãnh đạo chính quyền cơ sở trả lời tại hội nghị, chỉ đạo chính quyền cơ sở xem xét, sớm hoàn thiện hồ sơ để sớm chi hỗ trợ cho những người trong tổ Covid cộng đồng.

Trả lời ý kiến cử tri thị trấn Tân Biên nêu liên quan đến vấn đề phòng, chống dịch Covid-19, đại biểu HĐND huyện Dương Văn Ên- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Biên cho biết: “Test Covid-19 có kết quả âm tính trước khi vào đăng ký khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế là quy định bắt buộc để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, chống lây nhiễm trong cơ sở khám, chữa bệnh.

Đối với các trường hợp F0 tự điều trị, cách ly tại nhà, y tế cơ sở sẽ hỗ trợ một số thuốc hỗ trợ điều trị cơ bản cho người bệnh và người bệnh phải khai báo sức khoẻ hằng ngày để y tế cơ sở có hướng xử lý, chuyển tuyến điều trị kịp thời nếu bệnh diễn biến nặng. Trường hợp cử tri nói F0 tự điều trị tại nhà mà không được cấp thuốc, Y tế sẽ làm việc để xác định rõ đây là trường hợp nào, F0 có khai báo y tế khi bị nhiễm Covid-19 hay không để có hướng xử lý”.

Tại các điểm tiếp xúc cử tri trên địa bàn thành phố Tây Ninh, đại biểu Nguyễn Thanh Ngọc- Chủ tịch UBND tỉnh đều thông tin rất cụ thể tới cử tri tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đề nghị người dân nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống dịch bệnh, chấp hành nghiêm nguyên tắc “5K” nhằm tự bảo vệ bản thân và hạn chế lây lan dịch trong cộng đồng. 

Lời hứa với cử tri

Sau mỗi kỳ tiếp xúc cử tri, các kiến nghị của cử tri đều được đại biểu HĐND tiếp thu, ghi nhận; được lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo giao trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố xem xét, giải quyết.

Tuy nhiên, vẫn còn một số kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp trước (kỳ họp 9, 12, 14, 17, 19 HĐND tỉnh khoá IX) vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Bên cạnh nguyên nhân khách quan liên quan đến nguồn lực đầu tư hoặc chờ ý kiến bộ, ngành Trung ương, phải thực hiện trình tự thủ tục đầu tư (lập hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật, trình thẩm định, tổ chức đấu thầu thi công)… còn có nguyên nhân chủ quan là do một số sở, ngành, địa phương chưa chủ động, tích cực trong việc tham mưu UBND tỉnh giải quyết kiến nghị cử tri; có đề ra biện pháp hoặc lộ trình, thời gian giải quyết nhưng chậm triển khai thực hiện; chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết kịp thời kiến nghị, bức xúc chính đáng của cử tri.

 Hai trụ bê tông được xây ở hai đầu cầu Máng khiến việc vận chuyển nông sản của người dân gặp khó khăn.

Đơn cử tại buổi tiếp xúc cử tri xã Trà Vong mới đây, cử tri Thân Thị Thu Thuỷ đại diện cho người dân ấp Suối Ông Đình tiếp tục phản ánh tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Bà Thuỷ cho biết, trạm cấp nước sạch được đầu tư từ nhiều năm trước có công suất nhỏ, chỉ đáp ứng cho khoảng 200 hộ dân, hiện nay, dân cư trên địa bàn ấp đã tăng, vượt quá công suất của trạm cấp nước.

Nhiều hộ dân cũng đã đầu tư khoan giếng nhưng không thành công hoặc nếu có thì nguồn nước lại bị nhiễm phèn nặng không bảo đảm để sử dụng. Để lấy được nước phục vụ cho sinh hoạt, nhiều người dân ở đây canh lúc 2-3 giờ sáng.

Riêng nước phục vụ ăn uống hằng ngày, hầu hết các hộ dân đều phải mua nước bình. Người dân ấp Suối Ông Đình đã nhiều lần kiến nghị, kể cả kiến nghị ở các chương trình tiếp xúc cử tri các kỳ trước đây nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Tiếp thu ý kiến cử tri, đại biểu Thành Từ Dũ- Bí thư Huyện uỷ Tân Biên cho biết, nội dung kiến nghị này đã được cấp trên ghi nhận trong các kỳ tiếp xúc cử tri trước đây; và hướng giải quyết là sẽ chờ dự án cấp nước cho 3 xã của huyện Tân Biên được xây dựng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới.

Tuy nhiên, nước là vấn đề cấp thiết phục vụ đời sống, sinh hoạt hằng ngày của người dân, nếu chờ dự án này thì quá lâu. Đại biểu Thành Từ Dũ đã chuyển thông tin này tới lãnh đạo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, tới đây, Trung tâm sẽ phối hợp huyện, xã khảo sát, nếu nguồn vốn lớn, huyện sẽ đề nghị tỉnh hỗ trợ vốn nâng cấp công trình cấp nước trên địa bàn xã Trà Vong để phục vụ nước sinh hoạt cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Từ thực tiễn vấn đề giải quyết các kiến nghị cử tri sau các kỳ tiếp xúc cử tri cho thấy, đại biểu không chỉ tiếp thu đơn thuần tại hội nghị, trả lời thông qua văn bản mà còn cần chủ động giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, bám sát tiến độ giải quyết của cơ quan chức năng. Thậm chí, đại biểu phải đến tận nơi để nhìn thấy, lắng nghe cử tri nói, từ đó có hướng đề nghị ngành chức năng, địa phương sớm khắc phục, giải quyết vấn đề cử tri nêu một cách rốt ráo, hiệu quả, thực sự làm tròn vai của một đại biểu dân cử.

Phương Thuý

Riêng trước và sau kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khoá X, tổng số kiến nghị của cử tri được Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp, chuyển đến UBND tỉnh là 44 kiến nghị. Trong đó, có 35 kiến nghị đã được trả lời, làm rõ (chiếm 79,54%); 9 kiến nghị được trả lời và đang tiếp tục thực hiện. Phần lớn các ý kiến, kiến nghị trước và sau kỳ họp thứ nhất, những kiến nghị chưa được giải quyết dứt điểm trong những lần giám sát trước đây đã được UBND tỉnh trả lời làm rõ hoặc tập trung chỉ đạo giải quyết có kết quả.