Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng Đảng

Đảng bộ xã Tân Bình: Quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới 

Cập nhật ngày: 18/06/2021 - 08:30

BTNO - Ở Tây Ninh, có hai địa danh xã Tân Bình. Một xã thuộc huyện Tân Biên và xã còn lại thuộc Thành phố. Và Tân Bình được đề cập sau đây là xã Tân Bình của Thành phố Tây Ninh.

Đoạn kênh Tây trên địa phận xã Tân Bình (ảnh N.Linh)

Xã Tân Bình nằm về phía Tây-Bắc của Thành phố, cách trung tâm Thành phố khoảng 10km. Tiếp giáp với các xã Bình Minh, Thạnh Tân, phường Ninh Sơn (Thành phố) và xã Trà Vong (huyện Tân Biên). Xã Tân Bình có tổng diện tích tự nhiên hơn 2.000 ha, được chia thành 4 ấp, gồm: Tân Hoà, Tân Phước, Tân Trung và Tân Lập. Toàn xã có gần 2.000 hộ với xấp xỉ 7.000 nhân khẩu.

Khi hai xã Ninh Thạnh và Ninh Sơn được công nhận là đơn vị hành chính cấp phường và thị xã Tây Ninh chính thức được công nhận là Thành phố vào năm 2014, thì trên địa bàn Thành phố chỉ còn 3 đơn vị hành chính cấp xã là Bình Minh, Thạnh Tân và Tân Bình. Bình Minh được công nhận là xã nông thôn mới sớm nhất, vào năm 2014, xã Thạnh Tân được công nhận năm 2019.

Riêng Tân Bình, bắt đầu xây dựng nông thôn mới với nhiều khó khăn, phần lớn người dân sống bằng nông nghiệp và một ít buôn bán nhỏ. Trên địa bàn còn nhiều tuyến đường đất cần nguồn vốn lớn để đầu tư, nâng cấp, mà nội lực của Tân Bình chưa thể đảm nhận, cần rất nhiều sự hỗ trợ của cấp trên. Trước những khó khăn đó, Đảng bộ, chính quyền xã Tân Bình đã không ngừng nỗ lực, đề ra các giải pháp với quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới với những tiêu chí cụ thể, thiết thực.

Tuyến đường 12B ấp Tân Phước trở nên hữu tình

Có một thời, người đi trên đường 793 kháo nhau rằng, nếu nghe mùi đặc trưng của xác mì là đã đến địa phận xã Tân Bình. Nhưng giờ, mọi chuyện đã khác. Các cơ sở sản xuất thuộc đối tượng phải lập hồ sơ môi trường nghiêm túc chấp hành quy định, hoạt động ổn định và thực hiện theo đúng hồ sơ đã được phê duyệt.

Trên địa bàn xã có 3 tuyến đường tỉnh đi qua là đường 785 (Trần Phú), đường 793 và đường 789 (Trần Văn Trà). Hiện nay, các tuyến đường này đều đã được nâng cấp, mở rộng, trải nhựa phẳng lì, xe bon bon chạy đến UBND xã. Toàn xã có 74 tuyến đường đều đã được cứng hoá.

Trong đó, 8 tuyến đường xã và đường từ trung tâm xã đến thành phố được nhựa hoá, bê tông hoá, bảo đảm xe ô tô đi được đến tận nhà, tận ruộng vườn, thuận tiện quanh năm. Các trục giao thông liên ấp, đường dân sinh, trục chính nội đồng cũng đã được nâng cấp sạch sẽ, không lầy lội vào mùa mưa, bảo đảm vận chuyển hàng hoá thuận tiện.

Ông Nguyễn Tấn Đạt- Bí thư Đảng uỷ xã Tân Bình thông tin, trong năm 2021, xã có 5 tuyến đường được Thành phố đầu tư nâng cấp từ sỏi đỏ lên nhựa. Tiếp đó, một số tuyến đường khác cũng sẽ được đầu tư bê tông cứng hoá bảo đảm đạt chuẩn cho người dân đi lại.

Ngày nay, về Tân Bình, người ta cảm nhận rõ rệt sự “thay da đổi thịt”. Không còn những tuyến đường hư hỏng, nhỏ hẹp hay những con đường xe bò. Thay vào đó là những con đường nhựa thẳng tắp, tuyến bê tông xi măng uốn lượn trong xóm ấp hay những con đường sỏi đỏ chắc chắn.

