BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đánh bom ở Dagestan: 13 người chết, hơn 100 người bị thương

Cập nhật ngày: 04/05/2012 - 12:50

Hãng tin RIA Novosti vừa cho biết, số người chết trong vụ đánh bom kép đêm 3.5 tại nước Cộng hoà Dagestan, Liên bang Nga đã lên đến 13 người, 83 người bị thương khá nặng đang được điều trị tại bệnh viện, 26 người bị thương nhẹ được chăm sóc ngay tại hiện trường.

Trong số những người bị thiệt mạng, ngoài 2 kẻ đánh bom tự sát có 7 cảnh sát, 2 lính cứu hoả và 2 dân thường. Vụ đánh bom tại Makhachkala, thủ đô Dagestan đã làm chấn động Liên bang Nga, đặc biệt là khi chỉ còn vài ngày nữa ông Vladimir Putin nhậm chức Tổng thống.

Cảnh sát bảo vệ hiện trường vụ đánh bom. Ảnh: AP

Theo ông Nikolai Sintsov – uỷ viên Uỷ ban chống khủng bố quốc gia Dagestan, kẻ đánh bom tự sát thứ nhất đã cho nổ chiếc xe bom khi bị cảnh sát chặn lại kiểm tra giấy tờ tại một chốt kiểm soát ở ngoại ô thủ đô Makhachkala. “Các chuyên gia chất nổ cho biết, chiếc xe thứ nhất hiệu Mitsubishi chở một quả bom có sức công phá tương đương với 30 kg chất nổ TNT” – ông Sintsov nói. Sức nổ mạnh đến mức, toàn bộ chiếc xe chỉ còn là một đống sắt vụn. Khoảng 30 phút sau vụ nổ thứ nhất, khi lực lượng cảnh sát và nhân viên cứu hoả tập trung đến hiện trường, kẻ đánh bom tự sát thứ hai lái một chiếc xe tải nhẹ hiệu Gazelle, đậu gần hiện trường, kích nổ quả bom tương đương 50 kg TNT làm hàng chục người thương vong.

Hiện cảnh sát đang xác định liệu có phải thủ phạm có ý định đánh bom một đồn cảnh sát gần đó hay đang tìm cách vận chuyển quả bom qua chốt kiểm soát của cảnh sát đến một địa điểm nào khác. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Dagestan Magomed Magomedov cho biết, an ninh nước này đã xác định được kẻ đứng sau vụ đánh bom kép. “Chúng tôi biết ai tổ chức và thực hiện hành vi tội ác này” – ông Magomedov viết trong báo cáo gởi Bộ trưởng Nội vụ Liên bang Nga Rashid Nurgaliyev. Ông Magomedov cho biết thêm, hôm 4.5 cảnh sát đã tìm được người chủ của chiếc xe Mitsubishi và đang điều tra nguyên nhân nào chiếc xe lại rơi vào tay bọn khủng bố.

Trong những năm qua, các vụ tấn công nhằm vào lực lượng an ninh, cảnh sát và dân thường vẫn thường xuyên xảy ra ở khu vực Bắc Caucasus, sau khi cuộc chiến chống phiến quân Chechnya kết thúc. Dù Nga đã rất nỗ lực nhưng vẫn không thể tiêu diệt được tận gốc phiến quân, hiện hoạt động chủ yếu tại hai nước cộng hoà Dagestan và Ingushetia.

TÙNG LÂM

(theo RIA Novosti)