Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đảng ủy xã Bàu Năng: Chỉ đạo sát sao công tác phòng chống dịch 

Cập nhật ngày: 07/08/2021 - 21:04

BTNO - Bàu Năng là một trong những xã của huyện Dương Minh Châu xuất hiện nhiều trường hợp liên quan đến dịch Covid- 19. Trước tình hình đó, Đảng ủy xã Bàu Năng đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống chính trị chung tay phòng chống dịch.

Ra mắt mô hình “Chuyến xe yêu thương” xã Bàu Năng.

Ông Phạm Quang Định- Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Bàu Năng cho biết, chủ trương của xã là chủ động phòng chống dịch ở tất cả các khâu. Từ khâu khoanh vùng dập dịch đến truy vết, tách những trường hợ F0, F1. Cụ thể, ngay khi phát hiện trên địa bàn xã có trường hợp F0 nghi nhiễm (test nhanh dương tính), xã lập tức tổ chức phong tỏa khu vực có bệnh nhân sinh sống bằng văn bản tạm thời.

“Khi làm việc với dân, chúng tôi cũng giải thích rõ văn bản này chưa có tính pháp lý, nhưng vì tính cấp bách trong công tác phòng chống dịch nên chúng tôi phả ba hành văn bản tạm thời này. Sau đó, khi CDC Tây Ninh công bố F0 (PCR dương tính), xã ban hành quyết định phong tỏa chính thức”, ông Định nói. Nhờ vậy, đến nay, các trường hợp F0, F1 trên địa bà xã đều được kiểm soát kịp thời, hiệu quả.

Công tác hậu cần cũng được Đảng ủy xã Bàu Năng đặc biệt chú trọng. Lãnh đạo xã vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân, người dân trong xã đóng góp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, hằng ngày, các thành viên Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Đoàn viên thanh niên, giáo viên chung tay phân chia thức ăn, rau, củ, quả chở đến tiếp tế các khu phong tỏa, khu cách ly tập trung, những người già neo đơn trên địa bàn xã.

Với phương châm "Hãy ở yên, chúng tôi đến tận nhà”, những ngày qua, Chuyến xe 0 đồng của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bàu Năng không ngừng lăn bánh đến trao quà cho các hộ khó khăn, khu phong toả trên địa bàn xã với số tiền hơn 45 triệu đồng.

Đoàn viên thanh niên tặng quà cho người nghèo.

Công tác tuyên truyền phòng chống Covid- 19, ngoài việc tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, các mạng xã hội, xã còn thành lập mô hình “Chuyến xe yêu thương”, có từ 15- 20 đoàn viên thanh niên của xã tham gia, hằng ngày các bạn dùng xe gắn máy cá nhân chở loa phát thanh di động đi đến tất cả các đường làng ngõ xóm phát những nội dung kêu gọi người dân nghiêm túc thực hiện biện pháp phòng chống Covid- 19, phát tờ rơi của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đến những hộ gia đình có người lớn tuổi, không thể sử dụng điện thoại di động truy cập vào cổng thông tin điện tử, mạng xã hội.

Những Chuyến xe yêu thương còn được dùng vào việc đi chợ mua vật dụng cần thiết cho người dân trong các khu phong toả với tinh chất shipper 0 đồng. Tính đến nay, các shipper 0 đồng đã giúp đỡ được hơn 43 hộ dân trong các khu phong toả.

Mặt khác, những Chuyến xe yêu thương này đảm trách việc chở lương thực, thực phẩm của xã đến trao cho những gia đình ở vùng sâu, vùng xa. Ông Định giải thích: “Có những nơi hộ dân ở trong hẻm, xe tải, xe 3 bánh không đến tận nơi được. Lúc đó, các bạn đoàn viên dùng xe gắn máy chở quà đến tận nơi cho bà con”.

Hiện nay, trên địa bàn xã có đến 8 khu vực phong tỏa và 1 khu cách ly y tế tập trung, vì vậy lực lượng vũ trang của xã chia mỏng ra làm nhiệm vụ ở nhiều nơi. Trước thực trạng này, Đảng ủy xã chỉ đạo các đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ trực ở các chốt kiểm soát dịch Covid- 19 trên địa bàn.

Xã Bàu Năng là cửa ngõ của TP. Tây Ninh vào huyện, vì vậy hằng ngày, khối lượng hàng hóa cần vận chuyển qua chốt kiểm dịch rất lớn. Trong thời gian các xã, thị trấn khác trong huyện chưa đến chốt nhận hàng hóa, lực lượng đoàn viên thanh niên giúp vận chuyển hàng hóa qua chốt, đem về để trong trụ sở UBND xã Bàu Năng, sau đó các đơn vị đến nhận lại.   

Chuyến xe 0 đồng của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bàu Năng không ngừng lăn bánh trên mọi nẻo đường.

Không những chăm lo cho xã nhà, Bàu Năng còn thường xuyên hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các xã, thị trấn khác trong huyện và ngược lại, khi những xã khác vận động được nhiều quà, đều san sẻ lại cho Bàu Năng, để tránh trường hợp bị dư, thiếu cục bộ.

Thực hiện được những việc hỗ trợ qua lại này là nhờ các lãnh đạo huyện, nhất là UBMTTQVN huyện Dương Minh Châu điều phối chung. “Hằng ngày, Mặt trận huyện thông báo xã này đang thiếu mặt hàng  A, B,  C, xã nào có dư không? Nếu xã nào dư thì chuyển tới hỗ trợ. Ngược lại ở xã mình đang cần mặt hàng nào thì nhờ Mặt trận huyện thông báo cho các xã khác biết để chuyển tới”, ông Định nói.

Lực lượng chức năng xã Bàu Năng giải thích, không để người dân trong khu phong tỏa di chuyển ra ngoài.

Nói về công tác phòng chống dịch trong thời gian tới, Bí thư Đảng ủy xã Bàu Năng cho hay, sẽ cố gắng duy trì tốt những hoạt động nêu trên. Tính đến nay, xã đã test sàng lọc (test mẫu) cho hơn 5 ngàn dân ở những nơi có nguy cơ cao như ấp Ninh Phú, chợ Bàu Năng, các cửa hàng bán xăng, dầu, Bách Hóa Xanh, điểm bán tạp hóa, sắp tới, xã tiếp tục test sàng lọc cho những khu dân cư còn lại.

Ông Định cũng cho biết,15 ngày tới, nhiều khả năng một số vật tư y tế như dụng cụ test nhanh, đồ bảo hộ, khẩu trang, găng tay sẽ thiếu hụt. Hiện nay xã đang liên hệ với huyện và một số doanh nghiệp để tìm nguồn hỗ trợ. Thiếu những vật tư y tế này thì không hoạt động phòng chống dịch được, nếu hoạt động thì nguy cơ cho lực lượng làm nhiệm vụ ở tuyến đầu. 

Đại Dương