BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dân chủ trực tiếp – không để điểm nghẽn nhỏ thành điểm nóng 

Cập nhật ngày: 25/04/2024 - 10:41

BTNO - Ngày 24.4, đoàn công tác của Bộ Nội vụ do ông Hoàng Quốc Long- Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên làm trưởng đoàn có buổi khảo sát tại UBND thị xã Hoà Thành về việc thực hiện pháp luật về dân chủ trực tiếp.

Ông Hoàng Quốc Long- Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên, trưởng đoàn khảo sát phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo với đoàn công tác, lãnh đạo UBND thị xã Hoà Thành cho biết, thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, của tỉnh, UBND thị xã Hoà Thành kịp thời tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt đến các cơ quan, ban, ngành Thị xã xây dựng kế hoạch triển khai, phổ biến, tuyên truyền trực tiếp đến ấp, khu phố và người dân hiểu đúng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cụ thể, tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp năm 2013, Bộ luật Dân sự, Bộ Luật Hình sự, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, Luật Tín ngưỡng tôn giáo…

“Công tác tổ chức, theo dõi thi hành pháp luật có phạm vi rộng, gắn với tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước. Trong khi đó, hiện nay chưa có tiêu chí cụ thể để đánh giá mức độ tuân thủ, hiệu quả công tác theo dõi thi hành pháp luật. Công tác phối hợp trong tổ chức thi hành pháp luật, theo dõi tình hình thi hành pháp luật của một số đơn vị, địa phương chưa được thường xuyên, hiệu quả chưa cao; chưa phát huy hiệu quả tính chủ động, sáng tạo của Nhân dân trong việc thực hiện dân chủ trực tiếp” – lãnh đạo UBND thị xã báo cáo những hạn chế trong thực hiện dân chủ trực tiếp.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND xã Trường Hoà cho biết, địa phương xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, việc thực hiện dân chủ trực tiếp là vấn đề quan trọng. Một trong những điều cần quan tâm trong câu chuyện thực hiện dân chủ trực tiếp là cải cách hành chính.

Lãnh đạo UBND phường Long Thành Trung thông tin, địa phương này có một trang Zalo, một trang Facebook để thông tin, tuyên truyền và nhận ý kiến của người dân. Theo ý kiến này, ở địa phương, khi thay đổi “nhân sự” trưởng khu phố, luật quy định tối thiểu phải có ý kiến của 50% hộ dân cư, trong khi chỉ riêng một khu phố của phường này có đến 1.500 hộ dân, do đó, việc thực hiện như quy định rất khó, nhiều khi phải “linh hoạt”.

Đại diện Phòng Tư pháp thị xã Hoà Thành bình luận, dân chủ trực tiếp hiện nay tốt hơn trước đây, đơn cử trước đây, tại cuộc tiếp xúc cử tri, người dân phản ánh, đại biểu chỉ ghi nhận rồi sau đó chuyển cho bộ phận chuyên môn. Hiện nay, tại mỗi cuộc tiếp xúc đều có cán bộ chuyên môn trả lời cử tri ngay.

Thành viên đoàn công tác nêu, mục đích lớn nhất của buổi khào sát nhằm tổng kết công tác xây dựng pháp luật về dân chủ, những quy định cụ thể về dân chủ trực tiếp. Ví dụ, hiện nay có nhiều câu chuyện cần lấy ý kiến của người dân nhưng trong từng vấn đề cụ thể, việc lấy ý kiến dân cư dựa trên quy định pháp luật nào?

Ông Lê Hồng Vân- Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành thông tin, tại địa phương, chức sắc, chức việc trong tôn giáo phối hợp rất tốt với chính quyền địa phương về thực hiện chính sách pháp luật. Việc vận động tín đồ, chức sắc, chức việc trong tôn giáo tham gia xây dựng chính quyền, thực hiện dân chủ trực tiếp không gặp trở ngại.

Kết thúc buổi làm việc, trưởng đoàn khảo sát Hoàng Quốc Long lưu ý, dân chủ trực tiếp, dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân thụ hưởng là vấn đề rộng lớn, rất khó. Có những vấn đề, nếu chính sách pháp luật không khai thông, không thực hiện tốt, lúc đó, điểm nghẽn nhỏ có nguy cơ thành điểm nóng. Cán bộ xuất thân cũng là dân, vì thế phải nắm thật chắc, thật vững chính sách pháp luật mới tuyên truyền cho người dân hiểu đúng và chấp hành tốt. 

Việt Đông