Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Phước Vinh, huyện Châu Thành:

Dang dở những ngôi nhà xây dựng trái phép 

Cập nhật ngày: 29/08/2020 - 12:58

BTN - Nhiều hộ dân tại khu vực Ðồi Thơ (ấp Phước Hoà, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành) tự ý xây cất nhà, bị chính quyền địa phương lập biên bản yêu cầu tạm ngưng xây dựng.

Căn nhà tường xây dang dở bên nền nhà cũ của anh Diện (ảnh chụp ngày 21.8.2020).

Ông Huỳnh Thế Vụ, ngụ phường 3, thành phố Tây Ninh gửi đơn đến Báo Tây Ninh trình bày, anh Lê Văn Diện (SN 1969, ngụ ấp Phước Hoà, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành) có hoàn cảnh khó khăn, không đất đai canh tác, chỉ nhờ vào chiếc “xe cà tàng” chở trái cây sang Campuchia buôn bán kiếm sống.

Căn nhà của anh đã xuống cấp, dột nát, có nguy cơ đổ sập. Biết được trường hợp này, ông Vụ cùng bạn bè chung tay giúp anh Diện xây dựng một căn nhà kiên cố hơn, để anh an tâm làm ăn sinh sống.

Trước khi xây nhà, ông Vụ có hỏi về giấy tờ đất để xin phép chính quyền địa phương, anh Diện cho hay, phần đất anh đang ở nằm trong khu dân cư đã tồn tại từ lâu, anh cũng sinh sống ổn định tại đây hàng chục năm. Tuy nhiên, Nhà nước vẫn chưa cấp giấy chứng nhận QSDÐ, vì anh không biết làm thủ tục giấy tờ như thế nào nên cứ ở vậy.

Ông Vụ nhận thấy, khu vực anh Diện đang ở là khu dân cư hiện hữu, nên ông xây nhà mới ngay bên cạnh nền nhà cũ. Làm xong phần móng, cán bộ xã đến kiểm tra và không cho xây tiếp. Ông Vụ cho công thợ tạm ngưng, chờ ý kiến của chính quyền địa phương. Trong khoảng thời gian chờ đợi, thấy còn tồn một số bao xi măng, sợ xi măng “chết” nên anh Diện đã tận dụng xây nốt. Cán bộ địa chính đến yêu cầu ngưng ngay việc xây dựng, đồng thời mời ông Vụ lên xã làm việc.

Ông Vụ đến gặp lãnh đạo UBND xã Phước Vinh. Tại đây, lãnh đạo xã cho biết khu đất trên được quy hoạch là khu dân cư đã nhiều năm, người dân muốn xây dựng nhà ở phải xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, cụ thể là UBND huyện Châu Thành.

Ông Vụ kiến nghị cho người dân xây nhà hoàn chỉnh để tránh nắng che mưa trước mắt, sau đó cho chủ nhà thực hiện cam kết nếu sau này Nhà nước cần lấy lại đất quy hoạch thì người dân phải tự tháo dỡ nhà, không được yêu cầu bồi thường hay hỗ trợ.

Trong khoảng thời gian ông Vụ làm đơn xin ý kiến của chính quyền các cấp, anh Diện một mình đẩy đá đổ trên nền nhà. Ngày 11.8.2020, tổ công tác của UBND xã đến ngăn cản, kiên quyết không cho tiếp tục xây dựng, chờ xin ý kiến cấp trên. Ông Vụ không đồng ý với cách làm này của UBND xã nên đã phản ánh đến Báo Tây Ninh như trên.

Ông Nguyễn Văn Cường- Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã cho biết, vừa qua, chính quyền địa phương đã lập biên bản đình chỉ ba trường hợp tự cất nhà trên đất công do xã quản lý, vị trí đất tại khu vực Ðồi Thơ.

Về nguồn gốc đất, trong những năm 1980-1990, UBND tỉnh cho khai thác đất sỏi phún tại khu vực này, sau đó đưa vào quy hoạch khu dân cư. Tại đây, UBND xã có cho một số hộ dân nghèo cất nhà ở tạm. Trong đó, có hộ ông Lê Văn Diện, bà Phạm Thị Ái, ông Phạm Văn Dân, bà Lê Thị Nương. Thực tế, các hộ vừa nêu đã sinh sống ổn định tại khu vực đất Ðồi Thơ từ khá lâu.

Liên quan đến ông Huỳnh Thế Vụ, trước đó, ngày 16.6.2020, UBND xã cùng ban quản lý ấp Phước Hoà đã kiểm tra và lập biên bản đình chỉ việc ông Vụ tự ý tổ chức xây dựng nhà trái phép trên đất công. Vị trí nhà xây tại một phần của thửa đất số 33, tờ bản đồ 08 (bản đồ lưới năm 2010).

Ông Vụ đã cho xây móng nhà với chiều ngang 5m, dài khoảng 15m, móng được xây cao 1,5m so với nền đất tại đó. Tổ kiểm tra đã lập biên bản, không cho ông Vụ xây dựng và yêu cầu trả lại hiện trạng đất ban đầu. Tại thời điểm lập biên bản, chỉ có ông Diện quản lý công trình xây dựng.

