BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dân khổ vì “điện tổ”

Cập nhật ngày: 02/03/2010 - 05:56

Khoảng 4 tháng nay, 30 hộ dân ở tổ 4 ấp Ninh Tân, xã Ninh Sơn (Thị xã) hết sức hoang mang xen lẫn nỗi bất bình về việc bỗng dưng công- tơ điện ở nhà mình “tăng tốc” một cách bất thường. Tất nhiên, số tiền họ phải trả hằng tháng cho “tổ điện” cũng tăng vọt! Tìm hiểu vụ việc, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước quá nhiều thiệt thòi mà người dân ở đây phải gánh chịu.

Điện kế “phi mã”

Ông Nguyễn Văn Vân, 58 tuổi, ngụ tổ 4 ấp Ninh Tân cho biết: Tổ điện ở đây gồm 30 hộ, ký hợp đồng mua điện của ngành Điện ngày 25.7.2003 và được mở điện ngày 19.8.2003. Lúc đầu ông Vân làm tổ trưởng và trực tiếp đi thu tiền điện của từng hộ. Đến khoảng giữa tháng 10.2009, ông Vân thôi làm tổ trưởng và giao lại cho bà Ngô Thị Gái. Và… từ khi bà Gái làm tổ trưởng thì “sinh chuyện”.

Đường “điện tổ” làm rầu bà con ở tổ 4 ấp Ninh Tân, xã Ninh Sơn

Được giao “chức tổ trưởng”, bà Gái lấy lý do những điện kế của các hộ dân ở đây đã cũ, chạy không chuẩn xác, gây hao hụt điện nên bà yêu cầu mọi người phải thay điện kế mới, dù điện kế của tổ viên đã được cơ quan chức năng kiểm định và vẫn đang sử dụng ổn định. Thế rồi, bà Gái “bao thầu” từ khâu bán điện kế đến việc thuê thợ điện mắc điện kế mới cho dân với phí tổn 230.000 đồng/hộ (các hộ dân cho biết, số tiền trên gồm công gắn điện kế 50.000 đồng/hộ, tiền điện kế 170.000 đồng/cái và 10.000 đồng tiền một đoạn ống nhựa che dây điện chỗ gần điện kế). Bà con còn phản ánh, “Thợ điện” do bà Gái giao nhiệm vụ gắn điện kế cho bà con vốn là một “tay ngang” có nghề… thợ xây (?!).

Không biết những điện kế mà bà Gái bán cho dân đã được kiểm định hay chưa, chất lượng ra sao nhưng chỉ một tháng sau đó, nhiều hộ phát hoảng khi nhìn những con số trong hoá đơn tính tiền điện. Ông Hai Đực cho biết: “Hồi trước, trung bình tôi xài cả tháng mới đến 30-40 Kw. Thế nhưng chỉ sau 10 ngày gắn điện kế mới, tôi  hoảng hồn khi thấy điện kế báo đến con số 30 Kw”. Hầu hết những hộ mà phóng viên đã tiếp xúc đều cho biết từ khi xài điện kế mới, chỉ số điện năng tiêu thụ ở điện kế mới tăng gấp rưỡi, gấp hai lần so với điện kế cũ dù họ không sử dụng điện nhiều hơn trước, thậm chí ít hơn. Hộ bà Chín Cu Em than “Thấy chỉ số điện xài hằng tháng tăng quá mức, nhà tôi đã cố gắng tiết kiệm tối đa, không dám sử dụng điện nhiều, nhưng mỗi tháng chỉ số điện tiêu thụ vẫn tăng cao hơn trước rất nhiều”. Trong số những hộ có điện kế “bỗng dưng chạy vù vù”, hộ ông Nguyễn Văn Vân là người có chỉ số điện tiêu thụ hằng tháng lên đến trên 300 Kw, dù trước đó hộ ông chưa bao giờ xài quá 200 Kw.