Mãng cầu được trồng khu vực dưới chân núi Bà

Trong xây dựng nông thôn mới, người dân Tân Bình đã đóng góp hơn 5 tỷ đồng tiền mặt, vật kiến trúc, hoa màu, ngày công lao động, trong đó, người dân đã hiến  gần 24.000 mét vuông đất nông nghiệp để mở đường. Không những thế, các tuyền đường giờ còn có nhiều cây xanh bóng mát.

Đó là kết quả của các đợt phát động trồng cây xanh của xã. Về Tân Bình hôm nay, bước vào cửa ngõ hướng về trung tâm xã, đã thấy nhiều hàng cây rợp bóng. Phượng, dầu, hoàng yến, sứ và nhiều loại cây hoa khác. Đẹp nhất phải kể đến hàng cây phượng vĩ với 70 cây dọc tuyến đường 12B ấp Tân Phước, đi ngang qua hai ngôi trường THCS Nguyễn Văn Trỗi và tiểu học Nguyễn Khuyến tạo nên cảnh thật nên thơ lúc học sinh tan trường.

Theo thống kê của xã, trong tổng diện tích tự nhiên hơn 2.000 ha, diện tích đất sản xuất nông nghiệp chiếm đến gần 1.700 ha. Trên địa bàn xã có tuyến kênh chính Tây giúp nông dân chủ động được nguồn nước tưới sản xuất nông nghiệp. Người dân Tân Bình luôn hăng say lao động. Xã có hai loại cây trồng mà khi nhắc đến là biết ngay đặc sản của Tân Bình, đó là cây mãng cầu và cây kèo nèo.

Ông Nguyễn Thành Tâm- Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà cho bà Lâm Thị Phê (sắc tộc Tà Mun, ngụ ấp Tân Lập) nhân dịp được bàn giao nhà mới.

Trong số 6 tổ hợp tác của xã có đến 4 tổ hợp tác sản xuất mãng cầu rải đều ở 4 ấp. Cùng với nông dân xã Thạnh Tân, nông dân xã Tân Bình đã tạo nên thương hiệu trái mãng cầu với những sản phẩm đạt chuẩn VietGAP, Global GAP nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý mãng cầu Bà Ðen. Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Tân Bình, có 15 ha kèo nèo được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Hợp tác xã này đã giải quyết việc làm cho trên 200 lao động có thu nhập ổn định.

Nhiều mô hình giảm nghèo hiệu quả như mô hình hỗ trợ, giúp đỡ hộ thoát nghèo của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã; cho vay vốn để phát triển sản xuất của Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên xã. Từ đó, giúp cho tỷ lệ hộ nghèo của xã được kéo giảm đáng kể.

Ông Nguyễn Tấn Đạt- Bí thư Đảng uỷ xã hồ hởi chia sẻ, đến năm 2020 Tân Bình không còn hộ nghèo theo chuẩn Trung ương, hiện toàn xã còn 15 hộ nghèo đa chiều, trong đó có 2 hộ cận nghèo theo chuẩn trung ương, 13 hộ nghèo chuẩn địa phương, tỷ lệ dưới 0,1%.

Với sự nỗ lực và quyết tâm, chung sức đồng lòng, Tân Bình đã từng bước vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để xây dựng địa phương ngày càng vững mạnh, phát triển về kinh tế, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng an ninh, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong năm 2020 và đã được công nhận sau 8 năm phấn đấu xây dựng.

Được UBND tỉnh ra quyết định công nhận đạt xã nông thôn mới năm 2020 ngay trong những tháng đầu năm 2021 đã giúp Tân Bình đạt được một trong những chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, văn hoá, xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Tân Bình lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Các hộ có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà, chăm lo đời sống nhân các dịp lễ

Để thực hiện đạt các mục tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Tân Bình lần thứ VI, xác định rõ, ngoài các nhiệm vụ và giải pháp Đại hội thống nhất đề ra, xã Tân Bình còn đề ra hai nội dung mang tính đột phá. Đó là, phấn đấu thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã văn hoá nông thôn mới; tiếp tục thực hiện tốt mô hình “xã vì dân”, nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân của cả hệ thống chính trị xã Tân Bình theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chung tay xây dựng hệ thống chính trị gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ.

Với sự cần cù, hăng say lao động của người dân, sự đồng tâm hiệp lực của cả hệ thống chính trị, tin rằng, Đảng bộ và nhân dân xã Tân Bình sẽ tạo được dấu ấn của riêng mình trong giai đoạn phát triển mới, không chỉ là những cây xanh, bóng mát, hoa đẹp, kênh xanh mà còn có những ngôi nhà khang trang bên những ruộng vườn tươi tốt cùng nụ cười hạnh phúc của người dân.

X.V


Liên kết hữu ích