Công nghệ   Ô tô - Xe máy

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đánh giá Fortuner sau một năm sử dụng

Cập nhật ngày: 11/03/2020 - 14:33

Fortuner có nhiều thứ chưa ổn như ồn, bồng bềnh, vô-lăng nặng, nhưng rất lành nên tôi vẫn lựa chọn, hiện đã 10.000 km sau gần một năm.

Sau nhiều năm sử dụng xe cỡ nhỏ của Hàn Quốc, giữa năm 2019, tôi muốn đổi lên xe bảy chỗ. Thứ nhất, xe gầm cao để phù hợp hơn với đường xá. Thứ hai, đi chơi xe khoẻ, rộng rãi có thể chở thêm ông bà.

Bắt đầu hành trình tìm kiếm mua xe, nói tìm kiếm chứ tôi cũng chỉ phân vân Everest hoặc Fortuner rồi. Tôi đăng ký chạy thử và cảm nhận thực tế chứ tôi không tin vào những con số vì có những xe thông số kỹ thuật rất tốt nhưng thực tế ngồi vào lại không như thế, cũng đừng tin người bán hàng vì suy cho cùng mấy bạn đó cũng chỉ muốn bán được xe. 

Tôi quan niệm xe nào cũng có trải nghiệm riêng, ưu nhược điểm riêng, quan trọng mình thích và cảm thấy phù hợp với mới mình, mua xe là mua cho mình, không phải mua cho người khác nên đừng quan tâm người ta nói gì. Không xe nào là hoàn hảo cả, cũng như bạn quen một cô gái, nếu bạn thích cô gái đó thì bạn luôn muốn gặp gỡ nói chuyện mỗi ngày, còn không thích thì mỗi ngày mà bắt bạn gặp gỡ, nói chuyện sẽ như là cực hình. Nên cuối cùng tôi chọn mua Fortuner.

Đã xác định sẽ nghe nhiều lời chê bai trước khi lấy xe nên khi lấy xe về, tôi nhẹ nhàng đón nhận những lời chê đó rồi cho vào quên lãng. Sau gần một năm với 10.000 km tôi xin chia sẻ những cảm nhận của tôi về chiếc Fortuner, hay nói là cảm nhận của một người dùng chứ không phải của một chuyên gia, hay bán hàng.

Lúc mới lấy xe về, mọi người nói xe đẹp kiểu thanh thoát chứ không hầm hố như Everest và tôi cũng thích kiểu dáng này. Nổ máy lên, tiếng động cơ vọng ra, vợ hỏi "sao ồn quá anh" - "ừ xe máy dầu mà em". Ồn nhưng so đứng gần chiếc Vespa vợ chạy thì cũng không hơn nhiều đâu.

Tay lái nặng, di chuyển chậm mỗi lần đánh lái như tập tạ, cách âm trong khoang máy khá tốt không thua Everest nhiều. Xe bồng bềnh, lắc ngang là có, tôi nghĩ xe gầm cao thì xe nào cũng vậy cả kể cả Everest vì tôi chạy thử rồi. Tôi chưa có điều kiện chạy mấy chiếc SUV tầm giá 7- 10 tỷ nên không biết so sánh thế nào.

Tôi thấy một số người khác cũng đánh giá xe lắc, bồng bềnh vậy dễ say xe nhưng mọi người trong gia đình tôi đi chơi xa nhiều đều không cảm giác mệt vì trong xe rất thoáng. So với Everest thì hệ thống treo không êm bằng nhưng khi đủ tải lại tốt hơn Everest. Fortuner mâm nhỏ dùng lốp dày nên khi đi đường xấu thì êm hơn. Khi đi đủ tải vào mố câu thì Fortuner tiếp xúc nhẹ nhàng và sự dao động được triệt tiêu nhanh hơn. Độ trễ chân ga nhiều hơn Everest, máy ì hơn dù ở chế độ Eco hay Power. Nhưng với tôi, vậy là phù hợp vì cứ từ tốn chứ đua bơi gì đâu.

Cách sang số của Fortuner không mượt lắm ở dải số thấp kiểu như bạn đi chiếc Wave tốc độ 40 km/h ở số hai, muốn êm thì phải lên số ba, nhưng Fortuner không chịu chuyển số mà phải đạt mức ga lớn hơn và tốc độ lớn hơn chút mới chuyển nên nhiều lúc chạy nghe máy hơi gầm nếu giữ tốc độ.

Theo tôi Fortuner là một chiếc xe lành, đến lúc này tôi chưa phải sữa chữa hay thay thế gì ngoài bảo dưỡng, mỗi người có có mỗi quan điểm sống khác nhau, xe cũng vậy không chiếc xe nào hoàn hảo kể cả so ở cùng phân khúc. Có nhiều công nghệ, option thì tốt nhưng công nghệ cũng chỉ hỗ trợ phần nào thôi, quan trọng vẫn là người điểu khiển. Có rất nhiều sự việc đáng tiếc xảy ra do chúng ta quá ỷ vào công nghệ, không làm chủ được công nghệ, chẳng hạn như hệ thống phanh tự động, lúc cần thì không phanh, lúc không cần thì phanh, hay ga tự động bị sự cố không hủy được...

Tôi nghĩ các bạn đừng so sánh xe này với xe kia rồi chê bai này nọ. Tôi hay bị mấy người đi Everest nhìn như kiểu tôi chạy dịch vụ, không biết hưởng thụ hoặc xe Fortuner chẳng có gì. Tôi có người quen đi xe Everest "nhức đầu" vì xe bị chảy dầu turbo, cam, lỗi cá vàng... Nhưng tôi chẳng nói gì vì như tôi nói từ đầu không có xe nào là hoàn hảo cả.  

Còn việc nuôi xe thực sự không như người ta nói đâu, ai có điều kiện thì cứ mua xe đi, không phải để khoe khoang mà là để phục vụ mình. Sống khổ quá cũng không mang theo được gì cả, miễn là đừng quá sức của mình thôi.

Nguồn VNE