BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đảng cầm quyền Pakistan chọn em trai cựu Thủ tướng Nawaz Sharif thay thế vị trí của ông 

Cập nhật ngày: 29/07/2017 - 14:27

Đài truyền hình Geo TV đưa tin, đảng Liên đoàn Hồi giáo cầm quyền của Pakistan (PML-N) đã quyết định bổ nhiệm ông Shehbaz Sharif, em trai của cựu thủ tướng Nawaz Sharif (ảnh), làm thủ tướng mới.

Trước đó cùng ngày, Toà án Tối cao Pakistan đã ra phán quyết phế truất Thủ tướng Nawaz Sharif sau gần một năm điều tra về số tài sản ở nước ngoài của gia đình ông Sharif.

Cựu thủ tướng Nawaz Sharif đã từ chức chỉ ít giờ sau khi toà án đưa ra phán quyết bãi miễn ông vì các cáo buộc tham nhũng. Sau đó, ông chủ trì một cuộc họp với ban lãnh đạo PML-N.

Theo Geo TV, sau cuộc họp, ông Shehbaz Sharif nổi lên là ứng viên tiềm năng nhất cho vị trí thủ tướng. Ông Sharif sẽ đảm nhận chức Thủ tướng sau giai đoạn 45 ngày tới.

Hồi tháng 4.2016, báo Suddeutsche Zeitung của Đức đã công bố các tài liệu mà báo này tuyên bố là đến từ công ty luật Mossack Fonseca - có trụ sở tại Panama, phơi bày một mạng lưới công ty "ma" khổng lồ trên thế giới, được lập ra để giúp người giàu trốn thuế và trong một số trường hợp là rửa tiền. 

Các tài liệu bị rò rỉ từ công ty luật Mossack Fonseca cho thấy, con gái và 2 con trai của ông Sharif sở hữu nhiều công ty bình phong được đăng ký ở quần đảo British Virgin - Vương quốc Anh và dùng tên các công ty này để mua bất động sản ở Anh.

Tháng 4.2017, một uỷ ban gồm 5 thẩm phán từ Toà án Tối cao Pakistan quyết định thiết lập một uỷ ban đặc biệt để điều tra kỹ hơn các cáo buộc liên quan đến ông Sharif.

TÙNG LÂM

Theo Spunik