Ngày 4.8.2020, UBND xã kiểm tra khu vực đất công tại vị trí thửa đất số 33 nêu trên thì phát hiện ông Vụ tiếp tục cho xây dựng tường bao trên móng, tường cao 1m, xây hai cột hàng ba cao khoảng 3m. UBND xã mời ông Vụ lên làm việc, lập biên bản buộc ông không được tự ý xây dựng nhà ở trái phép trên đất công. Trường hợp nếu ông Vụ vẫn cố tình vi phạm thì sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật. Qua trao đổi, ông Vụ cho biết đã mua lại phần đất trên của ông Diện (tại biên bản làm việc vào ngày 4.8).

Ðến ngày 11.8, chính quyền địa phương tiếp tục kiểm tra và lập biên bản đình chỉ việc xây dựng thêm nhiều cột nhà, lúc lập biên bản cũng chỉ có anh Diện trông coi thợ xây. Ngày 12.8, UBND xã Phước Vinh nhận được “đơn xin cứu xét” của ông Vụ về việc xin xây dựng nhà ở tại vị trí như trên.

Ngày 17.8, UBND xã đã mời ông Vụ và anh Diện lên làm việc. Lúc này, ông Vụ mới cho biết do thấy anh Diện có hoàn cảnh khó khăn nên đã cùng một mạnh thường quân khác hỗ trợ xây nhà cho anh Diện. UBND xã yêu cầu ông Vụ, anh Diện ngưng ngay việc xây dựng nhà trên phần đất công liền kề với nhà cũ anh Diện, chờ xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền.

Trong thời điểm trên, hộ bà Phạm Thị Ái cũng bị lập biên bản về hành vi tự ý xây cất nhà trên đất công. Bà Ái cho hay, gia đình bà thuộc diện hộ nghèo trung ương, về đây sinh sống từ năm 2005. Trước đó, căn nhà tạm của bà đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Bà được anh em, người thân giúp đỡ nên tự ý cất căn nhà mới kiên cố hơn trên nền nhà cũ, nhà chiều ngang 4m, dài 8m. Bà Ái cũng cam kết chỉ mượn đất cất nhà ở tạm, khi có điều kiện sẽ trả đất lại cho Nhà nước, không yêu cầu hỗ trợ hay đền bù.

Ðối với trường hợp ông Phạm Văn Dân, ngày 30.6.2020, UBND xã phát hiện hộ ông Dân đổ vật liệu xây nhà tại khu đất công do xã quản lý (gần nhà bà Ái). Nhà của ông Dân xây ngang 5m, dài 10m, cột xi măng, kèo và đòn tay bằng sắt, lợp mái tole.

UBND xã đã lập biên bản đình chỉ việc xây dựng nhà của ông Dân. Theo ông Dân, gia đình ông thuộc hộ nghèo trung ương, rất khó khăn về nhà ở. Khoảng năm 2000, ông có đến UBND xã Phước Vinh xin mượn đất để cất nhà ở tạm.

Bà Ái dựng lều ở tạm bên căn nhà mới cất chưa hoàn thiện (ảnh chụp ngày 21.8.2020).

Vừa qua, căn nhà tranh vách đất của hộ ông Dân đã đổ sập do giông gió, mưa lớn. Ông Dân được anh em cùng bạn bè cho vật liệu xây dựng, nên gia đình đã tự ý xây nhà mới cứng cáp hơn để có chỗ sinh sống an toàn. Ông Dân cam kết chỉ mượn đất cất nhà ở tạm, khi có điều kiện sẽ ra ngoài mua đất và trả đất lại cho Nhà nước. Sau này Nhà nước lấy đất lại, thì ông đồng ý trả, không yêu cầu hỗ trợ hay đền bù.

Ông Nguyễn Văn Cường còn cho biết thêm, trường hợp của hộ bà Lê Thị Nương đã cất nhà ở trên đất công từ khá lâu, nhưng hiện bà không tự ý xây cất lại nhà mới, vẫn ở trong căn nhà cũ. Trường hợp ông Huỳnh Thế Vụ không ở tại khu đất đang đề cập.

Trong biên bản làm việc vào ngày 4.8, ông Vụ thừa nhận có mua lại một phần đất của anh Diện (tức phần đất cất nhà mới đã bị xã lập biên bản đình chỉ xây dựng). Sau đó, ông Vụ cho hay chỉ hỗ trợ anh Diện xây nhà ở với tư cách là một mạnh thường quân. Vấn đề này sẽ được cơ quan chức năng làm rõ.

Ðược biết, ngày 24.8, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành phối hợp UBND xã Phước Vinh làm việc với các hộ dân xây dựng nhà trái phép trên khu đất công Ðồi Thơ. Trong biên bản làm việc, chính quyền và các hộ dân cùng thống nhất theo hướng tạm dừng xây dựng công trình nhà trái phép, chờ xin ý kiến cấp trên.

Quốc Sơn