Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dân kêu “trời” vì tiếng ồn 

Cập nhật ngày: 20/02/2017 - 15:19

BTNO - Nhiều hộ dân ngụ tại hẻm 105, đường Cách Mạng Tháng Tám, khu phố Ninh Phước, phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh đang bức xúc về một cơ sở kinh doanh đá mộ bia gây tiếng ồn và ô nhiễm không khí từ bụi đá.

Khi thợ cắt và thợ mài dí máy vào đá thì bụi bay mù mịt ra môi trường xung quanh.

Những hộ dân sống gần đó cho biết, hộ kinh doanh cắt đá này đã “làm khổ” bà con xung quanh trong nhiều năm qua. “Tiếng gầm rít từ lưỡi máy cắt, máy mài, tiếng búa đục đẽo làm đinh tai điếc óc suốt cả ngày, những người già như chúng tôi không thể nào chịu đựng thêm được nữa, con nít phải vào trong chùa học bài. Nhà của bà con sống gần hộ kinh doanh đá phải đóng cửa suốt ngày vì tiếng ồn và khói bụi”- bà L, một hộ dân bức xúc trình bày.

Qua khảo sát thực tế vào ngày 13.2.2017, chúng tôi nhận thấy quả đúng như người dân phản ánh. Thời gian hoạt động của điểm cắt đá này khoảng 8 giờ/ngày. Trong quá trình làm việc, tiếng ồn khó chịu từ máy cắt, máy mài, búa đục vang xa. Kèm theo đó là khói bụi bay ra mù mịt từ những chiếc lưỡi cưa, lưỡi mài đá tốc độ cao. Tại khu cắt và mài đá, thấy có dùng mấy tấm bạt để che bụi nhưng không có tác dụng.

Ông H, một hộ dân có nhà gần bên cho hay: “Sự việc đã được bà con chúng tôi phản ánh lên chính quyền địa phương nhiều lần, nhưng rồi đâu cũng vào đấy. Người chủ kinh doanh đá hứa hẹn “chỉ làm hết số đá tại hiện trường rồi ngưng”. Nhưng đến đêm ông ta lại lén lút đổ đá thêm, một khoảng thời gian ngắn sau đó là đổ công khai giữa ban ngày, rồi tiếp tục hoạt động bình thường như chưa có chuyện gì xảy ra”.

Hàng xóm của ông H tiếp lời: “Hiện tại, có 4 máy cắt đang chạy hết công suất, thông thường như mọi năm, tiết thanh minh sắp tới, họ sẽ tăng cường đến 7 máy, tiếng ồn “cộng hưởng” từ các máy “cứa sâu” vào não người không ai chịu nổi. Tối đến, bà con trong khu vực còn bị “khủng bố” bởi quán cà phê P.A (quán hát với nhau) kế bên đó. Họ thường hát hò ầm ĩ đến khoảng 22 giờ 30 phút mới nghỉ, thật không thể nào chịu đựng được, nhất là đối với người già cần yên tĩnh nghỉ ngơi, học sinh cần phải học bài”.

Tối 13.2.2017, phóng viên có mặt tại quán P.A để ghi nhận tình hình. Do quán ít khách nên chỉ đến khoảng 22 giờ, chương trình hát với nhau đã ngừng. Nữ chủ quán giải thích: “Quán thường đông khách vào thứ bảy và chủ nhật, nhưng dù khách nhiều hay ít, quán cũng cho ngưng chương trình hát với nhau trước 22 giờ”.

Trao đổi về các vấn đề trên, ông Lê Lam Điền, Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Thạnh cho biết: “Vụ việc bà con phản ánh điểm cắt đá gây tiếng ồn, gây ô nhiễm, Chủ tịch phường đã có hướng xử lý, nhưng do lãnh đạo đang đi học, chúng tôi sẽ thông tin cho báo chí sau.

Theo tôi, hướng giải quyết là vận động điểm cắt đá dời ra xa khỏi khu dân cư. Riêng trường hợp quán cà phê P.A, chúng tôi chưa nhận được thông tin phản ánh từ phía người dân. Nhưng phường cũng đã xử lý dứt điểm một trường hợp hoạt động theo kiểu tương tự. Đối với loại hình kinh doanh quán hát với nhau, chủ quán phải làm đơn xin ý kiến đồng thuận của những hộ dân sống gần, hoặc người kinh doanh phải xin giấy phép, xây dựng quán theo đúng quy định để tránh gây tiếng ồn ảnh hưởng đến môi trường xung quanh”.

Quốc Sơn