Quá bức xúc, một số hộ dân yêu cầu bà Gái phải thuê thợ điện lại kiểm tra các điện kế, nếu phát hiện điện kế chạy bất thường thì phải điều chỉnh hoặc thay điện kế mới. Bà Gái hứa “sẽ kêu”, nhưng cho đến nay vẫn để vậy. Một số hộ dân đề nghị bà Gái “cho” họ thuê thợ tháo điện kế đem ra cơ quan chức năng kiểm định thì bà Gái bảo chuyện này phải do người có trách nhiệm là… bà đứng ra làm mới được. Vậy là người dân phải tiếp tục chịu đựng!

Giá điện “trên trời”!

Điều lạ lùng là tuy các hộ cùng chung một tổ điện nhưng lại phải trả tiền điện với mức giá khác nhau, và mức giá phải trả giữa các tháng cũng không giống nhau. Có hộ bà Gái chỉ thu 800 đồng/Kw, có hộ lại thu 1.100 đồng/Kw, cũng có hộ phải trả đến 1.300 đồng/Kw. Như hộ ông Út Vân sử dụng 302 Kw, bà Gái thu  243.500 đồng. Trong khi hộ ông Hai Đực sử dụng 49 Kw, bà Gái thu 66.500 đồng. Khi một số hộ phản ứng quyết liệt trước giá điện quá cao trong khi điện kế “cà giựt” thì bà Gái “giảm giá” cho họ.

Một hộ dân cho biết, quá bức xúc trước việc chỉ số điện năng tiêu thụ tăng cao bất thường, anh đã cất công tìm hiểu, khảo sát và phát hiện bà Gái thu “thừa” hàng trăm Kw điện mỗi tháng so với con số thực tế mà ngành Điện đã thu tiền. “Cụ thể, trong tháng 1.2010, tổ điện JH 5915 (do bà Gái làm tổ trưởng) chỉ tiêu thụ 1.032 Kw (số liệu của ngành Điện). Thế nhưng, chỉ mới có 4 hộ được chúng tôi khảo sát, bà Gái đã ghi hoá đơn và thu tiền đến 1.114 Kw, chênh lệch đến 82 Kw, chưa tính những hộ còn lại!”, anh này cho biết.

Vì sao dân “không được” nối điện lưới quốc gia?

Một số hộ dân ở tổ 4 ấp Ninh Tân cho rằng trước đây ngành Điện đã yêu cầu tổ điện do ông Vân làm tổ trưởng gửi hồ sơ và hoàn tất các thủ tục để được hoà vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, ông Vân “không bàn giao” lưới điện hạ áp ở đây cho ngành Điện (!?).

Trao đổi với chúng tôi về việc này, ông Vân cho biết ông đã hai lần “xin vô điện quốc gia” nhưng bị từ chối. Để chứng minh, ông Vân cho chúng tôi xem bản đề nghị giao mạng lưới điện (lập ngày 20.8.2008), có chữ ký của đại diện 30 hộ dân. Đồng thời, ông Vân cũng cho chúng tôi xem “Biên bản làm việc về việc bàn giao lưới điện hạ áp” do đại diện Chi nhánh điện Thị xã lập (không đề ngày tháng, ghi năm 2008). Biên bản này có ghi vắn tắt: “Qua khảo sát thực tế, chúng tôi thống nhất không tiếp nhận được theo yêu cầu của tổ điện” mà không thấy nêu rõ nguyên nhân? Vậy là, 30 hộ ở đây tiếp tục xài “điện tổ”, tiếp tục chịu đựng những phiền phức và những thiệt thòi vô lý khác, dù khu vực này chỉ cách đường Bời Lời và Trạm Biến điện Thị xã chỉ vài trăm mét (!?).

Người dân ở tổ 4 ấp Ninh Tân mòn mỏi mong chờ được mua điện với giá hợp lý và không phải mất tiền để trả cho số lượng điện năng mà họ không hề sử dụng. Rất mong cơ quan hữu quan xem xét đến nguyện vọng chính đáng của bà con.

BẢO TÂM