Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đảng gần dân nhờ những “cầu nối” 

Cập nhật ngày: 10/06/2021 - 14:58

BTNO - Việc phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các chi bộ ở cơ sở, dẫn dắt phong trào quần chúng nhân dân, góp phần thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các chi bộ ấp, khu phố có nhiều cách làm thiết thực, phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở.

Chi bộ ấp B2 tích cực vận động mạnh thường quân và nhân dân đóng góp làm đường giao thông nông thôn

Chi bộ ấp B2, xã Phước Minh (huyện Dương Minh Châu) có 31 đảng viên, 2/3 số đảng viên là cán bộ hưu trí. Các đảng viên đã trở thành “cánh tay nối dài” cho Đảng ủy trong việc triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân.

Trong năm 2020, chi bộ phát triển 1 đảng viên, đã lên đường nhập ngũ, đến năm 2021 vận động 6 thanh niên tình nguyện nhập ngũ. Các chỉ tiêu thi đua của đoàn thể đề đạt cao: Hến máu nhân đạo; quỹ vì người nghèo; kêu gọi xã hội hoá các công trình của ấp; thực hiện tuyến đường điện thắp sáng dài 2,8km do nhân dân đóng góp trị giá 35 triệu đồng. Năm 2020, Đảng uỷ xã công nhận chi bộ ấp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ông Trần Trọng Phúc- Bí thư chi bộ ấp B2 cho biết, để đạt được kết quả trên, sau khi xác định các nhiệm vụ quan trọng, đơn vị hướng dẫn cho đảng viên phương pháp tuyên truyền, vận động, gương mẫu đi đầu trong thực hiện để bà con làm theo. Đảng viên cơ bản xác định được nhiệm vụ của mình, sinh hoạt chi bộ đi vào nề nếp. Hệ thống các tổ chức hội, đoàn thể bắt nhịp được sự lãnh đạo của chi bộ.

Người dân có nhận thức đầy đủ, chấp hành tốt pháp luật, sẵn sàng chung tay góp sức khi địa phương cần. Mạnh thường quân và nhân dân tích cực đóng góp làm đường giao thông nông thôn dài 800 mét, trị giá 105 triệu.

Ông T.V.T, ngụ ấp B2 cho biết: “Con đường này có phương tiện lưu thông thường xuyên, hư hỏng nghiêm trọng, đi lại khó khăn. Khi ấp vận động mọi người chung tay sửa chữa đường, ai cũng hào hứng tham gia. Trong quá trình thực hiện, Bí thư chi bộ theo sát công việc từ đầu đến cuối, bảo đảm chất lượng tuyến đường. Bà con an tâm, tin tưởng vào địa phương, sẵn sàng tham gia đóng góp”.

Với nhiều năm kinh nghiệm làm Bí thư chi bộ ấp, ông Phúc phát huy vai trò lãnh đạo trong tuyên truyền người dân tích cực phòng chống dịch Covid-19. Chi bộ ấp phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, mỗi đảng viên nhận thức rõ trách nhiệm của mình, gương mẫu đi đầu- nhất là trong phòng chống dịch, thực hiện khuyến cáo 5K. Phát động toàn ấp thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa, khai báo y tế, tặng khẩu trang cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Bí thư chi bộ ấp B2 chia sẻ, “Đảng viên đi đầu thực hiện các phong trào chính là hình thức vận động hiệu quả nhất để nhân dân đồng thuận. Đối với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mỗi đảng viên phải nắm, hiểu rõ và làm đúng để người dân làm theo.

Những việc làm thiết thực, cụ thể của đảng viên ở chi bộ đã tác động trực tiếp đến nhân dân. Nhận thức của bà con có sự chuyển biến, chấp hành tốt pháp luật- nhất là lúc dịch bệnh diễn biến khó lường, góp phần bảo đảm an toàn cho cộng đồng”.

Chi bộ khu phố 1, thị trấn Dương Minh Châu có 75 đảng viên chính thức, trong đó có 19 đảng viên được trao tặng Huy hiệu từ 30 - 60 tuổi Đảng. Tất cả các vấn đề, chi bộ đều cùng nhau thảo luận, bàn bạc đưa ra giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế, nội dung quan trọng sẽ lấy ý kiến đóng góp của nhân dân theo quy chế dân chủ cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Vận động xã hội hoá làm mái che cho văn phòng ấp B2

Với nhiệm vụ lãnh đạo đảng viên, cán bộ và nhân dân hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của khu dân cư, ông Nguyễn Thành Danh- Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố 1 quyết tâm hoàn thành vai trò đầu tàu gắn kết sức mạnh, tinh thần đoàn kết giữa Đảng và nhân dân, giúp khu phố bình yên và ngày càng phát triển.

Ông Danh nói, “khi được Đảng và nhân dân giao phó trọng trách quan trọng, tôi nỗ lực hết mình trong công việc. Mọi người trong khu phố đoàn kết, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động như góp tiền gắn camera an ninh tại ngã ba đường Nguyễn Bình; hỗ trợ 145 kg gạo cho hộ khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19; mua thùng rác tự quản bố trí tại đường Lê Thị Riêng, Nguyễn Chí Thanh với số lượng hơn 40 thùng.

Năm 2020, đơn vị đạt danh hiệu chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; Ban Công tác mặt trận, chi đoàn thanh niên, chi hội Cựu chiến binh, Người cao tuổi, Nông dân xếp hạng nhất trong phong trào thi đua của thị trấn”.

Người dân trong khu phố 1, thị trấn Dương Minh Châu chung sức, chung lòng xây dựng địa phương giàu đẹp

Với niềm vui, tự hào trước những thành tích của tập thể chi bộ khu phố 1 đạt được, bà Lê Thị Kim Xuyến- Bí thư Đảng uỷ thị trấn Dương Minh Châu cho biết, suốt nhiệm kỳ 5 năm, chi bộ khu phố 1 luôn là đơn vị dẫn đầu trong các chi bộ trực thuộc của thị trấn.

Với phương pháp làm việc khoa học, kịp thời, Bí thư chi bộ khu phố bám sát nhiệm vụ, triển khai, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng trực tiếp đến nhân dân. Những việc làm cụ thể được người dân đồng tình, tích cực hưởng ứng thực hiện.

Nhiều trường hợp góp tiền, hiến đất làm đường giao thông nội thị. Trên địa bàn không có điểm nóng về mất an ninh trật tự. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các chi bộ ấp, khu phố, đảng viên, cán bộ đoàn thể nỗ lực đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tìm kiếm phong trào thiết thực, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. Đảng viên và quần chúng nhân dân ngày càng nâng cao nhận thức, có tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, quyết tâm xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Phương Thảo